Đồng Chia “lụi tàn”, giới thợ đào đổ xô rao bán SSD, HDD đã qua sử dụng dưới mác hàng mới, hàng lướt

Nếu trong khoảng thời gian này, bạn tình cờ gặp một ổ SSD hoặc HDD được rao bán với những mời lời chào đáng ngờ, đừng vội mua ngay mà nên tìm hiểu trước thật kỹ. Hiện tại, đang có làn sóng bán tháo phần cứng (chủ yếu là HDD và SSD) của giới thợ đào Chia, khi giá trị của đồng tiền điện tử này đã và đang liên tục lao dốc mà không cho thấy dấu hiệu phục hồi.

Cụ thể theo báo cáo của VNExpress International, giới thợ đào tiền điện tử đầu tư vào các giàn khai thác Chia Coin đã bắt đầu thanh lý phần cứng ồ ạt trong vài tuần trở lại đây. Đây là hệ quả tất yếu sau chuỗi ngày dài giảm giá trị của đồng tiền ảo này. Nếu tiếp tục duy trì các dàn trâu cày, thợ đào chắc chắn lỗ, và việc thanh lý linh kiện để chuyển hướng sang các cơ hội đầu tư khác là điều không thể tránh khỏi.

Chia Coin từng nhận được khá nhiều sự quan tâm trong giới đầu tư tiền điện tử nhờ khả năng sinh lợi thuận vao, trong khi đòi hỏi không quá nhiều tài nguyên phần cứng cũng như điện năng để khai thác như nhiều đồng tiền hiện hữu khác. Giá trị của đồng tiền này đạt đỉnh ấn tượng ở mức 1614 USD vào tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên kể từ đó đến nay, giá trị của nó gần như đã liên tục giảm, và hiện chỉ còn ở mức 282,19 đô la Mỹ (ở thời điểm viết bài, và dự kiến sẽ còn xuống thấp nữa theo thời gian.

Tình trạng “rớt giá” kéo dài quá lâu mà không có dấu hiệu khởi sắc đã khiến giới thợ đào Chia Coin mất đi sự niềm tin đối với đồng tiền này, và chuyển sang những sự lựa chọn khác có khả năng sinh lời cao hơn như đã nêu ở trên. Trong đó, có nhiều đồng coin không yêu cầu sử dụng ổ cứng HDD và SSD để khai thác như Chia. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến làn sóng bán tháo ổ cứng của thợ đào Chia coin.

Nếu mọi chuyện chỉ dừng lại ở đó thì không có gì để nói thêm. Vấn đề thực sự nằm ở chỗ có một lượng không nhỏ ổ cứng thanh lý bóc tách từ các dàn trâu cày Chia coin lại đang được rao bán dưới mác hàng lướt, hoặc thậm chí hàng mới do ngoại hình còn “ngon”. Các sản phẩm SSD và HDD này đang được nhiều thương gia quốc tế tích cực quảng cáo trên nhiều nền tảng mua bán trực tuyến trên toàn thế giới.

Chia

Một quản trị viên của một nhóm giao dịch Chia trên Facebook với hơn 5000 nhà giao dịch, cho biết đã thấy một loạt các quảng cáo rao bán phần cứng đã qua sử dụng trá hình dưới dạng hàng mới, “like new”.

Tài khoản Facebook Quang Thuận, một thợ đào Chia ở tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Tôi đang rao bán một số linh kiện phần cứng đã mua cách đây 3 tháng vì thua lỗ”. Được biết, người này tham gia thị trường vào tháng 5, khi giá trị của đồng Chia đang tăng cao.

Trước đó, cũng chính sự bùng nổ của đồng Chia cũng đã dẫn đến việc ổ cứng HDD và SSD dung lượng cao trở nên khan hiếm ở các thị trường Châu Á Thái Bình Dương. Điều này có nghĩa là rất nhiều người đã chấp nhận mua ổ cứng giá cao đề kịp tham gia thị trường, nếu bây giờ họ thanh lý theo giá cũ, việc chịu thua lỗ là khó tránh khỏi. Do đó, không khó hiểu trước các trường hợp lập lờ, “đánh lận con đen” để bán sản phẩm đã qua sử dụng với giá cao. Cũng một phần là bởi tình trạng bên ngoài của các ổ cứng sử dụng trong dàn đào coin hầu hết đều còn rất tốt, thậm chí không khác gì hàng mới.

Hoạt động khai thác Chia gây áp lực rất lớn lên ổ cứng. Không chỉ làm mất hiệu lực bảo hành mà còn có thể dẫn đến hiện tượng hỏng hóc cục bộ, gây mất dữ liệu vĩnh viễn, mặc dù ngoại hình bên ngoài vẫn còn rất mới.

So sánh đơn giản, một ổ cứng HDD 1TB tiêu chuẩn có thể hoạt động tốt trong 10 năm với mức sử dụng bình thường. Nhưng đếu được sử dụng để khai thác Chia, tuổi thọ của sản phẩm sẽ bị rút ngắn chỉ còn khoảng 80 ngày. Và xem xét rằng phần lớn các ổ cứng này đã được mua vào tháng 5 trong thời kỳ bùng nổ của đồng Chia, cũng đã quá thời hạn 80 ngày.

Tóm lại, hãy cân nhắc, suy xét thật kỹ nếu bạn đang có ý định mua một ổ HDD hoặc SSD đã qua sử dụng vào thời điểm này. Đặc biệt là từ những nguồn không quen thuộc.

Thứ Ba, 14/09/2021 22:59
51 👨 1.809
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ