Bài học bảo mật từ Wikileaks

"Bom tấn" Wikileaks đã rung lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bảo mật thông tin nội bộ. Đây cũng là vụ việc gây được sự chú nhiều nhất trong thời gian vừa qua với giới an ninh, mặc dù "bài toán" Wikileaks vẫn chưa có lời giải cuối cùng.

“Bom tấn” WikiLeaks vẫn đang tiếp tục nổ! - Ảnh minh họa: Internet

Theo khảo sát của ZDNet, từ “tai nạn” Wikileaks, có đến 40% độc giả nước Mỹ cho rằng cần phải có những biện pháp an ninh an toàn hơn. Trong khi đó, chỉ khoảng 20% số độc giả được hỏi ở Úc, Pháp, Đức, Nhật và Anh khẳng định phải có những biện pháp cải tiến an ninh nhằm bảo vệ an toàn dữ liệu trong các tổ chức, chính phủ.

Theo một khảo sát khác của ZDNet, người dân Mỹ đang mâu thuẫn với những ý kiến trái chiều về hiện tượng Wikileaks. Trong khi đó, độc giả của ZDNet ở các nơi khác trên thế giới lại tỏ ra ủng hộ trang mạng chia sẻ những bí mật động trời liên quan tới nhiều lĩnh vực thiết yếu như kinh tế, ngoại giao, quân sự…của hàng loạt quốc gia trên thế giới, nhất là Mỹ.

Người dân Mỹ tỏ ra lo lắng nhất trước tình trạng an toàn bảo vệ dữ liệu hiện nay

Mặc dù hiện Mỹ và Nhật là những nơi người dân không ưa trang mạng và tổ chức được gọi là “Bách khoa bí mật” này nhất, nhưng vẫn có tới 51% độc giả được hỏi đến từ Mỹ cho rằng, họ ủng hộ Wikileaks xuất bản các tài liệu tuyệt mật. Ở Nhật, con số này là 59,8%. Trong khi đó, độc giả từ Đức, Úc, Pháp, Trung Quốc và Anh đều có tỉ lệ ủng hộ rất cao trên 70%. Có đến 88,6% độc giả đến từ Đức đã gật đầu đồng tình khi được hỏi về phản ứng trước việc đăng tải hàng loạt thông tin tuyệt mật của Wikileaks. Có trên 60% độc giả tham gia vào cuộc khảo sát đều cho rằng thông tin Wikileaks đăng tải là thực sự hữu ích.

Khi được hỏi liệu các cuộc tấn công từ chối dịch vụ nhằm vào các nhà cung cấp đã tuyên bố quay lưng với Wikileaks có phải là một hình thức chống đối hợp pháp hay không, có đến gần 50% số người tán thành, trong đó tỉ lệ cao nhất là ở Pháp. Lần lượt Đức, Anh, tỉ lệ này là 42,6 và 37,5%.

Gần 90 % độc giả đến từ Đức đồng tình với việc đăng tải các thông tin tuyệt mật từ WikiLeaks .

Apple cũng "nghỉ chơi" với WikiLeaks

Mới đây, Apple cũng lên tiếng xác nhận hãng đã gỡ bỏ khỏi Apple Store ứng dụng dành cho iPhone và iPad chuyên để duyệt nội dung của Wikileaks và nhận thông tin cập nhật từ tài khoản mạng xã hội Twitter của WikiLeaks.

Phía Apple tuyên bố, sở dĩ hãng phải gỡ bỏ ứng dụng này vì nó đã “làm không đúng theo hướng dẫn phát triển phần mềm của Apple. Các ứng dụng phải tuân thủ theo luật sở tại và bảo đảm chúng không làm phương hại tới bất kì tổ chức và cá nhân nào”.

Ứng dụng WikiLeaks App có giá 1.99 USD đã bị gỡ xuống chỉ sau 3 ngày có mặt trên Apple Store.

Apple là hãng dịch vụ mới nhất quyết định quay lưng với WikiLeaks, trước đó là Amazon, Paypal, Visa và Mastercard.

Thứ Sáu, 24/12/2010 16:36
31 👨 434
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp