Apple sẽ sụp đổ vì hệ sinh thái đóng?

Theo chuyên gia kỹ thuật Paul Hochman, Apple đã mắc phải một sai lầm chết người là chọn phát triển sản phẩm theo hướng đóng. Điều này, theo ông, sẽ khiến Apple sụp đổ.

Mặc dù Apple có tốc độ tăng trưởng bán hàng và lợi nhuận mà bất kỳ công ty nào cũng phải thèm muốn, và có mức giá trị vốn hóa và nguồn tài chính dự trữ dồi dào, nhưng trong công thức thành công hiện nay của Apple vẫn đang có một lỗ hổng có thể giết chết cả một công ty, chuyên gia Paul Hochman tin chắc như vậy. Ý kiến của ông được đăng trên trang Pocket-lint.

Hệ sinh thái đóng của Apple sẽ giết chết Apple, Hochman tuyên bố tại Hội nghị hai ngày Forward with Ford 2011 tổ chức ở Dearborn, Michigan (Mỹ) về những xu hướng nổi trội của thế giới.

Hệ thống đóng của Apple được hiểu là các cửa hàng ứng dụng (nay đã có cả ứng dụng cho máy tính để bàn thông thường) đang nằm dưới sự kiểm soát của Apple; các thiết bị Apple sử dụng các hệ điều hành do chính Apple phát triển; và để chúng làm việc với các thiết bị di động, Apple cung cấp phần mềm độc quyền iTunes v.v... Hochman cho rằng mô hình đó cũng như bất kỳ mô hình đóng nào, đều không có tương lai.

"Apple đang gặp rắc rối lớn - chuyên gia này nói - Họ đang ngồi trên rương tiền nhưng nền tảng của họ là một hệ thống khép kín. Thế giới của những tổ chức trường tồn và lịch sử đều cho chúng ta thấy mọi hệ thống đóng đều không tồn tại được lâu".

Apple sẽ sụp đổ vì hệ sinh thái đóng?
Paul Hochman không đưa ra các dự báo cụ thể cho Apple nhưng đảm bảo Apple sẽ sụp đổ.

Hochman là chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực truyền thông, hiện đang là Giám đốc kỹ thuật truyền phát của kênh Today đài Truyền hình NBC. Với phát biểu của mình, ông muốn nhấn mạnh tính đúng đắn của chiến lược do nhà sản xuất xe hơi Ford lựa chọn nhằm làm cho hệ thống đa phương tiện của các xe hơi SYNC trở nên mở (thú vị là, theo CNews.ru, hạt nhân của nền tảng SYNC là hệ điều hành độc quyền Windows Embedded).

Tính khép kín của hệ sinh thái của Apple đã không ít lần bị chỉ trích. Ví dụ, khi Apple từ chối các ứng dụng của các nhà cung cấp nổi tiếng (như trình duyệt web Opera Mini, phải sau lần cố gắng thứ 2 mới xuất hiện trên App Store), cũng như Apple việc cấm sử dụng những công nghệ nổi tiếng như Adobe Flash để cố cung cấp cho thị trường những đặc tả tiện cho Apple...

Bản thân Apple thì cho rằng, chính sự kiểm soát toàn diện của Apple với hệ sinh thái của mình và hệ điều hành khép kín của riêng Apple đã giúp Công ty tung ra những sản phẩm thành công như iPhone và iPad hiện nay.

Thứ Năm, 30/06/2011 13:45
52 👨 239
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp