Bạn nên mua máy chiếu hay TV màn hình lớn?

Bạn không cần phải có một rạp chiếu phim trong nhà mới nên mua máy chiếu. Các TV màn hình phẳng hiện nay kích thước càng ngày càng lớn và rẻ hơn nhiều nhưng máy chiếu vẫn mang đến hình ảnh lớn sắc nét với giá thành thấp hơn. Vì mối tương quan giữa hai thiết bị này, mọi người đặt ra câu hỏi nên mua máy chiếu hay TV màn hình lớn?

Kích thước hình ảnh

Kích thước thực sự quan trọng đó. Lớn hơn thì thường tốt hơn nếu bạn sở hữu một bức tường trống lớn. Khi xem phim, chơi game thì màn hình lớn sẽ cho cảm giác đã mắt hơn. Riêng về tính năng này, máy chiếu đã đủ đè bẹp mọi đối thủ.

Máy chiếu có lợi thế về kích thước hình ảnh
Máy chiếu có lợi thế về kích thước hình ảnh

Yếu tố quan trọng tiếp theo đó là sự đa dạng. Mọi máy chiếu đều hỗ trợ dải kích thước hình ảnh nhất định. Di chuyển máy chiếu ra xa hơn sẽ khiến hình ảnh lớn hơn, di chuyển lại gần thì hình ảnh sẽ nhỏ hơn.

Về mặt này, TV màn hình lớn không thể qua mặt được máy chiếu vì nó chỉ có cố định một kích thước màn hình, thậm chí còn không thể di chuyển.

Chất lượng hình ảnh

Chất lượng hình ảnh luôn là thử thách với máy chiếu, về độ tương phản và sự chính xác của màu sắc. Độ tương phản sáng tối trên máy chiếu có thể giảm nghiêm trọng nếu trong môi trường có nhiều ánh sáng hoặc chiếu trên một chiếc màn có chất lượng thấp. Tuy nhiên, ánh sáng trực tiếp có thể gây ra hiện tượng phản chiếu ánh sáng trên nhiều TV, điều này còn làm người dùng khó chịu hơn rất nhiều.

Độ chuẩn xác của màu sắc trên các màn hình lớn cũng gặp nhiều khó khăn. Những loại máy chiếu LCD có thể làm tốt hơn trong việc hiển thị chuẩn màu sắc, nhưng các pixel LCD cũng bị khuếch đại gây ra hiện tượng screen-door. Các máy chiếu DLP sử dụng bánh quay để tạo ra màu sắc, vì thế màu sắc không còn chuẩn nữa.

Hiệu ứng screen-door
Hiệu ứng screen-door

Các TV LCD và LED màn hình lớn có các pixel riêng, nhưng kích thước của chúng không bị thay đổi nên chất lượng hình ảnh luôn được giữ sắc nét cho dù kích thước màn hình có là bao nhiêu đi chăng nữa.

Vị trí đặt để và độ linh hoạt

Tất cả các máy chiếu có thể dễ dàng di chuyển hơn rất nhiều so với TV màn hình phẳng. TV thường chỉ được đặt cố định một chỗ còn máy chiếu có thể mang đi khắp nhà, qua nhiều phòng hay thậm chí mang ra ngoài khi tụ tập bạn bè. Tuy nhiên, quá trình lắp đặt một chiếc máy chiếu cũng khá phức tạp và mất nhiều thời gian.

Máy chiếu có thể di chuyển linh hoạt hơn
Máy chiếu có thể di chuyển linh hoạt hơn

Độ phân giải, kích thước màn hình và giá cả

Tiêu chuẩn trong ngành công nghiệp này hiện này là độ phân giải 4K. Tạo ra hình ảnh 4K không phải nhiệm vụ dễ dàng đối với máy chiếu. Những máy chiếu 4K sẽ có giá thành cao ngất trời. Các loại thông thường thì thường không hỗ trợ 4K, chúng thường chỉ có hình ảnh 1080p và các pixel có thể dịch chuyển được.

Độ phân giải trên TV tốt hơn máy chiếu
Độ phân giải trên TV tốt hơn máy chiếu

Hiện nay, các TV 4K cũng có giá khá cao nhưng nó nằm trong tầm chi tiêu của nhiều bộ phận người dùng. Kích thước màn hình có thể trải dài từ 65 đến 85 inch và giá cả cũng tăng theo số inch. TV màn hình phẳng luôn có lợi thế trong công nghệ hiển thị. Trong khi máy chiếu vẫn vật lộn với việc hỗ trợ 4K thì các hãng sản xuất TV đã bắt đầu bước vào cuộc đua 8K.

Tốc độ làm mới và chơi game

Tốc độ làm mới thấp nhất trên các màn hình hiện nay là 30Hz. Con số này phải lên đến 60Hz thì mới cho trải nghiệm xem phim tốt, nhưng với chơi game lại là một việc hoàn toàn khác. Một màn hình lý tưởng cho việc chơi game sẽ có tốc độ làm mới cao, khoảng 120Hz đến 144Hz trở lên.

Hầu hết các máy chiếu không thể đạt được đến con số này. Riêng việc đạt đến 60Hz khi dịch chuyển pixel để có hiển thị 4K đã là việc làm quá sức với các máy chiếu rồi. Trong khi đó, hầu hết các TV trên thị trường hiện nay đã có tiêu chuẩn HDMI 2.1, hỗ trợ 8K ở 60Hz hoặc 4K ở 120Hz. Đi kèm với Xbox Series X hoặc Playstation 5 thì bạn sẽ có một trải nghiệm chơi game cực đỉnh.

Tổng kết

TV đúng là có nhiều tính năng cao cấp hơn máy chiếu, nhưng hiệu năng của chúng thì về cơ bản là như nhau. Các mẫu máy chiếu hiện đại là những thiết bị cực kỳ nhiều sức mạnh. Máy chiếu đã đi một chặng đường rất dài để có thể mang đến cho người dùng trải nghiệm xem hình như được như hiện nay. Phải chăng chỉ có mức giá của nó vẫn chưa khiến cho người dùng mặn mà với thiết bị này mà thôi.

Còn nếu bạn là một game thủ, bạn hay chơi game và quan tâm đến chất lượng hiển thị hơn bất kỳ điều gì khác, bạn nên tìm đến TV màn hình phẳng có hỗ trợ HDMI 2.1, VRR và có tốc độ làm mới ít nhất là 120Hz.

Thứ Tư, 30/09/2020 17:09
3,52 👨 947
0 Bình luận
Sắp xếp theo