Báo chí thế giới đổ lỗi cho Google

Chủ bút các tờ báo cho rằng tội đồ khiến ngành báo chí khó khăn là những bộ máy tìm kiếm lớn như Google ăn cắp nội dung mà không chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Các tham luận tại Hội nghị báo chí thế giới (World Newspaper Congress) kéo dài 3 ngày ở thành phố miền nam Ấn Độ Hyderabad đã tranh luận rằng cuộc khủng hoảng trong ngành báo chí hiện nay đòi hỏi phải cân nhắc lại chiến lược Internet.

Khi mà doanh thu quảng cáo báo in đang giảm không phanh, hầu hết các tập đoàn báo chí toàn cầu đều kỳ vọng tìm kiếm nguồn doanh thu thực từ các ấn phẩm trực tuyến.

Chủ bút và giám đốc điều hành các tập đoàn báo chí cho rằng các bộ máy tìm kiếm là tội đồ gây ra khó khăn cho ngành báo chí hiện nay. (Ảnh AFP)

Một điều chắc chắn là, trừ khi chúng ta bảo vệ và khai thác thương mại được các nội dung giá trị cao của chúng ta, nếu không các chuẩn mực báo chí rất quan trọng với độc giả của chúng ta và với xã hội sẽ không còn giá trị tài chính”, Timothy Balding, Giám đốc Hiệp hội báo chí và các hãng tin tức thế giới (WAN-IFRA) nói.

Nhưng thực tế không có nhiều cơ hội cho các tờ báo bù đắp doanh thu mất đi từ quảng báo trên báo in. WAN-IFRA cảnh báo “chưa nhìn thấy triển vọng rõ rệt của việc doanh thu quảng cáo trực tuyến sẽ thay thế cho mất mát từ quảng cáo trên báo in”.

Trong 182 tỷ USD doanh thu quảng cáo báo chí năm ngoái, doanh thu từ các ấn phẩm số chiếm chưa đầy 6 tỷ USD năm ngoái và dự báo sẽ tăng lên không hơn 8,4 tỷ USD vào năm 2013, theo hãng nghiên cứu thị trường PricewaterhouseCoopers.

Nhiều chủ bút và giám đốc điều hành các tập đoàn báo chí tham dự hội nghị ở Hyderabad cho rằng tội đồ của tất cả những khó khăn của ngành báo chí hiện nay là những bộ máy tìm kiếm lớn như Google, những kẻ đang ăn cắp nội dung mà không phải chia sẻ doanh thu quảng cáo.

Chúng ta đang cho phép nội dung báo chí, với giá trị hàng tỷ USD mỗi năm, phát tán trên Internet”, Les Hinton, Giám đốc điều hành của Dow Jones Co., hãng sở hữu thời báo Wall Street Journal nói. “Chúng ta đang từ bỏ những quyền khó kiếm của chúng ta cho các bộ máy tìm kiếm, những kẻ ăn cắp trong kỳ nguyên số”.

Dưới sức ép từ Rupert Murdoch, người sở hữu tập đoàn truyền thông News Corp và một số tập đoàn báo chí khác, Google gần đây đã cung cấp chương trình cho phép các hãng truyền thông đặt giới hạn số bài báo người dùng có thể đọc miễn phí qua bộ máy tìm kiếm này.

Nhưng nhiều chủ bút cho rằng Google và các chính sách của hãng này chỉ là một phần của vấn đề. “Chúng tôi đã gọi Google là ma cà rồng số và kẻ ăn bám nhưng sự thật là ngành báo chí đang ở giai đoạn khó khăn nhất từ trước tới nay”, Les Hinton nói.

Cách đây 10 năm, nhiều người tin rằng doanh thu quảng cáo từ các trang web là tương lai của báo chí. Vì vậy, nhiều tờ báo đua nhau cung cấp nội dung miễn phí với hy vọng nguồn doanh thu từ quảng báo trực tuyến sẽ bù đắp được mất mát từ báo truyền thông, nhưng điều đó chưa bao giờ thành hiện thực.

Phần lớn người đọc tìm tin tức thông qua các bộ máy tìm kiếm, vì vậy các nhà quảng cáo sớm nhận ra rằng ngân sách quảng cáo của họ sẽ tốt hơn nếu phân bổ cho nhiều nơi khác chứ không chỉ dành cho các báo trực tuyến. Theo Les Hinton, giải pháp cho khó khăn của ngành báo chí hiện nay là từ bỏ khẩu hiệu “miễn phí là tốt nhất” và tiến hành thu phí nội dung trực tuyến, như Wall Street Journal đang làm.

Nhưng với nhiều tờ báo, đặc biệt là những tờ báo ít thương hiệu và những tờ báo trong thị trường tin tức phổ thông, từ bỏ xu thế cho truy cập miễn phí đang phổ biến hiện nay là việc không dễ dàng do lo ngại nếu thu phí sẽ mất độc giả. Bởi hiện tại, người dùng có rất nhiều lựa chọn nơi cung cấp các tin tức phổ thông.

Thứ Bảy, 05/12/2009 07:09
31 👨 188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp