Apple sẽ trả tiền để được dùng bằng sáng chế không dây

Hãng sản xuất iPhone chủ động đưa ra mức giá để dàn xếp cho vụ kiện với Motorola tại Mỹ nhưng cũng cảnh báo rằng nếu toà án gợi ý số tiền lớn hơn so với lời đề nghị, Apple sẽ kháng cáo.

Apple sẽ trả tiền để được dùng bằng sáng chế không dây
Apple sẵn sàng trả 1 USD cho mỗi chiếc iPhone sử dụng bằng sáng chế tiêu chuẩn của Motorola.

Trước toà án quận Tây Wisconsin (Mỹ), luật sư của Apple đưa ra tuyên bố rằng hãng sẵn sàng trả tối đa 1 USD cho mỗi chiếc iPhone sử dụng bằng sáng chế không dây tiêu chuẩn của Motorola. Tuy nhiên, nếu toà án Mỹ cho rằng mức tiền mà Apple đưa ra chưa phù hợp với bộ luật FRAND (yêu cầu các công ty nắm giữ bằng sáng chế tiêu chuẩn phải cấp phép với giá "công bằng, hợp lý và không phân biệt") và định nâng số tiền cấp phép lên cao hơn, hãng sẽ kháng cáo và chống lại "bằng mọi cách có thể". Trong 5 ngày tới, Apple và Motorola sẽ tiếp tục tham gia xét xử.

Động thái của nhà sản xuất iPhone, iPad được nhằm tránh "vết xe đổ" của Microsoft. "Gã khổng lồ phần mềm" cũng đang phải đối mặt với Motorola do tranh chấp về bằng sáng chế tiêu chuẩn. Theo dự kiến, Microsoft sẽ phải hầu toà vào ngày 13/11 sắp tới và "sẵn sàng chi trả mọi mức phí cấp bằng sáng chế mà toà án đưa ra". Trong khi đó, bằng cách tự đưa ra số tiền xin phép dùng bằng sáng chế, Apple có thể phải trả số tiền ít hơn so với Microsoft.

Hơn nữa, Apple cũng đang có lợi thế lớn trong vụ kiện này. Trong một buổi điều trần diễn ra trước đây, một chuyên gia của Motorola không thể đưa ra được đâu là mức giá xin cấp bằng sáng chế phù hợp với luật FRAND. Cơ quan tư pháp của Mỹ đã nghiêng về phía Apple trong buổi hầu toà lần đó. Đại diện của Apple cũng cho biết hãng sẽ đưa ra các giấy tờ pháp lý quy định mức tiền cấp bằng sáng chế cao nhất mà Motorola có thể thu từ mình theo bộ luật FRAND. Mức phí trần mà hãng sản xuất iPhone, iPad đưa ra có thể được áp dụng trên toàn thế giới.

Luật sư của Apple đồng thời cũng đáp trả lại đơn yêu cầu khác từ phía Motorola. Đơn này yêu cầu toà án Wisconsin cho phép toà án Đức tự quyết định mức tiền mà nhà sản xuất iPhone, iPad tại thị trường Đức trong vụ kiện về bằng sáng chế tiêu chuẩn tương tự. Tuy nhiên, đại diện của Apple lại cho rằng do buổi hầu toàn tại Mỹ diễn ra trước nên các mức phí mà toà án Mỹ đưa ra nên được áp dụng trên toàn thế giới.

Thứ Năm, 01/11/2012 10:07
31 👨 103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp