Apple mở cửa nền tảng phần mềm iPhone

Trong một tuyên bố đăng tải trên website chính thức của hãng ngày hôm qua (17/10), giám đốc điều hành Apple Steve Jobs tuyên bố sẽ mở cửa phần mềm iPhone cho phép ứng dụng hãng thứ ba được vận hành trên thiết bị.

Như vậy, tuyên bố nói trên đồng nghĩa với việc các nhà phát triển sẽ được tiếp cận với nền tảng phần mềm của iPhone tạo điều kiện thuận lợi cho họ xây dựng các ứng dụng có độ tương thích cao với dòng sản phẩm điện thoại thông minh mới của Apple.

Giới phân tích nhận định động thái nói trên của Apple là nhằm xoa dịu người dùng và cộng đồng phát triển phần mềm sau sự việc bản cập nhật phần mềm cho iPhone phát hành ngày 27/9 vừa qua đã vô hiệu hoá hoàn toàn những ứng dụng của hãng thứ 3 chạy trên iPhone.

Song mặc dù đã có những thông báo như thế nhưng cho đến hết ngày hôm qua Apple vẫn nắm hoàn toàn quyền kiểm soát cho phép hay không cho phép ứng dụng nào được vận hành trên iPhone.

Giám đốc điều hành Jobs cho biết Apple trong tháng 2 năm tới sẽ cho phát hành bộ công cụ và thư viện mã nguồn nền tảng phần mềm giúp các nhà phát triển không chỉ có thể xây dựng phần mềm cho iPhone và cả cho iPod Touch. “Chúng tôi thực sự rất quan tâm tới vấn đề xây dựng một cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng bổ sung thêm cho iPhone cũng như cho phép hàng trăm nghìn ứng dụng mới được phát triển bởi chính người dùng iPhone được vận hành trên thiết bị.

Ông Jobs cho biết nhà phát triển phải chờ đợi đến tận tháng 2 năm tới là bởi hãng muốn bảo đảm nhà phát triển sẽ nhận được một nền tảng phần mềm mở hoàn toàn và có khả năng bảo vệ người dùng iPhone trước sự tấn công của mã độc.

Người phát ngôn của Apple, Natalie Kerris, từ chối giải thích nguyên nhân vì sao Apple lại quyết định thay đổi chính sách song cũng không quên nhắn lại một điều – đó là để mở cửa nền tảng phần mềm iPhone sẽ khó có thể diễn ra trong một sớm một chiều.

Sự thay đổi về chính sách nói trên không ảnh hưởng đến bản hợp đồng giữa hãng và AT&T. Nhà cung cấp dịch vụ di động của Mỹ vẫn được độc quyền cung cấp iPhone. Song cũng chính bản hợp đồng với AT&T như thế này đã mang về cho Apple hai vụ kiện vi phạm luật chống độc quyền và ngăn cấm không cho phép người dùng được có nhiều lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ.

Hoàng Dũng

Thứ Năm, 18/10/2007 11:19
31 👨 65
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp