Bản đồ di động: Apple sẽ không lệ thuộc vào Google

Hiện Google giữ vị trí thống trị trong thế giới bản đồ di động. Bản đồ Google xuất hiện trên mọi iPhone và điện thoại sử dụng hệ điều hành Android. Tuy nhiên mới đây, Apple tuyên bố sẽ cho ra mắt dịch vụ bản đồ tích hợp của hãng.

Bản đồ di động: Apple sẽ không lệ thuộc vào Google

Không dễ dàng cho Apple

Ngày 12/6 vừa qua, Apple đã gây chú ý khi gia nhập trận chiến với tuyên bố điện thoại của hãng sẽ không còn cần tới bản đồ Google từ mùa thu này, thay vào đó là dịch vụ bản đồ tích hợp của chính Apple như một phần của hệ điều hành mới. Câu hỏi đặt ra là Apple có thể tạo ra dịch vụ bản đồ tốt hơn Google đã làm?

Ben Bajarin - chuyên gia từ hãng nghiên cứu công nghệ Creative Strategies đánh giá: nếu thành công, Apple sẽ có giá trị hơn và khiến Google mất đi lượng người dùng lớn cũng như vắng sự hiện diện thương hiệu trên iPhone. Trong trường hợp ngược lại, nếu không thể trội hơn hay thậm chí là sánh bằng bản đồ Google, nó sẽ khiến khách hàng khó chịu.

Thực ra bước tiến vào mảng bản đồ di động của Apple không gây ngạc nhiên. Hãng đã mua một số công ty phát triển các tính năng bản đồ như ảo hóa 3D, cũng như quyền sử dụng dữ liệu như tên và sơ đồ đường phố trên hơn 100 quốc gia từ TomTom, một công ty bản đồ điện tử lớn có trụ sở tại Hà Lan.

Tuy nhiên, xây dựng bản đồ kĩ thuật số không hề dễ dàng. Google đã dành nhiều năm phát triển dịch vụ của mình, tập trung mọi nguồn lực, trong đó có cả dự án Street View để chụp ảnh và lập bản đồ cả thế giới. Rất khó để sao chép cả về chiều sâu và bề rộng công trình của Google. Công nghệ bản đồ là lĩnh vực phát triển đòi hỏi sự phối hợp của mọi thứ, từ chụp ảnh hàng không, sự di chuyển của các lục địa tới từng bình luận của cá nhân trên các trang web về địa điểm leo núi ưa thích hay kinh nghiệm ăn tối không hay.

Apple cũng không đưa ra nhiều chi tiết về kế hoạch dịch vụ bản đồ. Một số tính năng hiện đang do Apple sở hữu, và hãng cũng có thể mua thêm một số tính năng khác như địa điểm và giờ mở cửa hàng, thông tin về các lối đi bộ, cột mốc hay giao thông công cộng – từ các công ty dữ liệu, nhà phát triển độc lập và dịch vụ thông tin tiêu dùng như Yelp. Apple sẽ phải chi trả nhiều tiền cho thông tin này. Google từ chối bình luận về số tiền đã bỏ ra cho bản đồ, nhưng những người khác trong ngành công nghiệp ước tính con số là từ 500 triệu USD cho tới khoảng 1 tỉ USD mỗi năm, tương ứng với 1/5 ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển của hãng tìm kiếm.

Khó khăn chờ đợi Google phía trước

Sau khi Apple tung ra dịch vụ mới, người dùng iPhone vẫn có thể truy cập bản đồ Google qua trình duyệt web. Tuy nhiên, trong thực tế, phần lớn đều sử dụng bản đồ mặc định. Ngay cả khi nếu duyệt bản đồ qua trình duyệt, người dùng cũng không có dịch vụ cộng tác, như kết nối trực tiếp tới địa điểm trên bản đồ từ một địa chỉ ghi trong email. Với Google, đánh mất vị trí bản đồ trên iPhone là vấn đề không nhỏ. Theo hãng nghiên cứu thị trường comScore, hồi tháng 3/2012, người dùng iPhone trung bình dành nhiều thời gian tra cứu bản đồ (35%) hơn người dùng Android, dù về tổng thể, có nhiều người dùng Android sử dụng bản đồ hơn. Bản đồ là tính năng phổ biến thứ 2 trên iPhone, sau iTunes.

Ngoài ra, Google cũng sẽ mất dữ liệu về địa điểm, đích đến, thói quen lái xe và mua sắm của người dùng iPhone, những thông tin vô cùng hữu ích để công ty bán quảng cáo. Dòng thông tin này đã giúp Google cung cấp thông tin tìm kiếm địa điểm, lĩnh vực Apple chuyển hẳn sang cho Siri – trợ lí giọng nói trên iPhone 4S. Bajarin kết luận: “Cung cấp bản đồ và thu thập dữ liệu ảnh hưởng tới lợi nhuận của Google từ những thứ như đường dẫn tài trợ và chất lượng kết quả tìm kiếm. Mọi người sẽ chuyển từ nói “Google đi” thành “hỏi Siri đi”.

Kết thúc quý tài khóa vừa qua, Apple có 110 tỉ USD tiền mặt và chứng khoán, vì thế hãng đủ sức tham chiến. Apple buộc phải làm gì đó cho bản đồ di động và thoát khỏi sự lệ thuộc vào Google, bởi đó là thành phần của Web di động.

Thứ Năm, 28/06/2012 10:10
51 👨 120
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp