Bạn nên mua TV OLED hay LED?

Bạn đang muốn tìm một chiếc TV mới nhưng lại bối rối trước hàng loạt từ ngữ viết tắt chuyên dụng từ nhà sản xuất? Một trong những quyết định lớn nhất mà bạn sẽ phải thực hiện là bạn muốn mô hình đi-ốt phát quang (LED) truyền thống hay một bộ có công nghệ đi-ốt phát quang hữu cơ (OLED) mới.

Sự khác nhau giữa màn hình LED và OLED

Về cơ bản, OLED khác với công nghệ LCD trong hầu hết các TV và màn hình phẳng. Màn hình OLED có khả năng tự phát xạ, có nghĩa là mỗi điểm ảnh có khả năng tạo ra ánh sáng riêng. Điều này cho phép OLED "tắt" pixel và đạt được màu đen hoàn hảo.

Để so sánh, tất cả các màn hình LCD đều yêu cầu đèn nền, từ các mẫu rẻ nhất đến các bộ chấm lượng tử (QLED) cao cấp. Tuy nhiên, cách thực hiện đèn nền rất khác nhau tùy theo từng mức giá cả.

QLED là một thuật ngữ marketing, trong khi điốt phát quang hữu cơ (OLED) là một công nghệ hiển thị. QLED đề cập đến màng chấm lượng tử được các nhà sản xuất sử dụng để cải thiện độ sáng và tái tạo màu sắc. Samsung đã đi tiên phong trong công nghệ này vào năm 2013, nhưng ngay sau đó đã bắt đầu cấp phép cho các công ty khác như Sony và TCL.

OLED có màu đen hoàn hảo

Tỷ lệ tương phản là sự khác biệt giữa màu sáng nhất và màu tối nhất mà màn hình có thể tạo ra. Nhiều người coi đây là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của chất lượng hình ảnh.

Vì màn hình OLED có thể tắt pixel của chúng để không tạo ra ánh sáng, chúng (về mặt lý thuyết) có tỷ lệ tương phản vô hạn. Điều này cũng làm cho chúng trở nên hoàn hảo cho các phòng chiếu phim tối, nơi màu đen sâu, quan trọng hơn nhiều so với hình ảnh siêu sáng.

Tuy nhiên, không có công nghệ nào là hoàn hảo. Màn hình OLED có thể giảm một chút trong hiệu suất gần như đen (xám đen), khi các điểm ảnh di chuyển ra khỏi trạng thái “tắt”.

Tuy nhiên, màn hình LCD chiếu sáng bằng đèn LED truyền thống yêu cầu đèn nền chiếu qua một “chồng” các lớp để tạo ra hình ảnh. Vì đèn nền cũng chiếu qua các phần màu đen của màn hình nền màu đen bạn nhìn thấy không nhất thiết phải “thật” như trên màn hình OLED.

Sự khác biệt của LCD và LED
Sự khác biệt của LCD và LED

Tuy nhiên, các nhà sản xuất TV LED đã có những bước tiến trong lĩnh vực này trong vài năm qua. Nhiều sản phẩm hiện có tính năng làm mờ cục bộ, giúp chúng có được màu đen tốt hơn nhiều so với trước đây. Thật không may, công nghệ này cũng không hoàn hảo; nó đôi khi tạo ra hiệu ứng "vầng hào quang" xung quanh vùng mờ.

LED đã sáng hơn rất nhiều

Mặc dù màn hình OLED lý tưởng cho phòng tối, nhưng chúng không đạt được mức độ sáng như màn hình LCD truyền thống. Điều này là do bản chất hữu cơ của các pixel, chúng bị suy giảm và mờ đi theo thời gian. Để chống lại sự xuống cấp sớm, các nhà sản xuất phải hạn chế độ sáng của các điểm ảnh này ở mức hợp lý.

Điều này không xảy ra với đèn LED, sử dụng các hợp chất tổng hợp phân hủy với tốc độ chậm hơn nhiều. Kết quả là màn hình LED có thể sáng hơn nhiều so với OLED. Nếu bạn đang xem TV trong một căn phòng sáng sủa (như căn hộ có cửa sổ kính suốt từ trần đến sàn), đèn LED có thể sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Các nhà sản xuất sử dụng tất cả các thủ thuật để giảm độ chói và phản xạ, nhưng không có gì hoạt động tốt như tăng độ sáng của màn hình. Màn hình OLED được coi là "đủ sáng" đối với hầu hết mọi người, nhưng các bảng LED đưa nó lên một tầm cao mới.

Một lần nữa, nếu bạn chủ yếu xem TV vào buổi đêm hoặc trong phòng tối, điều này sẽ không phải là một yếu tố gây khó khăn cho bạn; giá có thể là, mặc dù. Vizio P-Series Quantum X có giá thấp hơn một nửa so với LG CX tương đương với tấm nền OLED, cũng không có độ sáng bằng.

OLED là những dòng TV cao cấp

Mặc dù TV OLED được sản xuất rẻ hơn so với trước đây, nhưng quá trình này vẫn đắt hơn so với LCD. Đó là lý do tại sao các tấm nền OLED đi kèm với một mức giá cao ngất ngưởng. Đó cũng là lý do tại sao LG, Sony, Panasonic, v.v. gắn nhãn chúng là các mẫu máy cao cấp của hãng.

Nói chung, chất lượng hình ảnh được coi là tốt hơn trên OLED. Các mẫu máy năm 2020 của LG và Sony đã được đánh giá cao về độ chính xác màu sắc vượt trội. Ở mức giá này, bạn sẽ có được một chiếc TV cao cấp với chất lượng hoàn thiện và bộ tính năng phong phú.

TV OLED của LG
TV OLED của LG

Điều này khiến cho hầu như không thể tìm thấy một chiếc TV OLED "giá rẻ". LG Display là công ty duy nhất sản xuất các tấm nền này ở các kích thước 48-, 55-, 65- và 77 inch. Các tấm 48 inch gắn liền với quy trình sản xuất 77 inch, vì chúng được cắt từ cùng một tấm kính khổng lồ.

Ngoài ra còn có TV LCD cao cấp. Các QLED hàng đầu của Samsung thiếu màu đen tuyền và “giao diện OLED”. Tuy nhiên, chúng có tính năng làm mờ cục bộ toàn mảng, độ sáng đáng kinh ngạc, bộ xử lý hình ảnh cao cấp và hỗ trợ Dolby Atmos và HDR10 +, trong số các tính năng hàng đầu khác.

Tham khảo thêm:

Thứ Tư, 28/10/2020 08:11
51 👨 1.166
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tivi