Apple mua lại hãng thiết kế chip PA Semi

Apple hiện đang lên kế hoạch để mua lại hãng thiết kế và sản xuất chip vi xử lý PA Semi bằng một bản hợp đồng sáp nhập có trị giá khoảng 278 triệu USD.

PA được thành lập và điều hành bởi Dan Dobberpuhl – người đứng đầu nhóm thiết kế nên chip DEC Alpha và StrongARM. Đến cuối thập niên 90 Intel đã đồng ý mua lại cả hai thiết kế chip này nhằm giải quyết tranh chấp pháp lý giữa hãng và DEC, đổi tên và phát triển thành nền tảng chip XScale.

Hiện PA Semi vẫn tiếp tục nghiên cứu phát triển nền tảng chip tiết kiệm năng lượng dựa trên nền tảng kiến trúc PowerPC của IBM. Trước đây, Apple cũng đã hợp tác và ứng dụng chip PowerPC trên các dòng máy Power Mac và PowerBook. Bản thân chiếc điện thoại thông minh iPhone của Apple cũng được ứng dụng nền tảng chip ARM.

Người phát ngôn của Apple đã chính thức xác nhận thông tin về việc theo đuổi mua lại PA song từ chối bình luận thêm thông tin về kế hoạch sáp nhập này.

Tôi cho rằng bản hợp đồng này là dấu hiệu cho thấy Apple đã tính đến một dòng sản phẩm mới sử dụng nền tảng hệ điều hành của riêng hãng này,” ông Ezra Gottheil – chuyên gia phân tích của Technology Business Research – nhận định. “Nắm trong tay một hãng thiết kế chip sẽ giúp Apple giữ bí mật tuyệt đối về sản phẩm mà hãng này định phát triển”.

Một số chuyên gia phân tích khác cho rằng sở dĩ Apple muốn mua lại PA Semi là bởi hãng này muốn thiết kế dòng chip xử lý dành riêng cho các dòng thiết bị di động của hãng như iPhone hoặc iPod và khẳng định quyết tâm không muốn chuyển qua ứng dụng nền tảng công nghệ của Intel.

Đồng thời có trong tay một nhà thiết kế sản xuất chip thì Apple sẽ có thể thoải mái bổ sung thêm những gì mà hãng này cần vào trong con chip giúp tăng cường thêm khả năng cho các dòng thiết bị sẽ ra mắt trong tương lai của hãng này.

Thứ Sáu, 25/04/2008 08:56
31 👨 64
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp