Apple lãi kỷ lục

Apple đang tận hưởng một quý tài khoá lãi nhất từ trước tới nay, khi iPhone và máy tính Mac đạt doanh thu "khổng lồ" và đóng góp tới gần 50% mức tăng trưởng lãi ròng.

>> Máy tính bảng của Apple giá từ 600 đến 1.000 USD
>> Tuần lễ 'trọng đại' của Apple

Kết quả kinh doanh tốt ngoài mong đợi này sẽ dọn đường tích cực cho sự kiện quan trọng diễn ra vào ngày 27/1 tới đây, mà theo dự đoán của giới phân tích, nhiều khả năng Apple sẽ công bố một sản phẩm mới là chiếc máy tính dạng bảng (tablet). Như thường lệ, Apple vẫn "câm như hến" về sản phẩm sắp ra mắt, trong khi Giám đốc điều hành Steve Jobs chỉ úp mở rằng "đây sẽ là một sự kiện hết sức trọng đại".

Nguồn: Reuters
"Những sản phẩm mới mà chúng tôi dự định phát hành trong năm nay sẽ rất mạnh, mở màn là tuần này với một sản phẩm mới, quan trọng mà chúng tôi thực sự thấy ưng ý lẫn phấn khích", Jobs tuyên bố.

Trở lại với báo cáo tài chính quý của Apple. Có thể nói, cả doanh thu lẫn lợi nhuận của hãng đều vượt qua dự đoán của phố Wall, đồng thời hãng cũng đưa ra những dự đoán hết sức lạc quan về triển vọng năm tới. Việc iPhone chính thức đáp xuống một số thị trường mới, quy mô lớn như Trung Quốc, Hàn Quốc đã giúp tăng doanh số của con dế bom tấn này lên gấp đôi trong 3 tháng qua.

Cụ thể, Apple đã bỏ túi được 3,4 tỷ USD, tương đương 3,67 USD/cổ phiếu trong quý cuối năm. Để so sánh, cùng kỳ năm 2009, Apple chỉ đạt mức lãi ròng 2,3 tỷ USD, tương đương 2,5 USD/cổ phiếu. Doanh thu đạt 15,7 tỷ USD, tăng tới 32% so với con số 11,9 tỷ USD của năm 2008.

Giá cao vẫn đắt hàng

Apple đã khiến cho các đối thủ phải chạnh lòng ghen tỵ khi hãng đủ khả năng hấp dẫn người dùng mà chẳng cần phải giảm giá mạnh sản phẩm, dù cho thiết bị của Apple luôn có giá bán ở mức cao. Việc Apple định vị thương hiệu của mình ở phân khúc "hạng sang" vẫn không ngăn cản người dùng đổ xô tới hãng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, bất chấp thực tế là thị trường đầy rẫy những sự lựa chọn rẻ hơn, vừa túi tiền hơn.

Trong ba tháng Lễ hội, Apple đã bán được tới 8,7 triệu máy iPhone, nhiều gấp đôi so với mùa Giáng sinh năm ngoái. Lượng máy tính Macintosh bán được cũng tăng tới 33%. Duy chỉ có iPod là tuột dốc 8% với 21 triệu máy bán được. Dù Apple đã cố gắng làm mới lại dòng iPod Nano bằng nhiều tông màu mới và bổ sung thêm video camera song iPod bắt buộc phải "hy sinh thị phần" cho iPhone.

Tất nhiên, những kết quả tốt đột biến này một phần là do Apple áp dụng cách kiểm toán mới. Hãng không thông báo trước với phố Wall về sự thay đổi này nên khá nhiều nhà đầu tư đã vò đầu bứt tai không hiểu lý do vì sao lại "ấn tượng đến thế" khi lần đầu tiếp cận với các con số. Tuy nhiên, khi những ngỡ ngàng ban đầu qua đi, cảm nhận chung của phố Wall là "doanh thu, doanh số của iPhone, Mac và iPod đều rất vững vàng".

Apple kỳ vọng quý tài khoá kế tiếp sẽ đạt doanh thu từ 11 - 14 tỷ USD, trong khi lợi nhuận dao động trong khoảng 2,06 - 2,18 USD/cổ phiếu. Trong khi đó, giới phân tích chỉ đưa ra mức dự đoán khiêm tốn hơn là 10,4 tỷ USD và 1,77 USD/cổ phiếu mà thôi.

Thứ Ba, 26/01/2010 18:52
31 👨 273
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp