Bản vá của Intel gây lỗi reboot trên các vi xử lý cũ

Bài viết này nằm trong series: Toàn cảnh lỗ hổng trên chip Intel, AMD, ARM: Meltdown và Spectre. Mời bạn đọc toàn bộ các bài viết trong series để nắm thông tin cũng như có các bước bảo vệ thiết bị của mình trước hai lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng này.

Intel lại gặp rắc rối trong nỗ lực bảo vệ người dùng chip của mình trước Meltdown và Spectre, 2 lỗ hổng nghiêm trọng vừa được công bố tuần trước. Họ cảnh báo khách hàng của mình về 3 lỗi trên các bản cập nhật firmware và khuyến khích chưa nên cài bản vá vội, tờ Wall Street Journal đưa tin. Theo tuyên bố của Intel, bản cập nhật có thể gây lỗi reboot trên các máy chạy chip Haswell.

Xem ra Spectre thực sự không đơn giản chút nào
Xem ra Spectre thực sự không đơn giản chút nào

Intel đã biết về Spectre từ tháng Sáu nhưng viết lại firmware để xử lý lỗ hổng này rõ ràng là việc không hề đơn giản. Họ cam kết sẽ bảo vệ 90% CPU được sản xuất trong 5 năm vừa qua bằng các bản vá vào ngày 15/1 nhưng lỗi kỹ thuật có thể sẽ gây ra trì hoãn. Đầu tuần này, Microsoft cũng phải hoãn thực hiện cập nhật bản vá của AMD sau khi một số máy mắc lỗi màn hình xanh khi cập nhật bản vá, không thể boot được.

Vá firmware vẫn được biết là vấn đề kỹ thuật khó khắc phục nhất khi đối mặt với Spectre, khó hơn nhiều so với việc vá hệ điều hành hay trình duyệt. Các bản vá này cũng có nguy cơ làm chậm thiết bị, dù chưa thực sự rõ ràng sẽ chậm như thế nào. Theo tính toán của Intel thì máy dùng vi xử lý mới sẽ chỉ chậm dưới 5% nhưng những thử nghiệm này chưa tính tới lỗi trên chip Haswell gặp phải hôm nay.

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/01/2018 16:43
31 👨 474
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ