Ban điều hành Yahoo được cổ đông "hậu thuẫn"

Nguồn: Google Image.
Việc các cổ đông bỏ phiếu ủng hộ hoàn toàn ban giám đốc đương nhiệm đã làm ngạc nhiên ngay cả những quan chức của Yahoo, những người đã nghĩ rằng mình sẽ bị phản đối kịch liệt sau sự kiện với Microsoft.

Yahoo đã bị các cổ đông chỉ trích vì cách giải quyết của ban giám đốc với những nỗ lực thâu tóm của Microsoft, nhưng cuối cùng trong cuộc họp thường niên hôm 1 tháng 8 vừa qua, các cổ đông cũng không tranh luận “nảy lửa” về vấn đề này như nhiều người đã dự đoán.

Trong diễn văn khai mạc đại hội cổ đông tại San Jose, Califolia, Giám đốc Roy Bostock đã cố gắng xua tan những lo lắng của các nhà đầu tư về những trục trặc trong thương vụ với Microsoft. Ông nói rằng những nỗ lực thâu tóm của Microsoft đã đặt một gánh nặng khủng khiếp lên ban điều hành của Yahoo, đúng vào thời điểm mà họ đang cố gắng thực thi những chiến lược phát triển mới.

Bostock nói: “Sẽ không có vụ thương lượng nào được đưa lên bàn đàm phán cho đến khi mà chúng tôi, những người trong ban lãnh đạo, cảm thấy đủ thuyết phục và đủ tự tin để nhìn thẳng vào các cổ đông mà nói rằng đây là một thương vụ rất tốt cho các bạn.”

Một vài cổ đông đã nói những lời rất cục cằn với ban lãnh đạo. Có một người đã đề nghị với Bostock rằng “hãy làm việc gì cho xứng đáng vào” rồi đi thẳng xuống. “Tôi nghĩ rằng quý vị đã trả lương quá cao cho ban quản lý, đã cường điệu hóa vụ việc với Microsoft và hoan nghênh ban giám đốc quá mức”, một cổ đông đã lớn tiếng chỉ trích như vậy trong suốt cuộc chất vấn ban điều hành.

Trong một cuộc phỏng vấn trước khi cuộc họp cổ đông diễn ra, Sam Tramiel, một nhà đầu tư cá nhân của Yahoo và cựu CEO của Atari nói rằng trong một buổi sáng khi nghe tin Microsoft đã đề nghị mua lại Yahoo, ông ta cảm thấy đây quả là một thương vụ làm ăn “tuyệt vời” và sau đó ông lên tiếng chỉ trích ban giám đốc đã quá lúng túng trong thương vụ này: “Họ có thể lấy lại được niềm tin trong tôi tuy nhiên trước hết họ hãy chứng tỏ mình đi đã.”

Cho dù những chỉ trích của các cổ đông về thương vụ Microsoft dường như không dứt nhưng vẫn có những người ủng hộ Yahoo. Một cổ đông đã nhiệt liệt ủng hộ cách mà ban giám đốc né tránh “con bạch tuộc vòi xanh trong đầm lầy Redmond” (ám chỉ Microsoft) trong khi người khác nói rằng cô hoàn toàn ủng hộ kế hoạch của Yahoo trong việc tìm kiếm sự tăng trưởng từ những thị trường mới nổi và dịch vụ cung cấp điện thoại di động: “Sự cạnh tranh là rất tốt trong ngành công nghiệp này và có lợi cho người tiêu dùng. Vì thế tôi thấy rất sung sướng khi mà Microsoft không thành công trong việc thâu tóm Yahoo”.

Cuối cùng thì cuộc chất vấn lại quay sang vấn đề Yahoo làm cách nào để kinh doanh tại những quốc gia mà kiềm chế quyền tự do ngôn luận và quyền con người. Các cổ đông cũng được yêu cầu bỏ phiếu cho hai đề nghị liên quan đến vấn đề, một trong số đó yêu cầu công ty phải xây dựng một chính sách trong đó nêu rõ họ sẽ không cung cấp thông tin về người sử dụng tại những nước có chế độ chính trị hà khắc. Như vậy Yahoo sẽ không bị gây áp lực phải đưa những thông tin mà nó có thể dẫn đến vụ bắt giữ. Yêu cầu này được đưa ra sau khi Yahoo bị chỉ trích mạnh mẽ vì đã cung cấp thông tin cho chính quyền Trung quốc để họ tống giam một nhà báo nước sở tại.

Liên quan đến vấn đề này, một nhà đầu tư cá nhân, John Harrington, cũng đệ trình lên Ban giám đốc đề xuất, Yahoo nên thành lập một Uỷ ban giám sát các hoạt động liên quan đến quyền con người. Harring nói: “Yahoo đã từng bị buộc tội vì những hành động liên quan đến người thiểu năng trí tuệ. Tôi nghĩ điều đó có thể gây tổn thương đến những người đáng thương đó. Tôi tin rằng các bạn ở đây đều là những người có lương tâm, nhưng đạo lý duy nhất mà các bạn tin tưởng chính là lợi nhuận và những lợi ích cá nhân
”. Phát biểu này đã được sự hoan nghênh nhiệt liệt của hơn 200 cổ đông trong cuộc họp.

Ban giám đốc của Yahoo đề nghị các cổ đông hãy bỏ phiếu cho những đề xuất về quyền con người, đây là những đề xuất đã được đưa ra trong cuộc họp cổ đông năm ngoái và đa số phiếu đã ủng hộ đề xuất này. Những người quản lý của Yahoo tại cuộc họp nói rằng công ty đã có những chính sách rất thoả đáng về quyền con người.

Khi đề cập đến nhà đầu tư chiến lược Carl Icahn (người đang cố gắng thay đổi toàn bộ ban giám đốc đương nhiệm nhưng giờ đây lại đang quay sang một thương vụ sẽ giúp ông trở thành thành viên trong ban giám đốc), Bostock nói một cách ngắn gọn: “Carl là một người khôn ngoan. Ông ấy, theo như một số người nói, thì là một người rất tốt cho dù ông bị người ta đơm đặt rất nhiều điều...Chúng tôi trông đợi ông sẽ trở thành người lãnh đạo năng động trong ban giám đốc của chúng ta”.

Chủ tịch của Yahoo, bà Sue Decker cũng nói rằng Yahoo đang thử nghiệm một dịch vụ quảng cáo mới trên trang Yahoo. Dịch vụ này sẽ được khai trương cuối quí này.

CEO Jerry Yang lại nhắc đi nhắc lại rằng chiến lược phát triển của công ty sẽ dựa trên các dịch vụ truyền thống là cung cấp các dịch vụ internet cũng như là mở rộng ra các dịch vụ quảng cáo trên điện thoại và các thị trường mới nổi.

Kết thúc buổi bỏ phiếu, Yang và toàn thể ban lãnh đạo cũ đã được bầu lại trong sự ngỡ ngàng của ngay cả chính những người “trong cuộc”. Ban lãnh đạo của Yahoo đã thắng thế trong cuộc bỏ phiếu này.

Thứ Sáu, 15/08/2008 11:20
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp