Bằng sáng chế mới của Apple: tin dữ với các đối thủ

Với bằng sáng chế vừa nhận, về mặt lý thuyết, Apple sẽ có thể thu tiền bản quyền từ mọi nhà sản xuất smartphone, không có ngoại lệ. Vì tất cả họ đều đã dùng màn hình cảm ứng đa điểm, không chỉ cho smartphone mà cả máy tính bảng.

Apple vừa nhận một bằng sáng chế rất quan trọng về giao diện iPhone. Đơn xin cấp bằng sáng chế này đã được đệ lên Cục Nhãn hiệu và sáng chế Mỹ từ năm 2007 với tên gọi: "Giao diện người dùng đồ hoạ và phương pháp hiển thị thông tin trên màn hình thiết bị di động đa năng" (Chính là màn hình cảm ứng đa điểm mà Apple dùng cho iPhone từ năm 2007). Bằng sáng chế đã được Cục Nhãn hiệu và sáng chế Mỹ cấp hôm 21/6/2011 với số hiệu 7.966.578, theo PC Mag.

Theo tài liệu mô tả, đây là một công nghệ tương tác với màn hình cảm ứng đa điểm của thiết bị di động khi hình ảnh hiển thị theo từng phần. Ví dụ, khi trên màn hình có một phần giao diện trang web, người dùng có thể di ngón tay lên, xuống, sang trái hay phải trên màn hình để kéo những phần khuất của trang web đó hiện ra, hay có thể dùng 2 ngón tay để phóng lớn hay thu nhỏ.

Bằng sáng chế này mô tả một phương pháp cụ thể, nhưng phương pháp này đã nghiễm nhiên trở thành chuẩn cho mọi smartphone màn hình cảm ứng, không có ngoại lệ. Dù thế nào thì Apple cũng đã được cấp bằng sáng chế đối với đặc điểm chính của giao diện cảm ứng iPhone, và nhờ giao diện này mà họ đã tạo ra một cuộc cách mạng trên thị trường điện thoại thông minh (smartphone) vào năm 2007, các chuyên gia khẳng định.

Giờ đây, Apple có thể dễ dàng kiện bất kỳ nhà sản xuất smartphone nào, trong đó có HTC, Samsung, Motorola, Research In Motion (RIM) và Nokia, vì tất cả đều dùng phương pháp hiển thị được mô tả trong bằng sáng chế thuộc về Apple.

"Bằng sáng chế này bao gồm những chức năng, mà nếu thiếu, thì về nguyên tắc sẽ rất khó sản xuất ra một chiếc smartphone cạnh tranh", chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ Florian Mueller nói. Hơn nữa, vì bằng sáng chế này không chỉ cho smartphone, mà về nguyên lý, cho cả bất kỳ thiết bị di động nào sử dụng màn hình cảm ứng đa điểm, và Apple có thể đâm đơn kiện cả các nhà sản xuất máy tính bảng như Samsung Galaxy Tab, Motorola Xoom hay BlackBerry PlayBook, các chuyên gia nói.

Bằng sáng chế mới của Apple: tin dữ với các đối thủ
Các chuyên gia dự đoán, Apple sẽ tung hoành với bằng sáng chế màn hình cảm ứng đa điểm

"Đối với ngành, bằng sáng chế này không mang lại điều gì tốt đẹp", Muller nói và bổ sung: "Khi nó chưa bị thu hồi, nếu như có điều đó xảy ra, Apple có thể ngăn chặn sự phát triển sáng tạo của thị trường di động".

"Tuy nhiên, trên thực tế, không phải tất cả đều u ám". Chuyên gia này nói tiếp: "Nếu có chuyện kiện tụng ở toà, toà án cũng khó đứng về phía Apple nếu Apple không thể chứng minh hành vi vi phạm xảy ra đối với tất cả các điểm đề cập trong bằng sáng chế".

Theo một chuyên gia khác, tuy bằng sáng chế này giới hạn trong phương pháp hiển thị các trang web bằng trình duyệt di động Safari trên iPhone, nhưng thậm chí nếu sáng chế chỉ được nhìn theo cách này, thì nó vẫn là một mối nguy lớn đối với các nhà sản xuất khác, bởi vì tất cả họ đều sử dụng chính phương pháp này.

Bằng sáng chế mới của Apple: tin dữ với các đối thủ
Các thao tác cơ bản trên màn hình smartphone Android (hình hướng dẫn trên trang GestureWorks.com) hoàn toàn giống với thao tác trên iPhone.

Các chuyên gia còn dự báo vài kịch bản tiếp theo sự kiện này. Ví dụ, các nhà sản xuất có thể gặp Apple để thoả thuận mua bản quyền công nghệ của Apple hoặc thoả thuận sử dụng chéo bản quyền của nhau, một khả năng dễ xảy ra. Hoặc Apple có thể ký hợp đồng như vậy sau khi thử nghiệm vài thương vụ mẫu. Trong trường hợp Apple chọn phương án chủ động tấn công đối thủ, cấm bán các sản phẩm cạnh tranh thì Cục Nhãn hiệu và sáng chế Mỹ có thể sẽ thu hồi bằng sáng chế này vì nó tạo cho Apple thế độc quyền lớn trên thị trường.

Cũng cần biết rằng bằng sáng chế này do một cơ quan nhà nước của Mỹ cấp và chỉ có hiệu lực ở thị trường Mỹ! Nhưng, theo tin từ Canalys, thị trường smartphone ở Mỹ lại lớn nhất trên thế giới về mức tiêu thụ, gấp đôi so với thị trường Trung Quốc mặc dù Trung Quốc có tới 900 triệu thuê bao di động.

Việc ký các thoả thuận đối tác trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ là thủ tục quen thuộc đối với các công ty công nghệ cao. Một trong những thoả thuận lớn được ký kết mới đây là thỏa thuận giữa Apple và Nokia hồi giữa tháng 6/2011. Theo đó, Apple đồng ý trả cho nhà sản xuất Phần Lan tiền bản quyền vì sử dụng các công nghệ truyền thông di động nền tảng. Các bên đã mất một năm rưỡi để đạt thoả thuận này, nhưng thường thì những việc tương tự có thể còn làm tốn nhiều thời gian hơn.

Thứ Sáu, 24/06/2011 12:32
51 👨 362
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp