Apple kết thân với Twitter - ai thiệt?

Vì sao Apple chọn Twitter, chứ không phải là Facebook, cho hệ điều hành iOS 5 cùng các dòng sản phẩm “I” danh giá của họ?

Với iOS 5, lần đầu tiên mạng xã hội được tích hợp trực tiếp vào hệ điều hành của các dòng sản phẩm “I” danh giá. Tuy nhiên điều thú vị khiến nhiều người ngỡ ngàng là cái tên được xướng lên lại không phải là Facebook - số một trong "làng" mạng xã hội. Thay vào đó, khi Apple ra mắt hệ điều hành mới tại WWDC, họ lại công bố chọn Twitter. Toàn bộ các ứng dụng cài sẵn theo iOS sẽ có tuỳ chọn cho phép chia sẻ nội dung với Twitter – kể cả vị trí của người dùng. Đây là tính năng rất mạnh nhưng việc Apple bỏ qua Facebook đã đặt ra dấu hỏi lớn. Dĩ nhiên, Twitter cũng không tầm thường với hơn 200 triệu người dùng và hàng tỷ lượt tin mới mỗi tuần. Tuy nhiên ngôi vị đầu bảng của Facebook đối với mạng xã hội là không thể phủ nhận. Tại sao vậy?

Apple kết thân với Twitter - ai thiệt?

Khía cạnh kỹ thuật - chưa sẵn sàng

Câu trả lời dễ nhận thấy nhất chính là sự thiếu sẵn sàng của cả hai bên. Bản thân Apple và Facebook hoàn toàn có thể thương lượng để bắt tay hợp tác một cách dễ dàng nhưng vấn đề lại nằm ở chỗ Facebook là một nền tảng phức tạp hơn rất nhiều so với Twitter – ở chỗ nó cho người dùng làm nhiều thứ hơn hẳn. Chính sự phong phú của Facebook lại là mối đe doạ giao diện người dùng và đồ hoạ vốn khá “sạch sẽ” của iOS và có thể gây giảm hiệu quả sử dụng của người dùng. Hiển nhiên, việc cả Apple và Facebook không thể thoả hiệp để có một mối hợp tác là rất khó tin. Tuy nhiên cả hai bên đều là những thương hiệu mạnh và việc hợp tác chắc chắn sẽ cần thời gian bàn bạc lâu – đặc biệt là sau những gì họ đã trải qua.

Apple kết thân với Twitter - ai thiệt?

Apple và Facebook không phải là đồng minh

Việc Apple kết thân với Twitter vì những cuộc đàm phán của họ với Facebook chẳng đi đến đâu cũng không phải là điều mới lạ. Bản thân Ping – dịch vụ mạng xã hội âm nhạc của Apple đã từng được tích hợp vào Facebook nhưng kết quả lại chẳng tốt đẹp cho lắm. Ngay sau đó, Facebook Connect for Ping đã bị đóng lại. Dường như những yêu cầu của Facebook không làm thoả mãn CEO Steve Jobs.

Bên cạnh đó, mối quan hệ của Facebook với Microsoft rõ ràng không khiến Apple hài lòng. Hai đại gia (Microsoft – Apple) luôn khẩu chiến qua những chiến dịch truyền thông mà điển hình là sê-ri “I’m a Mac, I’m a PC” của Apple. Hầu như mọi lĩnh vực công nghệ đều là mặt trận mà cả hai tham chiến. Điển hình là việc Microsoft liên tục thách thức thương hiệu “App Store” của Apple đồng thời People Hub trong Windows Phone 7 lại tích hợp rất chặt chẽ với Facebook. Ngay Android cũng có thể kết hợp danh sách người dùng Facebook với sổ địa chỉ của chính nó. Như vậy, việc Apple từ chối Facebook cũng có thể coi là vì hãng không muốn trở thành “kẻ đến sau”.

Facebook và các nhà sản xuất điện thoại - mối quan hệ độc đáo

Bản thân Facebook cũng có một mối quan hệ khá thú vị với các nhà sản xuất điện thoại di động – ngay từ khi thị trường điện thoại thông minh bắt đầu bùng nổ. Thậm chí, nhiều đồn đại về mẫu điện thoại riêng của Facebook cũng đã xuất hiện. Bản thân INQ Cloud Touch hay nhiều sản phẩm của HTC với khả năng tích hợp rất chặt chẽ với Facebook cũng có thể được gọi là một “Facebook Phone”. Mặc dù hiện tại Facebook vẫn đang phủ nhận mọi lời đồn đại nhưng những gì hãng đang làm thực sự cho người dùng thấy một tham vọng vượt ra ngoài trang web. Facebook muốn thế giới nhìn nhận họ rộng hơn là chỉ một trang web mạng xã hội. Như thế, chắc chắn họ sẽ muốn tích hợp chặt chẽ với một mẫu điện thoại thông minh hàng đầu thế giới.

Apple kết thân với Twitter - ai thiệt?

Ai sẽ là người chịu thiệt? – Tất cả trừ Twitter!

Nhìn ở góc độ tổng thể, quyết định của Apple dường như không có lợi cho mọi bên ngoại trừ Twitter (bản thân dịch vụ chia sẻ hình ảnh của Twitter cũng được đánh giá là sẽ “bùng nổ” chính nhờ thương vụ mới với Appe). Ngay chính hãng này cũng phải chấp nhận tích hợp một tên tuổi chỉ ở hạng hai. Dù Twitter là cũng là một "đại gia" trong làng mạng xã hội nhưng nó không có số người dùng và lượng dữ liệu tiêu dùng trao đổi lớn như Facebook. Đây là hai giá trị rất lớn mà bản thân người dùng iOS cũng sẽ không được hưởng khi đến với iOS 5. Thực tế cho thấy có nhiều người dùng không hề quan tâm tới việc mình có tài khoản Twitter hay không nhưng chắc chắn vẫn muốn có tài khoản Facebook – đặc biệt là giới trẻ.

Apple kết thân với Twitter - ai thiệt?

Hiển nhiên, kẻ thiệt thòi nhất chính là Facebook. Facebook đã đưa hệ thống định dạng trực tuyến trở nên trào lưu thời thượng và thông dụng như hiện tại. Bản thân nó cũng đóng vai trò như một nền tảng kết nối nhiều doanh nghiệp khác, đặc biệt là qua Facebook Connect. Việc Apple chọn giao thức xAuth của Twitter làm hình thức đăng nhập mới cũng như xác nhận trong ứng dụng rõ ràng là thắng lợi lớn cho Twitter và là thất bại của Facebook Connect. Trong tình hình môi trường tiêu dùng web di động và các sản phẩm liên quan ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc Twitter được giao trọng trách “quản lý” danh tính trực tuyến của người dùng chắc chắn sẽ đem lại cho nó nhiều lợi thế - dù trước mắt mới chỉ là trên các hệ thống iOS.

Facebook – sẽ cần hệ điều hành riêng?

Cho dù có nhiều động thái hợp tác nhưng nhiều nhà phân tích cũng tin rằng Facebook cuối cùng sẽ tự phát triển một hệ điều hành riêng để có thể hỗ trợ một cách toàn diện cho mạng xã hội của mình. Bản thân tầm quan trọng của mạng xã hội như Facebook đối với môi trường di động cũng là cơ hội và thách thức rất lớn. Trước hết, môi trường di động cho phép mạng xã hội lớn nhất thế giới này tiếp cận được với hàng triệu người tiêu dùng đồng thời tăng cường lợi nhuận một cách đáng kể.

Mặc dù vậy, vấn đề lớn của Facebook nằm ở chỗ, trên web nó là một nền tảng nhưng đối với môi trường di động, nó lại chỉ là một ứng dụng bình thường. Chính vì thế, để tự khẳng định mình, Facebook hẳn sẽ muốn tìm kiếm một giải pháp mang tính sâu rộng: một hệ điều hành. Điều này khá đúng đắn dù trong tương lai gần, nó sẽ có thể phát triển tốt nếu theo đuổi HTML5 – thứ đang được ủng hộ bởi mọi nền tảng di động. Việc kết hợp mạng xã hội và điện thoại di động cũng là xu hướng mà các "đại gia" công nghệ khác như Google và Apple hướng tới – một điều dễ thấy trong các động thái gần đây của họ.

Hiển nhiên, nhiều người dùng và các nhà phát triển ứng dụng sẽ mong muốn iOS 5 được tích hợp Facebook bởi lượng người dùng, nguồn thông tin và ứng dụng khổng lồ mà mạng xã hội này có khả năng cung cấp. Tuy nhiên, với thực tế hiện tại thì cũng chưa thể khẳng định sự độc tôn của Twitter. Bất cứ mạng xã hội nào cũng phải đối mặt với thách thức lớn: không người dùng nào muốn có duy nhất một lựa chọn (mạng xã hội) để thể hiện danh tính trực tuyến của mình.

Thứ Sáu, 30/09/2011 10:24
31 👨 193
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp