Apple mở toang iPhone cho giới lập trình ứng dụng

Ngày 17/10, Tổng Giám đốc Apple, Steve Jobs, tuyên bố hãng này sẵn sàng chào đón các hãng phần mềm thứ ba phát triển ứng dụng cho iPhone.

Đây là cú ngoặt lịch sử của Apple vì trước đó hãng này muốn kiểm soát những gì người dùng có thể cài và chạy trên điện thoại iPhone.

Trong phát biểu của mình trên một website, Steve Jobs cho biết bộ phần mềm phát triển ứng dụng (development kit) sẽ được phát hành vào tháng 2/2008. Giới lập trình viên có thể sử dụng chúng để phát triển ứng dụng chạy trên iPhone và iPod thế hệ mới.

Steve Jobs: "Giao diện lập trình ứng dụng iPhone sẽ rất cở mở". Ảnh: BazaaBlog.com

Chúng tôi rất vui mừng nếu tạo được một cộng đồng các nhà phát triển thứ 3 sôi động quanh iPhone. Hàng trăm ứng dụng mới sẽ ra đời và người dùng là đối hưởng lợi nhất”, Jobs nói.

Trước tuyên bố của Apple, giới lập trình cũng đã có những sản phẩm “chui” chạy trên iPhone qua trình duyệt web Safari tích hợp sẵn bởi hãng không có bất cứ hé lộ nào chính thức đối với các nhà phát triển phần mềm.

Theo lời của người đứng đầu Apple, nền tảng lập trình ứng dụng của iPhone sẽ rất cởi mở. Hiện công ty đang tập trung “gia cố” để đảm bảo ngăn chặn những đe dọa tiềm năng từ virus và những phần mềm có hại khác có thể ảnh hưởng. Tổng giám đốc Apple giải thích thời điểm ra mắt bộ phần mềm phát triển ứng dụng iPhone được dời đến đầu 2008 để hãng có thời gian chuẩn bị.

Virus lây lan qua điện thoại di động hiện đang rất phổ biến, một số đã có thể lây lan bằng chính sóng di động”, Steve Jobs nói.

Hưng Hải

Thứ Hai, 22/10/2007 08:15
31 👨 168
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp