Apple vắng bóng Jobs: người chiến thắng và kẻ thất bại

Quản Trị mạng - Mặc dù Steve Jobs vẫn ở lại Apple với chức chủ tịch hội đồng quản trị, nhưng khi ông không còn làm CEO cho hãng này, mọi thứ trong công nghệ sẽ thay đổi. Câu hỏi đặt ra là: “Ai sẽ là người chiến thắng, và ai là kẻ thất bại?”.

Apple vắng bóng Jobs: người chiến thắng và kẻ thất bại

Một vài người vẫn phủ nhận điều đó. Họ cho rằng Steve Jobs nghỉ hưu chức vụ CEO nhưng Apple sẽ không có nhiều thay đổi. Tuy nhiên các chuyên gia phân tích lại nghĩ khác, họ cho rằng với vai trò của Apple trên thế giới thì sự thay đổi là rất lớn.

Khi Steve Jobs chính thức từ chức

Trước tiên, khi Tim Cook là sự lựa chọn hợp lý nhất cho chức CEO mới của Apple, ông ấy không có Steve Jobs. Từ khi làm giám đốc điều hành từ năm 1997 đến nay sau khi trở về từ NeXT, Steve Jobs chính là người tạo nên sự đổi mới cho Apple chứ không phải ai khác.

Từ những công lao của ông giới công nghệ hiểu rằng không thể thay thế Jobs một cách dễ dàng. Thực tế không ai có thể thay thể ông ở tất cả. Dù là yêu hay ghét thì chúng ta vẫn phải thừa nhận Jobs là một thiên tài, và tất nhiên chúng ta không thể ra ngoài đường phố là thuê được thiên tài như vậy. Do đó trong thời gian ngắn hạn, Apple vẫn sẽ được sử dụng tốt. Họ vẫn sẽ thống trị thị trường điện thoại thông minh và máy tính bảng. Tuy nhiên, hai hoặc ba năm sau thì sẽ là một câu chuyện khác.

Dưới đây là những suy nghĩ của các nhân vật đình đám trong giới công nghệ về việc Steve Jobs rút lui khỏi ánh đèn sân khấu.

Nhà sản xuất Android và các nhà phát triển

iPhone 5 chắc chắn sẽ xuất hiện thời gian tới, iPad 2 vẫn đang là sự lựa chọn số một cho máy tính bảng... Tuy nhiên giờ đây Jobs sẽ không còn thường xuyên xuất hiện và dùng những lời lẽ đầy ma thuật của mình để thuyết phục mọi người dùng thẻ tín dụng của mình đặt hàng một thiết bị iOS mới.

Đây là sự thay đổi lớn đối với các nhà sản xuất và nhà phát triển cho Android. Đừng để lỡ cơ hội này. David Gewirtz đã từng đưa ra những lý do không nên mua thiết bị Android, giờ đây là lúc để thay đổi tư tưởng đó, hãy làm cho họ cảm thấy thích thú khi mua smartphone hoặc tablet chạy Android.

Dell

Michael Dell hẳn là CEO cảm thấy hạnh phúc nhất về sự kiện này. Không chỉ từ việc HP quyết định từ bỏ thị trường PC, mà giờ đây Apple sẽ không còn tích cực như những gì đạt được hàng năm qua. Lợi nhuận của thị trường máy tính vẫn như dao cạo mỏng hơn bao giờ hết, nhưng chắc chắn rằng Dell sẽ có được một thị phần lớn trong miếng bánh này.

Hewlett-Packard

HP có vẻ như đang “thê thảm” hơn trước. Tình trạng tồi tệ mà giám đốc điều hành Leo Apotheker đã sai lầm mắc phải đó là giết chết việc kinh doanh máy tính bảng và công bố rằng HP quay lại việc kinh doanh PC của họ. Nhưng giờ đây HP đã đầu hàng Apple trên cả PC và tablet.

Có lẽ Apotheker không quan tâm ở mọi mặt, ông muốn tái tạo lại công ty cũ của mình, SAP hoặc một phiên bản cắt giảm của IBM. Bất cứ ai quan tâm đến việc kinh doanh của HP đều muốn biết thực sự điều gì đang xảy ra ở đây.

IBM

Bạn có biết IBM sẽ không hề bị ảnh hưởng gì trước việc Jobs nghỉ hưu? Nói tới Big Blue, trước đây họ từng là kẻ thù sinh tử, nhưng nay đã có sự thay đổi. IBM đã chuyển mình thành người khổng lồ dịch vụ, nhiều ghen tỵ từ phía HP, và Apple thì sở hữu trái tim và tâm trí người tiêu dùng.

Microsoft

Sự sụt giảm thị phần của Windows XP xuống dưới mức 50% vừa qua ít nhiều cũng cho thấy PC đang dần trở thành những thiết bị “di sản”. Đồng thời rõ ràng là người ta đang mua máy Mac, iPhone và iPad với số lượng lớn hơn bao giờ hết. Windows hoạt động trên những phần cứng không phải để di chuyển, trong khi đó Steve Jobs hoàn toàn không đi theo xu hướng này.

Tuy câu trả lời cho những phỏng đoán còn ở phía trước, nhưng có một điều chắc chắn rằng khi Jobs rời khỏi văn phòng của giám đốc điều hành thì tất cả mọi thứ trong thế giới công nghệ sẽ có thay đổi, không chỉ riêng đối với Apple.

Thứ Sáu, 26/08/2011 11:07
31 👨 249
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp