AT&T “hốt bạc” nhờ iPhone 3G

Theo hãng nghiên cứu thị trường NPD Group, 30% khách hàng mua iPhone 3G đã quyết định chuyển sang dùng dịch vụ của mạng di động AT&T.

Tỷ lệ này chỉ tính đến những khách hàng tại thị trường Mỹ, đã mua iPhone 3G kể từ ngày 11/7/2008 cho đến hết tháng 8/2008. Ross Rubin – Giám đốc bộ phận phân tích thị trường công nghiệp và Viễn thông của NPD Group cho biết khoảng một nửa số khách hàng mua iPhone 3G mới của AT&T đã chuyển từ mạng Verizon Wireless sang, 24% khách hàng khác “đào tẩu” từ T-Mobile và 19% đến từ Sprint. “Việc cho ra mắt mẫu iPhone 3G giá rẻ đã kích thích sự tăng trưởng của mảng điện thoại thông minh. Đồng thời nhiều khách hàng mong muốn chuyển sang dùng mạng của AT&T để được hưởng các dịch vụ 3G tốc độ cao hơn”, Ross Rubin nói.

Thực ra nhà mạng AT&T cũng đã có một tốc độ tăng trưởng khả quan trước khi cả iPhone 3G ra mắt. Hồi tháng 7, đại diện của mạng di động này cho biết doanh thu trong quý II của họ đã đạt mức 12 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Riêng các dịch vụ không dây (không tính phần doanh thu từ việc bán thiết bị cầm tay và phụ kiện) cũng đạt 11 tỷ USD tương đương mức tăng trưởng 14,8%.

Theo hãng nghiên cứu thị trường có uy tín khác như Gartner, riêng sản phẩm iPhone đã mang về cho AT&T một lợi thế cạnh tranh rất lớn. “Trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang tiếp tục có những tác động bất lợi khiến khách hàng hạn chế mua sắm mới và thay vào đó là các giải pháp thay thế hoặc chuyển đổi. Đây chính là cơ hội dành cho AT&T”, Roberta Cozza – chuyên gia cao cấp của Gartner nói.

Mặc dù kinh tế Mỹ đang trên đà suy thoái nhưng riêng phân khúc thị trường điện thoại thông minh lại có một tốc độ tăng trưởng đáng ngạc nhiên, đặc biệt là iPhone 3G – sản phẩm vẫn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của các khách hàng mới.

Theo NPD, trong tháng 9 vừa qua doanh số của điện thoại thông minh tại thị trường Mỹ đã đạt mốc 9 triệu sản phẩm, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó cả doanh số và doanh thu của các sản phẩm di động khác đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm thì phân khúc điện thoại thông minh lại có doanh thu tăng 71%. Trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 5/2008, sản phẩm iPhone chỉ chiếm khoảng 11% thị phần này nhưng kể từ khi iPhone 3G ra đời, thị phần của Apple đã tăng vọt lên 17% (tính tổng cộng từ tháng 1 đến hết tháng 8/2008).

Tuy vậy, cả NPD và Gartner đều cho rằng iPhone và Apple còn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa mới mong có cơ hội đuổi kịp RIM và BlackBerry. Trong số 3 sản phẩm smartphone bán chạy nhất RIM đã chiếm mất 2 nhờ thành công của BlackBerry Curve và BlackBerry Pearl.

Theo Jim Balsillie, CEO của RIM, chỉ riêng trong nửa đầu năm 2008, hãng đã bán ra khoảng 11 triệu BlackBerry và dự tính doanh số này còn cao hơn nữa trong nửa cuối năm nay nhờ sợ ra đời của một số model mới như BlackBerry gập đầu tiên…

Thứ Tư, 08/10/2008 10:42
31 👨 365
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp