Apple tìm cách chặn iPhone bẻ khóa

Apple đã đệ trình xin bản quyền sáng chế cho các phương pháp nhận dạng và vô hiệu hóa sử dụng trái phép, bao gồm jailbreak và các kiểu bẻ khóa khác đối với các thiết bị điện tử giống như iPad và iPhone.

Động thái này nhằm diệt các thiết bị “jailbreak” một cách hiệu quả dưới chiêu bài bảo vệ khách hàng khỏi các hành vi trộm cắp.

Cho dù chính phủ Mỹ đã cho phép hợp pháp hóa việc “jailbreak” (tức là chạy mã chương trình để cho phép người dùng truy cập vào các phần mở rộng và các chương trình mà Apple không cho phép, cũng như sử dụng trên các mạng Viễn thông mà Apple không hỗ trợ) iPhone và các thiết bị điện tử cho mục đích giáo dục. Điều này cho thấy Apple đã xác định, phải giành quyền kiểm soát đối với thiết bị của hãng nhiều hơn nữa.

Hiện Cupertino- trụ sở chính của hãng công nghệ ở California (Mỹ) đã tự động hủy bỏ bảo hành đối với tất cả các dòng iPhone. Những sản phẩm này là đối tượng của các cuộc bẻ khóa và “jailbreak” trong thời gian qua.

Theo Apple, các bằng sáng chế này được đệ trình hồi tháng hai và đã công bố hôm thứ năm vừa rồi. Chúng tập trung chủ yếu vào các phương pháp để nhận diện các thiết bị bị đánh cắp và bảo vệ các loại dữ liệu nhạy cảm, giống như mật khẩu và số thẻ tín dụng, được lưu trữ trên đó.

Chẳng hạn như, iPhone của khách hàng bị đánh cắp, dữ liệu nhạy cảm lưu trên đó có thể được gửi tới một trong các máy chủ lưu trữ từ xa của Apple và sau đó toàn bộ sẽ được xóa khỏi điện thoại.

Tuy nhiên, bản quyền sáng chế này cũng bao gồm các phương pháp nhận dạng thiết bị bị đột nhập, jailbreak, bẻ khóa,…giống như tăng đột biến việc giám sát sử dụng bộ nhớ. Nhờ đó, có thể nhận diện được một chương trình đột nhập đang chạy và người dùng trái pháp sử dụng trên thiết bị điện tử. Về lý thuyết, Apple có thể loại bỏ dữ liệu cá nhân ra khỏi thiết bị đó và rồi cảnh báo hãng AT&T để tắt bất cứ dịch vụ viễn thông sử dụng trên đó hoặc thiết bị tự tắt máy,…

Nói cách khác, hệ thống mô tả trong bản quyền sáng chế sẽ cho phép Apple “diệt” các thiết bị “jailbreak” một cách hiệu quả dưới chiêu bài bảo vệ khách hàng khỏi các hành vi trộm cắp.

Nguồn: Register

Thứ Hai, 23/08/2010 09:53
31 👨 93
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp