ARM: Intel sẽ có chặng đường khó khăn trong thị trường di động

Một lãnh đạo ARM cho biết, thị trường di động phức tạp hơn thị trường PC của Intel.

Trong tuần, Intel đã thông báo sẽ tập trung vào thị trường di động, nhưng đối thủ của họ trong thị trường này cho biết, Intel sẽ có một chặng đường gian nan phía trước.

ARM: Intel sẽ có chặng đường khó khăn trong thị trường di động

Trong cuộc phỏng vấn, ông James Bruce - lãnh đạo chiến lược di động của ARM Limited - cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Intel nói sẽ đặt tầm nhìn của mình lên thị trường di động. Vì vậy giờ đây, ông không thấy quá lo lắng về kế hoạch của Intel.

CEO Paul Otellini của Intel cho biết, công ty ông đang chuyển "trung tâm" của mình từ các bộ xử lý (BXL) máy tính sang những chip dành cho thị trường di động đang phát triển. Điều đó có nghĩa Intel sẽ phải cố gắng để có được một vị thế trong thị trường béo bở mà bao gồm điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) và netbook. Nó cũng có nghĩa là Intel đang đặt sức mạnh đáng kể, tiềm lực tài chính cho cuộc chiến với các chip ARM, mà đang thống trị thị trường di động.

Theo ông Bruce, chip ARM chiếm 95% thị trường di động (bao gồm smartphone, tablet và ĐTDĐ). "Tại thời điểm này, không có smartphone nào đang được tung ra với BXL Atom", ông Bruce nói. "Nhìn vào ĐTDĐ ngày nay, Intel không phải là một đối thủ cạnh tranh bởi vì không có chiếc nào được tung ra với chip Intel", ông nói tiếp.

Intel muốn thay đổi điều đó. Và trong nhiều ngày qua các nhà phân tích đã nói rằng, họ nghi ngờ Intel sẽ ra mắt những chip di động mới trong vòng 12 - 18 tháng tới. Tuy nhiên ông Bruce nói rằng, điều quan trọng là nhìn thấy một cái gì đó đi vào sản xuất chứ không phải là sự suy đoán.

Và có nhiều điều khác để giành được một phần thị trường chứ không chỉ là sản xuất một BXL mạnh mẽ, hiệu quả, ông Bruce nói. Lĩnh vực di động phức tạp hơn nhiều so với phân khúc máy tính mà Intel đã thống trị.

Không giống như Intel (tự thiết kế và sản xuất các chip của riêng mình), ARM Limited cấp phép kiến trúc chip ARM cho các nhà sản xuất khác nhau (bao gồm Apple, Samsung, Qualcomm…) để chế tạo chip ARM. Vì vậy, thay vì cạnh tranh với một công ty, Intel sẽ phải cạnh tranh với cả cộng đồng ARM.

Theo ông Bruce, thị trường di động không phải là thị trường vững chắc với một giải pháp phù hợp cho tất cả. Các đối tác của ARM đang cung cấp nhiều loại chip với giá cả, khả năng khác nhau, cho phép hệ sinh thái ARM giải quyết toàn bộ thị trường di động. Ông Bruce nói rằng, ông không biết làm thế nào Intel có thể xử lý toàn bộ thị trường smartphone có giá từ 70 - 500 USD.

"Đây là một thị trường phức tạp", ông Bruce nói. "Thị trường này không chỉ bán BXL, mà là bán gần như cả một chiếc ĐTDĐ hoàn chỉnh trên chip - đồ họa, BXL, video và modem 3G/4G. Nó sẽ không dễ dàng cho Intel để đi vào thị trường này".

Thứ Bảy, 21/05/2011 20:04
31 👨 135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp