Apple "phù phép" trong vụ thắng kiện Samsung

Trong vụ thắng kiện buộc Samsung không được phép bán ra máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 ở các quốc gia Châu Âu, Apple đã "phù phép" vào hình ảnh trong bảng đối chiếu sản phẩm đệ trình lên tòa án.

Thông tin "rúng động" làng công nghệ nêu trên được công bố theo cuộc điều tra được thực hiện bởi website Webwereld.nl, một xuất phẩm trực tuyến của hãng IDG Hà Lan. Qua đó, chứng tỏ rằng Apple đã có "gian dối" trong việc cung cấp chứng cứ chính xác cho tòa án Đức.

Ít nhất có một trong số các ảnh tablet Galaxy Tab 10.1 mà Apple đưa ra làm chứng cứ trong vụ kiện tụng tại Đức là ảnh sai hoặc đã bị "phù phép".

Ảnh chứng cứ được Apple gửi lên tòa án Đức ở trang 28 bao gồm hai ảnh: iPad 2 và ảnh Galaxy Tab 10.1 bị cáo buộc "nhái" kiểu dáng, kèm theo lời chú thích của Apple cho rằng "kiểu dáng tổng thể" của hai sản phẩm là "gần như giống hệt".

Hình ảnh Galaxy Tab 10.1 do Apple cung cấp trong đơn kiện là không chính xác và không đúng với kiểu dáng thực tế của Galaxy Tab 10.1. Máy tính bảng Galaxy Tab có trên thị trường Châu Âu cao hơn và có hình chữ nhật rõ rệt hơn so với iPad 2. Tuy vậy, ảnh do Apple cung cấp thì lại là một chiếc Tab 10.1 giống y hệt như iPad.


Ảnh so sánh sản phẩm iPad 2 (trái) và Galaxy Tab 10.1 (phải) trong đơn kiện
của Apple gửi lên tòa án Đức -
Ảnh: Computerworld

Theo Samsung, kích cỡ của Galaxy Tab là 256,7 x 175,3 ml, tương đương tỉ lệ 1,46 (16:10 - iPad là 4:3). Theo điều tra từ Webwereld.nl, ảnh Galaxy Tab trong đơn kiện của Apple đã bị cắt và tỉ lệ cũng bị bóp méo còn 1,36. Phần đế rộng hơn sản phẩm thật khoảng 8%.


Phần đối chiếu của Webwereld.nl cho thấy tỉ lệ trong ảnh và sản phẩm thật có khác biệt

Theo các luật gia trả lời phỏng vấn Computerworld, các bên kiện tụng phải cung cấp bằng chứng xác thực "toàn diện và trung thực" cho tòa án. Sai phạm trong việc cung cấp chứng cứ có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến phán quyết của tòa án.

Nhiều nghi ngại nảy sinh xung quanh việc bộ phận pháp lý của Apple đã có hành vi "gian dối" tòa án. Ảnh sản phẩm trong đơn kiện có thể là một bản mẫu thử nghiệm trước khi sản xuất đại trà được Apple dùng làm chứng cứ trong đơn kiện chống lại Samsung tại Mỹ vào tháng Tư.

Trong khi đó, các sản phẩm Galaxy Tab bắt đầu đến tay những nhóm truyền thông trải nghiệm sản phẩm là vào tháng 5 và đơn kiện của Apple tại tòa án Đức là đầu tháng 8.

Thông tin đa chiều được giới truyền thông đăng tải cho thấy vẫn còn quá sớm để khẳng định hình ảnh sản phẩm bị chỉnh sửa có mục đích hay không. Vụ việc sẽ thật sự nóng trở lại khi cả Apple và Samsung cùng đưa ra phản hồi chính thức.

Những cáo buộc vi phạm về kiểu mẫu đã đăng ký của Apple tạm gọi là Community Design và phạm vi áp dụng các đăng ký này là tất cả các quốc gia thuộc Châu Âu. Tuy nhiên, một tòa án thuộc một quốc gia thành viên trong khối Châu Âu lại có thể đưa ra phán quyết về việc vi phạm các kiểu dáng thiết kế này cho toàn Châu Âu.

Đây cũng là điều đáng xem xét trong phán quyết của tòa án Đức vừa qua áp đặt lệnh cấm bán ra sản phẩm Galaxy Tab tại Châu Âu.

Hiện chưa rõ hình ảnh so sánh sản phẩm trong đơn kiện lên tòa án Úc của Apple có gặp phải "lỗi" tương tự. Bộ phận pháp lý của Apple tại Đức và cả Samsung hiện chưa đưa ra phản hồi chính thức nào.

Apple "hại" cả ngành công nghiệp máy tính bảng

Chiến thắng của Apple trước Samsung qua phán quyết của tòa án Đức không chỉ làm tổn hại cho Samsung mà còn cho cả ngành công nghiệp sản xuất máy tính bảng hay hệ điều hành.


Mẫu thiết kế được đăng ký bản quyền thiết kế của Apple

Theo kiểu dáng đăng ký trong bản quyền thiết kế Community Design sở hữu bởi Apple rất chung chung và giống với mọi máy tính bảng phổ thông hiện nay đang có trên thị trường. Apple đã lựa chọn đối thủ mạnh nhất hiện nay của iPad để triệt hạ trước và sẽ lần lượt nhắm đến các mục tiêu khác. Bằng chứng rõ ràng nhất là Motorola XOOM cũng đã bị "làm khó".

Sau các máy tính bảng Android đang gây trở ngại cho iPad có thể sẽ đến các tablet dùng Windows 8 khi nó ra mắt. Apple đang nắm trong tay "vũ khí chết người" để hạ gục các đối thủ một cách hợp pháp ở thị trường Châu Âu và xem chừng Apple đã tận dụng rất triệt để.

Ngành công nghiệp sản xuất máy tính bảng sẽ gặp rất nhiều khó khăn và việc này sẽ hạn chế sự phát triển chung của máy tính bảng.

Thứ Ba, 16/08/2011 11:13
31 👨 290
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp