Bàn phím, chuột không dây: Đắt mà không tiện

Không dây, nhưng phải nằm gần máy tính, đắt gấp nhiều lần sản phẩm thông thường song độ cảm ứng lại không nhạy bằng... tất cả những điều đó đã khiến keyboard, mouse điều khiển từ xa khó qua mặt những người anh em "có đuôi".

Có mặt ở thị trường Việt Nam khoảng 2 năm nay nhưng dường như chuột và bàn phím không dây, dù là sản phẩm công nghệ cao, vẫn không để lại dấu ấn đặc biệt đối với người tiêu dùng. "Đành rằng bàn phím và chuột không dây thì có thể tiết kiệm dây dẫn và bớt phần... rắc rối dưới gầm bàn. Nhưng khi sử dụng, tôi vẫn phải ngồi gần màn hình, mà di thì không nhạy bằng loại có dây", anh Lưu Minh Phúc, một doanh nhân ở Hà Nội, phân tích. "Nói chung, dùng những thiết bị này chỉ 'sướng' về công nghệ và hình thức".

Nhiều doanh nghiệp tin học và cửa hàng bán linh kiện máy tính cho biết, loại sản phẩm này rất ít khách hàng nên mỗi tháng chỉ tiêu thụ được vài ba bộ bàn phím và chuột hoặc chuột rời. "Những người mua chủ yếu là dân chơi, thích công nghệ và có máy tính xách tay. Các thiết bị này chủ yếu được sử dụng tại gia đình, chứ các công ty và văn phòng cũng không chuộng", Giám đốc Công ty tin học STC Nguyễn Mạnh Lân cho biết.

Bàn phím và chuột không dây Logitech LX 700. (Ảnh: balta)


Ông Phan Văn Thu, quản trị mạng của vietnamtradefair.com, chia sẻ: "Tôi cũng từng ngó qua những sản phẩm này tại một số hội chợ, triển lãm về công nghệ, nhưng hiện tôi thấy chúng chưa thông dụng lắm nên không quan tâm. Vả lại, chúng tôi là doanh nghiệp thương mại điện tử, ít khi mua linh kiện loại này mà cần đồ ăn chắc mặc bền".

Một lý do khác khiến người tiêu dùng ngần ngại trước keyboard và mouse giản tiện là giá của chúng cao. Nếu giá trung bình của một chuột quang thường xấp xỉ 7 USD thì sản phẩm cùng loại không dây là 14 USD. "Thêm vào đó, bàn phím không dây thường đi cùng bộ với chuột không dây nên rất khó bán. Nhiều khách hàng chỉ quan tâm đến bàn phím không dây mà chúng tôi thì không thể xé lẻ sản phẩm nên họ quay sang với các linh kiện thông thường", chị Hường, quản lý bán hàng Công ty Trần Anh, phân bày.

Nếu phân loại theo công nghệ thì có 3 nhóm chuột và bàn phím không dây. Đắt nhất là thiết bị ngoại vi sử dụng cổng bluetooth. Chuột rẻ cũng xấp xỉ 50-80 USD. Nếu cả bộ bàn phím và chuột là 103 USD. Thị trường trong nước hiện chỉ có hàng loại này mang nhãn hiệu Logitech.

Rẻ tiền là sản phẩm không dây dùng sóng radio. Tuy nhiên, loại này không được chuộng bởi phải dùng kèm theo bộ phát sóng nên dễ bị nhiễu sóng, khả năng cảm ứng kém nhạy.

Được lựa chọn nhiều nhất là mouse và keyboard sử dụng sóng hồng ngoại bởi khả năng cảm ứng chuẩn, xuyên được qua vải, giấy... Giá thì rẻ hơn loại bluetooth nhiều và nhỉnh hơn chuột dùng sóng radio khoảng 5%, trung bình 20-50 USD/chuột.

Theo các công ty tin học, thời điểm hiện tại, bán tốt nhất vẫn là hàng của Logitech, dù giá cao (hàng thấp cấp cũng xấp xỉ 50 USD), bởi người đã tìm mua thiết bị dạng này thường không quá coi trọng giá cả. Rẻ hơn một chút là các thương hiệu BenQ giá 16 USD/chuột. Mitsumi khoảng 14 USD/chuột; 38 USD/cả bộ. Geninus là 34 USD/cả chuột và keyboard.

Ngược lại với một số thiết bị ngoại vi không dây kể trên, sản phẩm dành cho mạng không dây như bộ thu phát sóng lại khá đắt hàng và ngày càng có xu hướng phổ dụng hơn. Tại hầu hết quán cafe hạng sang ở các thành phố lớn như New Window, Bằng lăng, Neo (Hà Nội), Dạ khúc, VietTop, Dzi Cafe (TP HCM)... đều có hệ thống wifi phục vụ khách hàng. Bên cạnh đó, nhiều văn phòng, công ty, để tránh việc sử dụng dây dẫn khá lằng nhằng và cũng nhằm thu hút khách hàng sử dụng mạng của doanh nghiệp, đã chọn giải pháp mạng không dây. Số lượng bộ thu phát sóng và các máy trạm cần thiết sẽ tùy theo diện tích của văn phòng hoặc địa điểm cần phủ sóng. Theo các doanh nghiệp máy tính, khoảng một năm trở lại đây, mặt hàng này bán rất tốt, với tốc độ tăng trưởng trên 50%. Giá một bộ thu phát sóng rẻ nhất vào khoảng 62 USD, loại tốt hơn trên dưới 100 USD.

"Giá cước Internet giảm cũng khiến nhiều sản phẩm mạng đắt hàng", anh Lê Trung Kiên, Giám đốc Công ty Tùng Kiên trên phố Chùa Bộc (Hà Nội), tiết lộ. "Hiện tại, cứ 10 người mua fax modem ADSL thì có một người yêu cầu bộ gắn kèm wireless".

Nguyễn Hằng

Thứ Ba, 04/07/2006 17:07
2,52 👨 2.403
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp