Bạn có biết: Máy tính cao cấp hiện nay thực sự chậm hơn so với máy tính Apple IIe ra mắt 30 năm trước

Trong giới công nghệ, các sản phẩm mới luôn được giới thiệu có sức mạnh vượt trội hơn so với các thế hệ cũ về xung nhịp, số nhân, số luồng… Nhưng ở một thông số đặc biệt, máy tính hiện đại của chúng ta thực sự chậm hơn so với máy tính thế hệ trước đây đó là tốc độ tương tác của máy tính đối với lệnh từ con người.

Dan Luu, cựu kỹ sư điện toán đã từng làm việc tại Google và Microsoft cho biết, ông cảm thấy những thiết bị mới không chạy mượt mà như những sản phẩm trước đây. Ông đã thử nghiệm một loạt thiết bị từ máy tính để bàn ra mắt năm 1977 cho đến những máy tính và máy tính bảng mới đây.

Máy tính Apple IIe ra mắt 30 năm trước

Kết quả cho thấy, các máy tính hiện đại có khả năng tính toán vượt trội hơn so với trước đây. Ví dụ: Apple IIe với bộ xử lý MOS 6502 có thể thực hiện 0,43 MIPS (million instructions per second - triệu lệnh mỗi giây), Intel i7-7700k có thể thực hiện 27.000 MIPS.

Nhưng về tốc độ phản ứng của máy tính với tương tác của con người, Apple IIe ra đời từ hơn 30 năm trước lại có tốc độ nhanh hơn bất kỳ máy tính hiện đại nào.

Luu đã dùng 2 camera, 1 chiếc có tốc độ 240 khung hình/giây, chiếc còn lại là 1000 khung hình/giây để đo thời gian phản hồi của máy tính, từ khi nhấn một ký tự trên bàn phím đến khi nó xuất hiện trên cửa sổ terminal. Kết quả cho thấy để 1 ký tự đi đến màn hình, Apple IIe mất 30ms trong khi PowerSpec g405 mới với bộ xử lý Intel i7 thế hệ thứ 7 mất 200ms.

Kết quả về thử nghiệm của Luu trên các máy tính khác nhau
Kết quả về thử nghiệm của Luu trên các máy tính khác nhau.

Từ thử nghiệm của mình, Luu phát hiện ra rằng, hệ điều hành và tần số quét (refresh rate) của màn hình có ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ phản hồi của máy tính.

Ví dụ với tần số quét, để hiện ký tự trên màn hình 24Hz vi xử lý Haswell-e mất 140ms, trong khi đó trên màn hình 165Hz là 50ms.

Với hệ điều hành, những phiên bản mới cần phải thực hiện nhiều bước để nhập một ký tự vào. Ví dụ như với iOS, khi ấn một ký tự trên iPad, nó cần trải qua 11 bước.

Không chỉ trong iOS mà tất cả các hệ điều hành phải hỗ trợ một phạm vi thiết bị rộng. Điều này khiến cho các thiết bị Android mà Luu đã thử nghiệm chậm hơn iOS, và các hệ điều hành như Windows hoặc MacOS X trễ hơn trên cùng một máy tính so với Chrome OS, MacOS 9.

Kết quả chi tiết về thử nghiệm của Luu trên thiết bị di động
Kết quả chi tiết về thử nghiệm của Luu trên thiết bị di động.

Nhưng độ trễ của các máy tính hiện đại không phải là một điều gì quá kinh khủng, đó là một sự đánh đổi. Máy tính của chúng ta hiện này làm được nhiều việc hơn một máy tính cách đây 30 năm dù chúng có độ trễ cao hơn.

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/01/2018 08:15
51 👨 374
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ