Apple không còn dám khoe miễn nhiễm virus

Những ngày Apple luôn tự hào “không nhiễm virus PC” không còn nữa, ít nhất đã thể hiện trong thông điệp quảng cáo của mình.

Theo blog Sophos Naked Security, thông điệp tiếp thị của Apple đã thay đổi trong tháng 5/2012. Trước đây, trang web “Why You’ll Love A Mac” (tại sao bạn sẽ yêu Mac) tuyên bố nền tảng OS X “không nhiễm virus PC”. Hiện tại, phần này đã được chỉnh sửa thành: “Nó được thiết kế an toàn.”

Trang web cũng từng khoe khoang người dùng có thể “Bảo vệ dữ liệu” mà “Không cần làm gì cả”. Hiện, câu văn được cân nhắc thận trọng hơn: “An toàn. Tích hợp bên trong.”

Apple không còn dám khoe miễn nhiễm virus
Hình ảnh thông điệp trước và sau khi chỉnh sửa

Cập nhật tới vài tháng sau khi gần 600.000 máy tính Mac bị nhiễm trojan độc hại có tên “Flashback” hay “Flashfake”. Lỗ hổng bảo mật là cú sốc với nhiều người dùng Mac vẫn tin rằng máy tính của họ có khả năng miễn nhiễm trước các cuộc tấn công.

Khi phiên bản Mac OS X (tên mã Mountain Lion) mới nhất được tung ra vào tháng 7 năm nay, hệ điều hành sẽ có thêm tính năng gác cổng “Gatekeeper” hạn chế ứng dụng người dùng có thể tải về điện thoại hay máy tính. Chỉ những ứng dụng “tải về từ Mac App Store hay do nhà phát triển đã đăng kí viết nên” mới có thể “qua cổng” Gatekeeper.

Hồi tháng 4/2012, báo Huffingtonpost cảnh báo về mối lo lắng khi thị phần Mac tăng lên, mối đe dọa về các cuộc tấn công mã độc sẽ theo đó tăng theo.

Hãng bảo mật Kasbersky cũng từng cảnh báo người dùng iPhone về những virus họ có thể nhiễm sau này. Dù Apple thành công hơn Google trong việc bảo vệ nền tảng di động khỏi mã độc, Kasbersky phát hành báo cáo cho thấy số lượng tấn công mã độc đang tăng lên, và Apple thậm chí “lạc hậu hơn Microsoft 10 năm” về vấn đề bảo mật.

Ngoài ra, trong cuộc phỏng vấn với Computerworld, đồng sáng lập Kasbersky cho rằng Apple nên mở rộng khung thời gian hỗ trợ các hệ điều hành cũ. Ví dụ, tháng 5/2012, Apple đã kết thúc hỗ trợ OS X 10.5 (tên mã Leopard) ngay khi OS X 10.7 ra mắt.

“Apple ngừng hỗ trợ vài hệ điều hành cũ song vẫn còn hàng triệu người sử dụng hệ điều hành này. Điều đó đồng nghĩa nếu lỗ hổng được tìm thấy, bất cứ kẻ xấu nào cũng có thể nhiễm độc máy tính của người dùng.”

Thứ Năm, 28/06/2012 10:09
31 👨 596
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp