Apple kiếm bộn tiền nhờ iPhone

Trong báo cáo quý tài chính của Apple công bố ngày hôm qua (20/4) cho thấy, thu nhập ròng của hãng đã tăng gần như gấp đôi và vượt xa so với dự đoán của các nhà phân tích. Kết quả này có được là nhờ vào doanh số “khổng lồ” từ việc bán iPhone.

Tuy nhiên, doanh số bán máy tính bảng của Apple lại nằm dưới sự mong đợi, chỉ bán được 4,69 triệu chiếc. Phiên bản thứ hai của máy tính bảng iPad ra mắt cách đây 3 tuần và những hạn chế trong việc sản xuất đã gây cản trở doanh số bán ra.

Theo Giám đốc tài chính - Peter Oppenheimer, sự phát triển đang được thực hiện dựa trên việc sản xuất iPad mới và công ty đang mở rộng thêm thị trường bán máy tính bảng này. “Tôi rất tin rằng, chúng tôi có thể sản xuất một lượng lớn iPad trong quý này”.

Trong khi đó, lượng bán máy tính cũng tăng mạnh, tăng 28% so với năm ngoái nhờ doanh số bán máy tính MacBook Pro; ngược lại lượng bán máy nghe nhạc iPod giảm 17%.

Apple cho biết, thu nhập ròng trong quý tài chính thứ hai, kết thúc vào tháng 3, đã đạt 5,99 tỷ USD, tương đương mức 6,4USD/cổ phiếu, tăng 95% hay tăng 3,33USD/cổ phiếu so với cách đây 1 năm.

Trong khi đó, dự đoán của các nhà phân tích con số đó chỉ là 5,37%/cổ phiếu. Doanh thu trong quý vừa rồi Apple đã đạt 24,7 tỷ USD, tăng 83% từ con số 13,5 tỷ USD cách đây 1 năm và cao hơn so với dự đoán của các nhà phân tích (23,4 tỷ USD). Oppenheimer cho biết, ảnh hưởng của trận động đất ở Nhật Bản đã khiến hãng mất khoảng 200 triệu doanh thu.

Apple cho biết, kết quả này có được là nhờ sự trợ giúp của kỷ lục bán iPhone, lên tới 18,65 triệu chiếc, nhiều hơn hàng triệu chiếc so với dự đoán của các nhà phân tích. Hãng viễn thông Verizon Wireless bắt đầu bán điện thoại trong quý vừa rồi (chấm dứt 3 năm rưỡi, AT&T được độc quyền phân phối iPhone) và tại hầu hết các quốc gia có bán iPhone, thì sản phẩm này cũng không còn được bán độc quyền bởi duy nhất bởi nhà cung cấp nào.

Sau khi kết quả kinh doanh này được công bố, cổ phiếu của Apple đã tăng 2,4%, tức là 8,26 USD/cổ phiếu lên giá trị 350,67USD/cổ phiếu.

Thứ Năm, 21/04/2011 10:35
31 👨 208
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp