Apple vượt trội ở thị trường tablet

Thị phần iOS của Apple được dự đoán sẽ vượt trội về thị phần tablet vào năm 2015, nhưng Android của Google luôn “phà hơi” và kè kè sau lưng.

Công ty nghiên cứu thị trường Gartner cho hay hệ điều hành iOS của Apple sẽ vượt trội trong thị trường máy tính bảng (tablet) vào năm 2015. Tuy nhiên, nếu liếc sang thị trường điện thoại thông minh (smartphone), Apple sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh được xem là “ác liệt” nhất từ Android của Google.

Một số nhà phân tích của Gartner nhận định, hệ điều hành iOS vẫn tiếp tục duy trì thị phần của mình vào năm 2014, sau đó sẽ trượt xuống dưới 50% cho năm tiếp theo. Vào năm nay, doanh số bán iPad có thể đạt 48 triệu chiếc so với 13,9 triệu chiếc tablet sử dụng Android, tức là iOS của Apple chiến 68,7% thị trường tablet. Tuy nhiên, vào năm 2012, thị phần của Apple có thể rơi xuống còn 63,5% mặc dù số lượng tiêu thụ của iPad có thể đạt hơn 68 triệu chiếc. Song song đó, doanh số tablet dùng Android cũng đạt 26 triệu chiếc, chiếm gần 1/4 trong tổng số các thiết bị.

Trong năm 2014, thị phần của Apple sẽ rơi xuống còn 51,8%, với doanh số bán đạt 115 triệu tablet, trong lúc doanh số tablet dùng Android đã tăng với 76 triệu chiếc, ứng với thị phần là 34,2%. Theo dự đoán của Gartner, vào đầu năm 2015, cũng là lần đầu tiên thị phần của iOS sẽ xuống dưới 50% dù đạt kỷ lục về doanh số khi đạt 138 triệu chiếc iPad.

Dù mối đe dọa từ Apple luôn hiện hữu trước đó, nhưng Google vẫn quyết định sẽ không “mở” hoàn toàn Android 3.0 (Honeycomb) cho các đối tác thứ 3. Động thái của Google được xem là phản ứng lại lời chỉ trích, điều này có nghĩa là giá thành tablet sẽ không giảm nhanh và các nhà sản xuất tablet sẽ không thể quyết định việc có triển khai hay không những thứ bên trong hệ điều hành Honeycomb. Đó cũng là yếu tố để Android có thể cải thiện thị phần.

Nhà phân tích của Gartner nhận định mô hình cấp phép mới của Google dành cho Honeycomb, có thể giúp Google kiểm soát tốt hơn, cho phép việc triển khai trên tablet được tối ưu hóa. Điều này đồng nghĩa với việc giá bán của tablet sẽ hạ từng bước khác hơn với những gì đang diễn ra ở thị trường smartphone.

Trong lúc đó các đối thủ khác của iOS và Android có phần ảm đạm hơn, vào năm 2015, hệ điều hành QNX dự định có mặt trên PlayBook, sẽ có thị phần khoảng 10%, trong lúc WebOS của HP và MeeGo của Nokia vẫn có thị phần tăng ở một con số. Ngay cả khi thị phần của Apple có tụt xuống, iOS và iPad vẫn khó có thể bị đánh bại.

Các chuyên gia cho rằng các nhà cung cấp tablet đã mắc sai lầm giống nhau, ngay lúc đầu tiên họ tạo làn sóng đối phó với iPhone qua việc ưu tiên chú trọng vào các tính năng phần cứng hơn là các ứng dụng, dịch vụ và ít chú ý đến trải nghiệm của người dùng. Nhưng sau đó, các nhà cung cấp nhận ra rằng tốt hơn hết là họ đối đầu trực tiếp với Apple.

Thứ Tư, 13/04/2011 15:12
31 👨 76
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp