Liệu Apple Watch có thể giúp chặn đứng “kẻ giết người thầm lặng” này?

Không chỉ để xem giờ, Apple Watch còn được coi là một công cụ theo dõi sức khỏe cá nhân tương đối hiệu quả. Để tìm hiểu liệu Apple Watch có thể giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ bằng cách phát hiện sớm các dấu hiệu rung tâm nhĩ (AFib) hay không, Apple mới đây đã ký vào thỏa thuận hợp tác với Johnson & Johnson nhằm tiến hành một nghiên cứu chuyên sâu về đột quỵ kéo dài 3 năm có tên Heartline. Vậy có gì đáng chú ý ở kế hoạch đầy tham vọng này?

Đối tượng tham gia vào nghiên cứu Heartline sẽ chủ yếu là những người trên 64 tuổi - nhóm đối tượng có nguy cơ cao về đột quỵ. Những người tham gia sẽ cài đặt một ứng dụng có tên Heartline Study trên iPhone của họ, cùng với ứng dụng điện tâm đồ (ECG), để xem liệu Apple Watch có thể phát hiện được những rối loạn nhỏ nhất về nhịp tim - dấu hiệu tiềm ẩn của đột quỵ hay không.

“Heartline là một nghiên cứu có khả năng thay đổi căn bản sự hiểu biết của chúng ta về cách thức các công cụ y tế kỹ thuật số, như ứng dụng ECG và tính năng thông báo nhịp không đều trên Apple Watch, có thể phát hiện sớm nguy cơ AFib, giúp bệnh nhân hiểu và chủ động hơn trong việc theo dõi sức khỏe tim mạch của chính bản thân mình”, Tiến sĩ C. Michael Gibson, đồng chủ tịch ủy ban điều hành Heartline, cho biết.

ECG trên Apple Watch

Mục tiêu chính của nghiên cứu là đánh giá xem liệu Apple Watch có thể giúp phát hiện tốt hơn các dấu hiệu tiền AFib hay không, đây là nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ, nhưng không phải lúc nào cũng xuất hiện các triệu chứng rõ ràng khiến khả năng phòng ngừa giảm đáng kể. Theo một nghiên cứu đưa ra năm 2017, 30% số người được hỏi không hề biết rằng họ bị AFib cho đến khi xuất hiện những dấu hiệu nghiêm trọng, chẳng hạn như đột quỵ.

Những người tham gia sẽ nhận được lời khuyên về sức khỏe tim mạch, cũng như các khảo sát và bảng câu hỏi liên quan vào mỗi tuần trong suốt quá trình nghiên cứu. Bên cạnh đó, Apple cũng tiến hành đồng thời các nghiên cứu quan trọng liên quan đến sức khỏe khác, trong đó có một nghiên cứu về thính giác, phân tích mức độ tiếp xúc với âm thanh hàng ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe thính giác lâu dài của một người như thế nào. Ngoài ra, còn có một nghiên cứu khác về sức khỏe của phụ nữ, liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt và phát hiện sớm hơn các dấu hiệu của bệnh tim.

Thông tin thu được từ các nghiên cứu sẽ được Apple tận dụng để cải thiện hiệu quả cũng như bổ sung thêm những tính năng mới cần thiết hơn cho Apple Watch trong tương lai.

>> Cách xem lịch sử ghi chép nhịp tim trên Apple Watch

Chủ Nhật, 29/03/2020 23:26
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ