AT&T “nuốt chửng” T-Mobile với giá 39 tỷ USD

AT&T đã chính thức trở thành hãng viễn thông lớn nhất nước Mỹ sau khi thâu tóm thành công T-Mobile, chi nhánh tại Mỹ của hãng viễn thông châu Âu Deutsche Telekom với giá 39 tỷ USD.

AT&T “nuốt chửng” T-Mobile với giá 39 tỷ USD

Theo thông cáo vừa được công bố, AT&T sẽ phải trả trả cho T-Mobile USA 39 tỷ USD bằng tiền mặt và cổ phiếu. Với thương vụ này, AT&T từ vị trí nhà mạng lớn thứ 2 của nước Mỹ đã lập tức vượt qua Verizon Wireless để trở thành hãng viễn thông lớn nhất quốc gia này và đưa thị trường viễn thông Mỹ từ chỗ có 4 đối thủ lớn trở thành cuộc chơi “tay ba” giữa Verizon, Sprint Nextel và AT&T.

Thực tế, việc T-Mobile “rậm rịch” bán thân đã được bàn tán trước đây khá lâu nhưng nhiều người vẫn cho rằng Sprint Nextel - nhà mạng lớn thứ 3 sẽ là người ra tay thâu tóm đối thủ đang đứng ở vị trí thứ 4 để tăng cường sức cạnh tranh với Verizon và AT&T. Tuy nhiên, việc T-Mobile lọt vào tay AT&T đã khiến các nhà phân tích thị trường khá bất ngờ.

Ngay sau khi thông tin này được công bố, nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng đã lên tiếng phản đối bởi lo ngại việc thiếu đi một đối thủ cạnh tranh, thị trường viễn thông sẽ bị lũng đoạn. Nhưng các tổ chức và nhà nghiên cứu thị trường nhận định rằng vụ sáp nhập này sẽ không khiến giá cước viễn thông Mỹ tăng lên.

Bản hợp đồng vừa chính thức được ký hôm 20/1 giữa AT&T và công ty mẹ của T-Mobile là hãng viễn thông châu Âu Deutsche Telekom. Theo thỏa thuận, Deutsche Telekom sẽ được nhận 8% số cổ phiếu của AT&T và có 1 ghế trong ban lãnh đạo hãng mới. Các hoạt động giao dịch và chuyển đổi sẽ được hoàn tất trong khoảng thời gian 12 tháng do sẽ phải cần đến sự chấp thuận của các nhà quản lý cấp liên bang.

Với thương vụ này, AT&T sẽ có thêm khoảng 34 triệu thuê bao bổ sung (của T-Mobile) vào tổng số 95,5 triệu thuê bao có sẵn của hãng đồng thời có điều kiện để đẩy nhanh quá trình triển khai mạng 4G LTE.

"Trong cuộc chơi này, lớn hơn đồng nghĩa với tốt hơn", Phillip Redman, nhà phân tích của hãng Gartner, người từng nhiều năm theo dõi các hãng viễn thông, nói, "Bốn nhà mạng là quá nhiều. Bản hợp đồng này sẽ giúp Sprint trở thành nhà mạng giá rẻ duy nhất và điều đó có ý nghĩa hơn cả thương vụ Sprint-T-Mobile".

Cũng theo chuyên gia Redman, Ủy ban Thương mại liên bang và Ủy ban Viễn thông liên bang sẽ mất nhiều thời gian để xem xét các tác động của thương vụ này nhưng cuối cùng họ cũng sẽ chấp thuận. “Với 3 nhà mạng lớn, tôi nghĩ vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các cuộc cạnh tranh nhưng đây sẽ là lần cuối cùng xuất hiện một vụ sáp nhập lớn”, Redman nói.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của AT&T là họ phải chứng minh rằng kể cả sau khi thâu tóm T-Mobile, thị trường viễn thông Mỹ sẽ vẫn giữ được tính cạnh tranh cao.

Trước đó, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Free Press cũng ban hành một thông cáo nhấn mạnh: “Đừng nên tin vào những sự khoa trương. Sẽ chẳng có gì khác ngoài sự kém cạnh tranh hơn và giá cao hơn mang lại lợi ích siêu ngạch cho các hãng viễn thông bởi hiện tại, 4 nhà mạng này vẫn đang nắm giữ tới hơn 90% thị phần và ít kẻ cạnh tranh hơn sẽ đi kèm với giá cao hơn”.

Jeffrey Kagan, một nhà phân tích độc lập thì cho rằng việc AT&T thâu tóm T-Mobile sẽ không có tác động tiêu cực đến thị trường bởi mục tiêu lớn nhất của họ trong vụ này là mở rộng thị trường chứ không phải là “đào sâu” thị trường. Tuy nhiên, người dùng iPhone của AT&T có thể sẽ gặp phải tình trạng nghẽn mạng thường xuyên hơn bởi khi đó, nhu cầu đối với dịch vụ dữ liệu cũng lớn hơn rất nhiều.

Chủ tịch hãng AT&T Randall Stephenson cũng ngay lập tức lên tiếng cho rằng vụ sáp nhập này chỉ là một biểu hiện của “cam kết nâng cao chất lượng hạ tầng và mở rộng vùng phủ sóng của AT&T”. AT&T sẽ tăng nguồn đầu tư cho việc cải thiện hạ tầng lên 8 tỷ USD trong vòng 7 năm tới và nâng mức đầu tư cho việc triển khai mạng LTE thêm 46,5 triệu USD để có thể phục vụ 95% dân số Mỹ.

Theo tiết lộ của AT&T, 4 năm vừa qua lượng truy cập đối với các dịch vụ dữ liệu di động của hãng đã tăng tới 8.000% và dự kiến đến năm 2015, mức tăng này sẽ còn cao hơn hiện nay từ 8 -10 lần.

Hiện tại, cả AT&T và T-Mobile đều sử dụng công nghệ di động GSM - HSPA. Kể từ tháng 1 vừa qua, T-Mobile đã bắt đầu triển khai mạng HSPA+ tốc độ cao còn AT&T cho biết họ sẽ bắt đầu di chuyển các thuê bao của mình lên LTE vào khoảng 2 năm tới.

Thứ Hai, 21/03/2011 15:53
31 👨 334
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp