Tìm hiểu về Baby Shark: Vượt mặt Despacito, trở thành video được xem nhiều nhất trên YouTube

Nền tảng chia sẻ video trực tuyến lớn nhất thế giới YouTube mới đây đã chứng kiến cuộc đua song mã đầy gay cấn cho ngôi vị video được xem nhiều nhất mọi thời đại giữa ca khúc nhạc Latin cực bắt tai: Despacito của nam ca sĩ Luis Fonsi, và bài “thánh ca” cho trẻ em toàn thế giới: Baby Shark. Phần thắng sít sao cuối cùng đã thuộc về Baby Shark với hơn 7,04 tỷ lượt xem tính đến ngày 01/11/2020. Vậy có gì đặc biệt kiến một video âm nhạc cho thiếu nhi dù không quá cầu kỳ về nội dung và hình ảnh nhưng lại có được thành công ấn tượng đến vậy?

Baby Shark vượt qua Despacito trở thành video được xem nhiều nhất YouTube
Baby Shark vượt qua Despacito trở thành video được xem nhiều nhất YouTube

Được thu âm bởi Pinkfong - hãng âm nhạc thuộc sở hữu của SmartStudy, một công ty giáo dục và giải trí có trụ sở tại Hàn Quốc, Baby Shark đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới với giai điệu vô cùng vui nhộn, dễ gây ấn tượng và khiến người nghe cảm thấy hào hứng ngay từ những giây đầu tiên. Bên cạnh đó, bài hát còn phù hợp với nhiều điệu nhảy đáng yêu, cuốn hút trẻ nhỏ. Đây chính là lý do tại sao các hộ gia đình có trẻ em chính là những người “cày view” tận tụy cho Baby Shark.

Video Baby Shark Dance của Pinkfong

Đi sâu vào “tiểu sử” của bài hát, video gốc của Baby Shark được tải lên YouTube vào ngày 26 tháng 11 năm 2015, nhưng trên thực tế, video vừa phá kỷ lục là video thứ hai mà Pinkfong tung ra vào ngày 18 tháng 6 với tiêu đề ban đầu là “Baby Shark Dance”. Trong video có hai em bé hát trên nền nhạc vui nhộn và thực hiện những động tác vũ đạo đơn giản mô phỏng các thành viên trong gia đình cá mập - điệu nhảy mà sau đó đã phổ biến trên toàn thế giới.

Mặc dù nổi tiếng là vậy, Baby Shark trên thực tế không có nguồn gốc và bản quyền tác giả rõ ràng. Năm 2007, Alexandra Müller - một phụ nữ người Đức đã đăng tải trên Youtube một video có tên Kleiner Hai (tiếng Việt: Chú cá mập nhỏ) với giai điệu và động tác múa tượng tự như Baby Shark. Kleiner Hair được coi là video tạo cảm hứng cho Pinkfong thực hiện Baby Shark gần một thập kỷ sau đó.

Baby Shark của Pinkfong được thể hiện bởi ca sĩ 10 tuổi người Mỹ gốc Hàn Hope Segoine, với nội dung kể về hoạt động thường ngày như bơi lội, chơi đùa, hay đi săn của một gia đình cá mập nhưng dưới lăng kính đáng yêu của trẻ em, kết hợp với nền nhạc vui nhộn, bắt tai khiến không chỉ các em nhỏ mà ngay cả người lớn cũng muốn nhún nhảy mỗi khi giai điệu của bài hát cất lên.

Các bản nhảy theo điệu nhạc của Baby Shark (nổi tiếng nhất là của các nhóm nhạc Hàn Quốc như như Red Velvet và BackPink) cũng đã được phổ biến rộng rãi và thành một trào lưu mang tính toàn cầu, thường được gọi là Baby Shark Challenge, qua đó đóng góp vào thành công chung của bài hát.

Giai điệu của bài hát không chỉ cuốn hút với trẻ em mà còn cả người lớn
Giai điệu của bài hát không chỉ cuốn hút với trẻ em mà còn cả người lớn

Bên cạnh khả năng dẫn dắt trẻ em vào một thế giới vui nhộn với nền nhạc sôi nổi cùng ca từ dễ hiểu, Baby Shark còn được coi là bài hát kết nối trẻ nhỏ và người lớn. Bằng chứng là khi trẻ em càng tìm kiếm nhiều, càng xem nhiều, càng nghe lại nhiều thì những người sản xuất nội dung càng hiểu nhu cầu về loại nội dung đó và sản xuất thêm nhiều video khác phù hợp hơn với đối tượng khán giả nhí này.

Sự thành công của Baby Shark này được ví như Gangnam Style đã tạo ra cơn địa chấn toàn cầu trong năm 2012. Tuy nhiên công bằng mà nói, Baby Shark thậm chí còn phổ biến hơn nhiều so với Gangnam Style, và sẽ còn tiếp tục được yêu thích trong tương lai bởi đơn giản giai điệu của bài hát này là không thể lỗi thời, cũng như hướng đến đối tượng khán giả cực kỳ đặc biệt: Đông đảo, đáng yêu và không hề khó tính!

Thứ Hai, 16/11/2020 22:27
2,52 👨 1.188
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ