ARM không vội vàng thiết kế chip máy chủ 64-bit

CEO Warren East của ARM nói rằng, một lượng lớn ứng dụng máy chủ hiện nay vẫn hoạt động tốt với việc đánh địa chỉ 32-bit.

ARM không vội vàng thiết kế chip máy chủ 64-bit

ARM đang xem xét mở rộng 64-bit cho các thiết kế CPU của họ, nhưng sự vắng mặt hôm nay của CPU 64-bit không làm mất đi cơ hội của chúng trong thị trường máy chủ, ông East cho biết. Một số ứng dụng máy chủ được lợi từ các bộ xử lý (BXL) 64-bit nhưng có thể, ARM vẫn chuyên tâm vào phần lớn thị trường máy chủ với những thiết kế 32-bit hiện tại của mình, ông East nói.

BXL Cortex-A15 sắp tới của công ty là thiết kế 32-bit, có thể mở rộng đến 40 bit, và ARM đang xem xét đến việc đánh địa chỉ 64-bit trong các BXL tương lai sau đó, ông East nói tiếp.

ARM cấp phép các thiết kế CPU cho nhiều nhà sản xuất chip như Texas Instruments, Qualcomm. ARM bắt đầu nói về các BXL máy chủ hồi năm 2008, khi các nhà sản xuất hệ thống bắt đầu thử nghiệm những máy chủ dựa trên chip netbook công suất thấp. Hồi tháng 11/2010, Công ty đã bước vào thị trường máy chủ khi Marvell công bố chip lõi tứ dựa trên ARM cho các máy chủ. Calxeda và NVIDIA cũng đang phát triển chip dựa trên lõi ARM.

Cơ hội của ARM trong thị trường máy chủ phụ thuộc vào các loại máy chủ, khối lượng công việc (workload) và nhà phát triển, nhà phân tích Dean McCarron của Mercury Research cho biết.

Hiện có khá nhiều máy chủ (chẳng hạn như máy chủ web) chỉ cần 32-bit địa chỉ mà ARM có thể ngay lập tức đáp ứng, ông McCarron nói. Cơ hội trong thị trường các máy chủ cao cấp cần 64-bit địa chỉ để thực hiện nhiệm vụ một cách nhanh chóng nhỏ hơn. Thị trường máy chủ không dễ thâm nhập. Nó có thể sinh lợi cho ARM nhiều hơn vì chip máy chủ thường có giá cao hơn so với BXL điện thoại thông minh.

Theo nhà phân tích Dan Olds của Gabriel Consulting Group, ARM cần sớm phát triển chip 64-bit nếu họ hy vọng “giải quyết” vấn đề thị trường máy chủ. Những thiết kế dựa trên ARM có thể được sử dụng trong các máy tính hiệu năng cao như là một giải pháp thay thế năng lượng thấp cho chip x86.

Thứ Ba, 08/02/2011 08:23
31 👨 142
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp