Apple sẽ xuống dốc sau khi Steve Jobs từ trần?

Tiếc thương cho vị thuyền trưởng của Apple-Steve Jobs, những “tín đồ” công nghệ cũng mang không ít lo lắng khi sự kế tục của Tim Cook dường như không như kì vọng. Bằng chứng là sự ra đời của iPhone 4S chưa thực sự làm hài lòng những người mê “quả táo.”

Một thành viên tại diễn đàn gsm.vn chán nản: “Ngày iPhone 3GS ra đời, đó là sự vượt trội toàn diện so với thế hệ trước đó. Đến lượt iPhone 4, đó là màn hình với độ phân giải bỏ xa các đối thủ trên thị trường, đó là thiết kế tinh xảo, đẹp mê hồn. Nhưng nhìn vào iPhone 4S, khi không có Steve Jobs, bạn biết nói gì với người khác về sự thay đổi?

Nhiều thành viên của các diễn đàn có tiếng khác cũng không giấu nổi sự lo lắng: “Không hiểu những thế hệ sau của iPhone, iPad sẽ thế nào? Có phải sự ra đi của Steve Jobs sẽ khởi đầu kỷ nguyên thoái trào của Apple?

Lại có ý kiến cho rằng, rất có thể với sự ra đi của Steve Jobs, Apple sẽ không đưa ra iPhone 5, mà thế hệ điện thoại tiếp sau sẽ được đổi thành một cái tên nào đó…

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Quỳnh, admin diễn đàn Handheld không đồng tình với ý kiến cho rằng sự ra đời của iPhone 4S là một thất bại.

Bởi lẽ, nếu xét ở góc độ nhà sản xuất, hiện Apple vẫn đang chiếm vị trí dẫn đầu và nhiều công ty khác phải lấy đó làm đích đến. Có lẽ vì thế mà “quả táo” chưa cần thiết phải cho ra một sản phẩm “động trời” để khuấy lên một sự cạnh tranh không cần thiết.

[#RelatedNews(250)#]

Tuy còn quá sớm để nói đến sự thành bại của Apple sau khi Steve Jobs không còn nữa, song ông Quỳnh cũng cho hay, nhiều hãng công nghệ nổi tiếng đã “xuống cấp” khi người đứng đầu ra đi.

Có một thực tế là nhiều hãng công nghệ lớn phụ thuộc rất nhiều vào một cá nhân. Và đó là một việc hết sức nguy hiểm,” ông nói.

Ông Quỳnh đưa ra ví dụ từ việc Bill Gates rời Microsoft, hay chính Apple cũng đã “xuống thảm hại” khi vào thời điểm 1985-1986, Steve Jobs vì mâu thuẫn nội bộ đã rời bỏ Apple và lập công ty riêng. Đến mãi năm 1997, khi Steve Jobs quay lại, Apple mới phục hồi phong độ dẫn đầu.

Phó Tổng giám đốc thường trực FPT Telecom, ông Nguyễn Văn Khoa nhận định, Apple là một tập đoàn có nền tảng mạnh, do đó sẽ có những lứa tiếp theo nối tiếp Steve Jobs. Song, còn quá sớm để nói đến việc họ có thành công như Steve Jobs hay không. Song, đây cũng sẽ là cơ hội cho các tập đoàn công nghệ khác phát triển.

Ông Lê Hoàng Anh, biên tập của droiviet.com cho biết, trong thời gian qua, Steve Jobs đã gây dựng được một cộng đồng sử dụng đông đảo. Bởi vậy, trong tương lai gần, vị thế của Apple sẽ không dễ đánh bại. Nếu có, thì Apple sẽ chỉ xuống dốc sau 3 năm tới.

Ngoài ra, ông Hoàng Anh cũng cho rằng, hệ điều hành iOS của Apple vẫn ở vị trí thứ 2 trên thế giới sau Android của Google: “Nếu Apple vẫn tiếp tục làm việc để nâng cấp những tính năng mới cho hệ điều hành này thì tôi nghĩ trong 10 năm nữa nó sẽ vẫn nằm trong top 3 cùng với Android và Windows Phone.”

Trái ngược với nhận định trên, ông Trịnh Thanh Lâm, Tổng giám đốc Nhóm máy tính cá nhân của HP Việt Nam nói, tuy không phải là người phát minh ra máy tính hay điện thoại, song Steve Jobs lại biết cách xây dựng một mô hình kinh doanh, làm thay đổi cách sử dụng các thiết bị trong cuộc sống.

Là một trong những “đối thủ” ở lĩnh vực máy tính, song ông Lâm cho hay sự ra đi của Steve Jobs không đồng nghĩa với việc các đơn vị cạnh tranh sẽ dễ dàng có cơ hội. “Bởi, ở một công ty lớn,dù lãnh đạo có tầm ảnh hưởng nhưng khi họ ra đi, tập thể đó vẫn sẽ tiến lên bởi họ đã có một nền tảng vững chắc.”

Ở góc độ nhà cung cấp nội dung, ông Hồ Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ công nghệ thông tin Naiscorp, cho hay sự kiện Steve Jobs không làm ảnh hưởng tới việc kinh doanh các dịch vụ nội dung của các công ty Việt Nam trên Appstore.

Tuy nhiên, sự ra đi này sẽ đặt ra câu hỏi liệu Apple có cho ra đời những sản phẩm với những tính năng kỳ diệu mới, để từ đó các nhà cung cấp nội dung có thể tạo ra những ứng dụng để cung cấp nữa hay không?

Và, ông Đức cũng như cộng đồng công nghệ đang chờ đợi và dõi theo những gì Apple sẽ làm trong chặng đường kế tiếp.

Thứ Sáu, 07/10/2011 09:14
31 👨 262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp