Bài học từ việc giảm giá iPhone

Cũng như nhiều khách hàng của iPhone, Paul Forrester không thể tin vào tai mình khi Apple thông báo giảm giá iPhone tới 200 USD hôm thứ tư vừa qua. Đợt giảm giá này diễn ra chỉ 2 tháng sau khi Forrester và nhiều người tiêu dùng khác đã bỏ số tiền 599 USD để mua iPhone.

Với một người đã sử dụng Mac của Apple hơn 20 năm nay như Forrester thì tuyên bố trên của công ty không khác gì hành vi xúc phạm những khách hàng như anh. Sau đó Apple có thông báo tặng 100 USD tín dụng cho các khách hàng đã mua iPhone với giá cũ. Nhưng điều này chỉ làm Forrester dịu đi đôi chút.

Anh nói: “Tặng tôi 100 USD tín dụng cũng chả nhằm nhò gì. Đằng nào tôi cũng vẫn phải tiêu tiền hàng ngày. Thực ra họ không muốn trả tiền cho tôi mà thôi.”

Câu chuyện của Apple đã đem lại một bài học quý giá cho cả nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng.

Theo chuyên gia nghiên cứu viễn thông Jeff Kagan: “Giảm giá điện thoại một thời gian sau khi tung ra là không có gì đáng ngạc nhiên. Thị trường di động vẫn luôn vận hành như thế. Tôi thực sự không hiểu người ta phàn nàn vì cái gì.”

Chắc chắn, người tiêu dùng iPhone sẽ phản ứng mạnh với câu nói trên của Kagan. Được biết, sau khi Apple giảm giá iPhone, hàng loạt những lời phàn nàn đã xuất hiện trên hộp thư của Steve Jobs. Một số người thậm chí còn cay đắng: họ bỏ ra 499 USD, 599 USD để mua iPhone 4GB hay 8GB chỉ để biết rằng không lâu sau đó, người khác có thể mua nó với cái giá bèo: 399 USD. Số khác thì không coi tiền làm mối quan tâm hàng đầu nhưng với hành động của Apple, họ cảm thấy mình “bị lừa”.

Giảm giá nhanh: Tác dụng ngược?

Theo một chuyên gia khác trong lĩnh vực di động, giảm giá là 1 xu thế của thị trường di động. Nhưng nếu giảm giá quá nhanh và nhiều như Apple thì gây tác dụng ngược.

Lẽ ra Apple phải tính trước được điều này. Giảm giá là hướng đi đúng nhưng không phải quá nhanh, quá nhiều như Apple đã làm: giảm giá tới 1/3 chỉ 2 tháng sau khi tung ra sản phẩm mới.”

Tuy nhiên, một số chuyên gia khác lại cho rằng việc giảm giá sản phẩm bao giờ cũng gây nên bất bình trong người tiêu dùng. Theo Gene Munster: “Có 2 nhóm người tiêu dùng. 1 nhóm không quan tâm lắm tới chuyện giảm giá vì họ đã biết điều này từ khi mua sản phẩm. Nhóm còn lại rõ ràng là rất quan tâm và nhất là với Apple, mọi thứ đều có thể gây ra phản ứng trong số đông.”

Kagan lấy Razr của Motorola làm ví dụ: ban đầu được bán với cái giá “ngôi sao” 500 USD. Sau đó giá giảm dần. Hiện tại, người ta có thể sở hữu 1 chiếc Razr chỉ với 49,99 USD.

Nhưng Razr khác với iPhone ở chỗ: Motorola buộc phải giảm giá Razr vì sự cạnh tranh khốc liệt từ phía các đối thủ; trong khi đó, Apple không chịu sự cạnh tranh của bất kỳ hãng nào, và họ vẫn giảm giá iPhone!

Lý giải về sự tức giận của người tiêu dùng, Kagan bổ sung: “Có nhiều người từ trước tới giờ chưa bao giờ vung tiền cho ĐTDĐ nhưng có lẽ những tính năng hấp dẫn và kiểu dáng hoàn hảo của iPhone đã lôi cuốn họ. Còn 1 lý do khác: nhiều người mua iPhone chỉ vì đó là sản phẩm của Apple!”. Vì thế, tâm lý cảm thấy mình bị mắc lừa là không thể tránh khỏi.

Có tin đồn Apple giảm giá lần này là vì iPhone không được như mong đợi. Apple đã ngay lập tức phủ nhận thông tin này. Theo Apple, việc giảm giá nằm trong kế hoạch khuyến khích mua hàng dịp nghỉ hè và đạt chỉ tiêu tiêu thụ 1 triệu iPhone trước tháng 9. Thực ra, họ đã đạt chỉ tiêu này hôm thứ Hai vừa rồi và theo Muster, họ có thể tiêu thụ 1,1 triệu iPhone tính đến thời điểm 30/9.

Lý do thực sự?

Theo Ross Subin, chuyên gia của NPD, thì Apple muốn tận dụng triệt để mùa mua sắm của người tiêu dùng vì đây luôn là thời điểm thuận lợi nhất cho iPhone.

Kagan rút ra công thức kinh doanh ĐTDĐ: tung ra sản phẩm với giá cao; giảm giá; giới thiệu sản phẩm mới với giá cao không kém; và giảm giá hơn nữa.

Vì lý do đó, Kagan chỉ ra rằng đây sẽ không phải là đợt giảm giá cuối cùng của Apple. Họ sẽ tiếp tục thực hiện chiến lược này để sản phẩm tới tay nhiều người tiêu dùng hơn.

Và Apple cũng không phải quá lo lắng. Nếu sản phẩm luôn luôn hấp dẫn như iPhone, khách hàng sẽ tự động quay trở lại.

Hiện, nhiều khách hàng iPhone cũng bày tỏ họ chưa muốn mua ĐT mới và chờ đợi một phiên bản mới của ịPhone, "prồ" hơn phiên bản cũ. Điều này cho thấy Apple vẫn đủ sức hẫp dẫn để giữ được khách hàng.

Thứ Tư, 12/09/2007 15:08
31 👨 228
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp