Apple thống trị thị trường PC cao cấp

Theo công bố của NPD Group, hiện Apple tiếp tục làm mưa làm gió trên thị trường bán lẻ phân khúc PC cao cấp có giá trên 1.000 USD.

Trong tháng 6, 91% số tiền người dùng bỏ ra giữa thời kỳ phải thắt lưng buộc bụng mua PC (có giá từ 1.000 USD trở lên) chảy vào túi Apple, một tỉ lệ tăng trưởng kỷ lục. Trong khi đó tháng trước, doanh thu của Mac ở phân khúc giá “hạng sang” này chỉ là 88%, còn quý 1-2008 thấp hơn nhiều, khoảng 66%.


MacBook: phong cách, mạnh mẽ và sang trọng, nhưng sản phẩm của
Apple cũng thường có giá trên trời. Ảnh: Techsassy

Apple hiện vẫn nắm giữ phần lớn thị phần PC bán lẻ có giá từ 1.000 USD trở lên. Hầu hết phiên bản Mac notebook đều có giá trên mức đó. Trong khi ở phía bên kia, (PC cài Windows) lướt qua có thể nhận ra hiện vẫn chưa có thật nhiều PC cài hệ điều hành này niêm yết với giá trên 1.000 USD. Đó cũng là một trong số các lý do khiến Apple tiếp tục giành thắng lợi vang dội và làm chủ cuộc chơi” - Stephen Baker, chuyên gia phân tích thuộc NPD Group, cho tờ PC World hay.

Tuy vậy, theo đánh giá của Baker, hiện người dùng đang có xu hướng chuyển sang sắm sửa notebook giá rẻ, nhỏ gọn hơn. Điều đó đồng nghĩa sự thống trị của Apple trên phân khúc hàng xịn này không hẳn là một tín hiệu đáng mừng. Chuyên gia này ví von: “Họ (Apple) đang ngày càng phình to thị phần của mình hơn trên miếng bánh vốn đang dần teo lại”.

Trong bốn tháng đầu năm 2009, thị phần của Apple ở phân khúc notebook không mấy khả quan. Một trong những động thái cứu vớt doanh số đáng kể gần đây của hãng là giảm giá hàng loạt sản phẩm, trong đó có netbook siêu mỏng MacBook Air.

Áp lực giá cả

Thị trường bán lẻ PC có giá trên 1.000 USD đang co lại. “Thật sự là phân khúc này chưa bao giờ chứng kiến sự chen chúc của các nhà phân phối, không chỉ là một vài năm gần đây” - Baker phát biểu.

Năm năm trước, giá bán trung bình của một chiếc notebook khoảng 1.500 USD. Ngày nay, con số này còn lại một nửa, tầm 700 USD, tính tới cả sự có mặt của Apple. Nếu không, giá laptop trung bình có thể rớt xuống dưới 570 USD.

Trong khi đó, các PC cao cấp cài Windows trên thị trường bán lẻ thường chia làm hai nhóm: nhóm notebook mỏng nhẹ và phong cách mà Dell Adamo là ví dụ tiêu biểu, nhóm thứ 2 là các thiết bị thượng thặng dành cho game thủ. Theo nhận định của Baker, trong khi nhóm sản phẩm dành cho game thủ đang có vẻ được mùa, dòng đắt đỏ mỏng nhẹ đang lao đao vì rất nhiều áp lực về giá.

Mac vẫn được mệnh danh là dòng sản phẩm cao cấp với chi phí ngất ngưởng từ trước đến nay. Dường như Apple không muốn chen chân vào thị trường tầm trung và hạ cấp. Ngay cả dòng netbook của hãng được “xướng tên” bằng mức giá thấp như iMac cũng có giá gần 1.000 USD, trong khi một chiếc netbook Windows sẵn sàng được rao bán với mức chỉ 199 USD. Hơn thế, một số mẫu laptop của HP có khởi điểm chỉ khoảng 350 USD khi niêm yết theo các chương trình khuyến mãi.

Thứ Hai, 27/07/2009 09:56
31 👨 202
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp