Apple làm thiệt hại hàng triệu đô của các công ty quảng cáo

Doanh thu của công ty quảng cáo công nghệ Criteo sẽ giảm hơn 1/5 trong năm 2018, sau khi Apple chặn theo dõi trang web trên trình duyệt Safari.

Intelligent Tracking Prevention (ITP) - tính năng chống theo dõi được Apple đưa ra trên Safari của iOS 11 và macOS High Sierra, trình duyệt đang chiếm 15% thị phần trình duyệt toàn cầu. Vào tháng 12, Criteo - một trong những công ty quảng cáo lớn nhất ở Mỹ - nói rằng tính năng này sẽ làm giảm 22% doanh thu dự kiến của họ trong năm nay. Theo lời Dennis Buchheim, đến từ IAB (Cục quảng cáo tương tác) nhiều công ty quảng cáo khác cũng chịu tình cảnh tương tự.

Doanh thu năm 2016 ở mức $730 triệu nghĩa là tính năng mới này đã làm tổn hại cho chỉ một công ty hàng triệu đô-la.

Tính năng nói trên không chặn quảng cáo mà chỉ ngăn không cho các công ty theo dõi hành vi người dùng trên trình duyệt web mà không có sự cho phép của người dùng.

Ngay khi Apple đưa ra tính năng mới trên 2 OS, các nhóm quảng cáo đã yêu cầu hãng cân nhắc lại quyết định của mình và nói rằng làm vậy sẽ “hủy hoại mô hình kinh tế trên Internet”.

Ngành quảng cáo sẽ chịu nhiều thiệt hại từ tính năng ITP của Apple
Ngành quảng cáo sẽ chịu nhiều thiệt hại từ tính năng ITP của Apple

Một lá thư từ Hiệp hội Dữ liệu và Tiếp thị (Data and Marketing Association) và Tổ chức sáng kiến quảng cáo (Network Advertising Initiative) nói rằng cộng đồng quảng cáo kỹ thuật số rất quan ngại vì hành động chặn theo dõi trang là rất “tệ cho lựa chọn của khách hàng”. Chặn cookie theo cách này sẽ phá hủy mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, khiến việc quảng cáo mất thời gian và không hữu ích nữa.

Đáp lại, Apple nói khách hàng “có quyền riêng tư”. “Công nghê theo dõi đã can thiệp quá sâu khi công ty quảng cáo có thể xem được lịch sử duyệt web của khách hàng. Thông tin thu thập không cần được cho phép và dùng để định hướng quảng cáo, khiến chúng bám theo người dùng khắp nơi. Intelligent Tracking Prevention sẽ phát hiện và loại bỏ cookie cùng các dữ liệu khác để theo dõi chéo trang, giúp người dùng được duyệt web riêng tư”.

Để bật/tắt tính năng này trên iOS 11, bạn vào Settings > Safari > Prevent Cross-Site Tracking. Trên macOS High Sierra, bạn vào phần Preferences trên Safari > Privacy > Prevent Cross-Site Tracking.

Chưa dừng lại ở đó, Google cũng tuyên bố sẽ chặn quảng cáo trên Chrome - trình duyệt chiếm 55% thị phần theo số liệu của Statcounter. Họ đã thử nghiệm tính năng này từ 6/2017 và sẽ tung ra vào tháng 2 tới. Tuy vậy, Google nói Chrome chỉ chặn quảng cáo gây phiền nhiễu như tự động phát audio, video…

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/01/2018 15:59
31 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ