Ba lý do Internet di động sẽ thống trị vào năm 2015

Chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của làng viễn thông thế giới khi mạng 3G đang ngày càng phổ biến hơn, không ít chuyên gia cho rằng trong 5 năm tới, Internet di động sẽ đóng vai trò trung tâm trong sinh hoạt và giải trí của con người.


Sử dụng internet trên các dòng smartphone sẽ là xu hướng chủ đạo trong vài năm tới (Ảnh minh họa: Internet)

Xu hướng phổ cập của Internet không dây

Theo dự đoán của Morgan Stanley - nhà cung cấp dịch vụ tài chính, tín dụng và quản lý tài sản trên phạm vi toàn cầu, đến năm 2015, lượng người dùng Internet di động sẽ đạt ngưỡng 1.6 tỉ, vượt số lượng người dùng Internet từ máy tính. Con số dự báo này cũng gần với những gì IDC đã đưa ra vào cuối năm ngoái.

Theo Morgan Stanley, 4 năm tới mạng 3G sẽ có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và có mặt gần như khắp mọi nơi. Vào 2014, Nhật Bản có thể sẽ phủ sóng 3G 100 %, Tây Âu là 92%. Vùng Bắc Mỹ thấp hơn, khoảng 74 %. Tiếp đến Đông Âu khoảng 40%, châu Á Thái Bình Dương giao động ở khoảng 37%... Vùng Nam Phi thấp nhất, khoảng 17% dân cư sẽ được tiếp cận với dịch vụ băng thông di động tốc độ cao. Vào 2014, toàn cầu sẽ có khoảng 2.78 tỉ người sử dụng 3G, chiếm 43% dân cư. Theo đánh giá của công ty này: "3G chính là chìa khóa thành công của Internet di động."

Rõ ràng, nhờ vào sự phổ biến của smartphone trong điều kiện các dịch vụ dữ liệu ngày càng rẻ và phổ biến hơn, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh để truy cập Internet là tất yếu. Theo nhận xét của hãng tin Betanews, xu hướng này đang diễn ra từng ngày, chứ không phải chờ đến một vài năm tới để chứng kiến. Vào 2015, việc sử dụng Internet trên di động cũng... bình thường như ở thời điểm này sử dụng Pc để truy cập mạng.


Một phần của bảng thống kê mạng di động toàn cầu- 71% người dùng smartphone Mỹ truy cập Internet (Ảnh: Billshrink)

Tương lai của Atom nhân đôi

Ngày 13-4, CEO Intel Paul Otellini đã đưa ra những nhận định của mình về Internet di động, trong đó ông nhấn mạnh vai trò của các thế hệ vi xử lý Atom nhân đôi, do chính hãng này sản xuất. Lâu nay, vi xử lý nổi tiếng Atom của "đại gia" Intel vẫn được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị xách tay di động, phổ biến nhất là netbook. Tuy nhiên, thực tế mang đến cho Intel nhiều cơ hội hơn thế, khi xu huớng tiêu dùng cho thấy, smartphone sẽ là sản phẩm thuộc loại "phải có" đối với người dùng hiện đại, chưa kể tới các tín đồ công nghệ.

Tại diễn đàn các nhà phát triển chuyên nghiệp của Intel - IDF vừa qua, hãng này đã trình diễn mẫu sản phẩm hoàn chỉnh đầu tiên sử dụng hệ điều hành Android của Google trên nền vi xử lý Atom. Điều này mở ra một tương lai mới cho các sản phẩm điện thoại thông minh, bắt đầu từ "phép lai" Android Atom, so với "phép lai" truyền thống gắn với vi xử lý ARM và Qualcomm.

Thị trường netbook cũng đang dần bão hoà do nhu cầu sử dụng không cao. Do đó, có thể smartphone chạy vi xử lý Atom sẽ là bước đi hợp lý tiếp theo, nhất là các dòng nhân đôi tiết kiệm năng lượng. Theo kế hoạch, thời điểm quý 2-2010 chính là lúc Intel sẽ xuất xưởng những model vi xử lý nhân đôi đầu tiên.

Với xu hướng hàng loạt “ông lớn” trang bị vi xử lý đa nhân cho các thiết bị di động, khoảng cách giữa điện thoại di động và laptop sẽ không quá xa như trước. Người dùng sẽ ít quan tâm hơn tới tốc độ thiết bị khi chọn điện thoại di động, thay vào đó là các tính năng cơ bản khác như bàn phím và kích cỡ màn hình. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là khi nào thì viễn cảnh này thành hiện thực?

Intel và Nokia đang cùng nhau hợp tác phát triển hệ điều hành MeeGo. Intel là hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới còn Nokia là hãng sản xuất thiết bị di động hàng đầu. MeeGo sẽ là một cột mốc quan trọng trong nỗ lực cải tiến smartphone.

"Ngòi nổ" Nokia

Hãng sản xuất điện thoại Phần Lan vừa ra mắt 3 thiết bị cầm tay C3, C6 và E5. Chiến lược mới nhất của Nokia rất đơn giản: tăng cường các tính năng cao cấp cho điện thoại phổ thông và mở rộng khả năng kết nối mạng xã hội cho các smartphone. Nokia không có được một mẫu điện thoại hấp dẫn như iPhone nhưng lấy “lượng” bù “chất”, phần nào hãng sản xuất đến từ Phần Lan vẫn chiếm được thị phần đáng kể. Đến nay, Apple đã bán được cả thảy 85 triệu chiếc iPhone và iPod Touch, trong khi đó, doanh số thiết bị cầm tay của Nokia là nhiều hơn.

>>> Smartphone giá rẻ Nokia C5 đến Việt Nam

Nokia cũng đang tìm cách chen chân vào các thị trường lớn nhất là một số nước có lượng người dùng Internet di động cao như Mỹ, Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc (5 nước này chiếm tới 48%, theo thống kê từ Morgan Stanley).

Giới blogger và báo chí Mỹ nói chung thường “chê” các thiết bị của Nokia, nhất là khi so với sản phẩm của Apple. Lâu nay, Nokia vẫn chưa thực sự tạo được tiếng vang ở thị trường khó tính này. Tuy nhiên, mọi chuyện vẫn còn ở phía trước.

Có một điều đáng lưu ý là ở các thị trường mới nổi, thường thì điện thoại di động chính là thiết bị đầu tiên có khả năng kết nối Internet, chứ không phải PC.

Câu hỏi cuối cùng là liệu người dùng sẽ chọn PC hay smartphone để vào mạng? Với những gì đang diễn ra, khi Intel dành sự ưu tiên cho trị trường thiết bị di động, thành công của Android cũng như cả iPhone OS, câu trả lời có thể sẽ là smartphone.

Thứ Hai, 26/04/2010 07:49
31 👨 133
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp