Ba bí quyết tiếp thị lan truyền hiệu quả

Trong kỷ nguyên số ngày nay, các công ty đã và đang ưu tiên sử dụng Internet làm mũi nhọn cho marketing. Thế nhưng không phải bất kỳ đoạn video clip hay bài báo nào tung lên mạng cũng có thể thu hút được đông đảo người xem.

Theo GS. Jonah Berger, để có chiến dịch Viral Marketing thành công, các công ty chỉ cần nắm bắt ba bí quyết đơn giản sau đây:

1. Sử dụng hình thức "truyền miệng" như là một lợi thế.

Nội dung quan trọng nhất trong chiến dịch Viral Marketing là làm sao để người ta có thể "nói" về điều mình muốn quảng cáo. Chỉ có một cách chung để làm được điều này, đó là bạn phải làm cho mẫu quảng cáo của mình "độc đáo, thông minh và biết điều mà mọi người chưa biết".

Ba bí quyết tiếp thị lan truyền hiệu quả

Một trong những chiến dịch marketing gần đây của Linkedln đã thông báo cho người dùng trang này rằng trang web của họ nằm trong số ít những trang cá nhân có lượng người truy cập cao nhất. Điều này không chỉ làm cho những người sử dụng Linkedln cảm thấy hãnh diện, mà còn khiến hàng ngàn người khác chia sẻ điều thú vị này không chỉ trên Linkedln mà còn cả trên Facebook hay Twitter.

Một cách khác là chiến dịch Viral Marketing của bạn phải làm một điều gì đó thật kỳ quặc, chẳng hạn như chiến dịch quảng cáo của Hãng Blendtec với một đoạn video clip có tên "Will it blend": Một chiếc iPhone được bỏ vào máy xay Blendtec và ngay lập tức chiếc smartphone này bị nghiền thành bột. Kết quả là clip này đã đạt gần 12 triệu lượt xem trên YouTube và đẩy doanh số bán hàng lên đến 700%.

2. Kết hợp thương hiệu của bạn với một hiện tượng phổ biến

Nếu là một tín đồ của Internet thì chắc hẳn bạn đã xem hoặc ít nhất cũng đã từng nghe về video "Friday" của ca sĩ Rebecca Black.

Mặc dù video này không hoàn toàn xứng đáng để được gọi là tác phẩm âm nhạc, nhưng nhiều người trên thế giới đã xem và chia sẻ "video âm nhạc dở nhất từ trước tới giờ", làm cho lượt xem video này lên đến 54 triệu.


Friday - Rebecca Black

Bài hát này khi nghe vào các ngày khác trong tuần thì đều tệ như nhau, thế nhưng thứ Sáu có vai trò gợi nhớ, giống như một cò súng... Nếu điều gì đứng đầu trong tâm trí, thì nó cũng thường được nhắc tới.

Công ty Hershey là một ví dụ về việc kết hợp thương hiệu với một hiện tượng phổ biến. Công ty này đã kết hợp thanh sôcôla Kit Kat với cà phê. Trong trường hợp này, cà phê có thể được xem như "cò súng" bởi vì nhiều người thường xuyên uống cà phê. Nếu như bạn muốn liên kết điều gì với thương hiệu của bạn thì hãy chọn cái mà người ta thường xuyên phải làm với nó.

3. Kể một câu chuyện thuyết phục

Không ai muốn nghe cũng như nhớ đến triết lý của một câu chuyện nếu bạn không kể cho họ nghe câu chuyện đó trước. Trong kinh doanh, bạn cần phải truyền tải thông điệp marketing của mình trong một câu chuyện hấp dẫn, đáng nhớ khiến cho người khác muốn chia sẻ.

Hãng Subway đã kể câu chuyện về chàng trai tên Jared - người đã chi rất nhiều tiền chỉ để ăn sandwich của hãng này. Câu chuyện thú vị đến nỗi đã có rất nhiều người trên thế giới chia sẻ cho nhau.

Subway đã biết khéo léo kết hợp thông điệp marketing với việc chia sẻ câu chuyện về chàng Jared, đó là: Subway có rất nhiều loại thức ăn tốt cho sức khỏe. Nếu không có thông điệp này, chiến dịch marketing coi như thất bại.

Thứ Năm, 18/07/2013 10:47
31 👨 557
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp