Apple nên thu hồi iPhone 4

Các nhà phân tích cho rằng, Apple nên thu hồi iPhone 4 bởi lỗi mất sóng, giống như Toyota dũng cảm nhận lại dòng xe bị lỗi.

Đề tài những chiếc iPhone 4 bị lỗi khi che đi phần ăng ten bên cạnh vẫn "nóng", model này bán ra chưa được một tháng. Đầu tuần này, Consumer Reports - tạp chí tư vấn tiêu dùng bậc nhất nước Mỹ kết luận, người dùng không nền mua iPhone 4, bởi lỗi của ăng ten tiếp nhận dẫn đến việc mất sóng đột ngột.

Các chuyên gia cho rằng, việc thu hồi iPhone 4 là không thể tránh khỏi. Ảnh: Daylife.

"Apple sẽ buộc phải thu hồi sản phẩm này", Matthew Seeger, chuyên gia quản trị khủng hoảng truyền thông trả lời tờ CultofMac, "đó là một việc làm quan trọng, hình ảnh thương hiệu là cái quý nhất mà Apple đang có, và nếu tiếp tục trì hoãn, thương hiệu của họ sẽ bị hủy hoại".

Tương tự, phát biểu với Reuters, phân tích viên của hãng Rodman & Renshaw, ông Ashok Kumar cho rằng, Apple nên đưa ra một bản sửa lỗi thực tế ngay cho sản phẩm của mình. "Quả táo" cũng cần công nhận và giải quyết các lỗ hổng về thiết kế, thay vì giữ lập trường hiện nay là máy chỉ lỗi về phần mềm.

"Lỗi mất sóng của iPhone 4 tái hiện hình ảnh Toyota", Chris Lehane, cựu cố vấn phục trách các vấn đề về thảm họa của Nhà Trắng dưới thời Bill Clinton nhận định. Cuối năm ngoái, hãng xe Nhật đã phải thu hồi tới hơn 10 triệu chiếc xe trên toàn cầu bị lỗi, dù trước đó vẫn cho rằng, xe của hãng không có vấn đề gì.

Trong khi đó, tác giả cuốn sách bán chạy nhất tại Mỹ "Crisis Leadership Now", Tiến sỹ Larry Barton cho rằng, Apple nên có những phản ứng nhanh chóng và dứt khoát như trong quân đội. Một là hãng nên đưa ra các kết quả thử nghiệm và chứng minh kết luận của Consumer Reports là sai, hoặc thừa nhận sự cố và thu hồi để sửa chửa. Larry Barton cho rằng Consumer Reports là một tạp chí có bề dày và các đánh giá của họ rất vô tư, "lời khuyên của Consumer Reports ảnh hưởng rất mạnh đến tôi".

Giá trị thương hiệu của Apple bị ảnh hưởng bởi lỗi mất sóng. Ảnh: Reuters.

Nhiều nhà phân tích cùng chung nhận định, "Quả táo" đang "đào hố chôn mình" khi cho rằng, chỉ cần một bản vá lỗi phần mềm là xong. Trưởng khoa Truyền thông của trường đại học Wayne (Mỹ), Giáo sư Seeger, thì cho rằng, để tạm hoãn thu hồi, Apple nên cung cấp miễn phí bao da ngoài để tránh chạm tay che phần ăng ten gây mất sóng. Tuy nhiên, ông khẳng định, "một cuộc thu hồi iPhone 4 là không thể tránh khỏi. Apple đã sống và chết bằng uy tín của mình. Người dùng trả một khoản tiền lớn cho sản phẩm của hãng, và họ mong muốn được phục vụ tốt hơn. Vì vậy, Apple không còn lựa chọn nào là thu hồi iPhone 4", giáo sư Seeger nhận định.

iPhone 4 bán ra từ 24/6, ngay sau khi xuất hiện, rất nhiều người dùng đã phản hồi về việc model này mất sóng khi chạm tay vào cạnh bên. Một chuỗi các đoạn e-mail của khách hàng với CEO của hãng, trong đó, Steve Jobs đổ lỗi người dùng đã cầm máy không đúng cách, Apple sau đó cho biết, đoạn e-mail trên là giả mạo. Đồng thời, nhà sản xuất này cho biết, họ chỉ sai về sử dụng thuật toán tính các vạch sóng và sẽ đưa ra phần mềm vá lỗi trong vài tuần tới.

Cố phiếu của Apple đã giảm mạnh trong ngày hôm trước, tới 4,2% so với trung bình 50 ngày trước đó, trong khi RIM (thương hiệu sở hữu BlackBerry) và Google (hãng phát triển Android) có mức tăng ấn tượng.

Thứ Năm, 15/07/2010 08:34
31 👨 204
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp