Apple: iPhone có thể sẽ cháy hàng

Số lượng điện thoại iPhone sản xuất ra có thể không đủ để đáp ứng nhu cầu quá lớn từ thị trường, Giám đốc điều hành Steve Jobs tuyên bố với báo giới.

"Chúng tôi đã tính toán và dự đoán lượng cầu của thị trường rất kỹ, từ vài tháng trước. Tuy nhiên, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu như các nhà máy của chúng tôi bị quá tải mà vẫn không sản xuất đủ hàng", Jobs tâm sự với tờ Wall Street Journal.

Chính thức bày bán kể từ 6h chiều ngày 29/6 (6h sáng 30/6 theo giờ Việt Nam) tại Mỹ, iPhone - con dế kết hợp giữa ĐTDĐ, máy nghe nhạc iPod và thiết bị lướt Web không dây, là một trong những sản phẩm được chờ đợi nhất thế giới trong suốt 5 năm trở lại đây.

Khan hiếm giả

Trong giai đoạn đầu, Apple tạm tung ra 2 phiên bản iPhone với dung lượng bộ nhớ khác nhau: model 4GB có giá 499 USD và model 8GB có giá 599 USD.

Nguồn: AP
Tuy nhiên, điều kiện để sở hữu một chiếc iPhone là bạn bắt buộc phải ký hợp đồng thuê bao 2 năm với mạng di động AT&T, với mức cước hàng tháng dao động trong khoảng 59,99 - 99,99 USD.

Rất nhiều tín đồ trung thành đã cắm trại trước cửa showroom của Apple và AT&T trên khắp nước Mỹ từ vài ngày trước, với hy vọng trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu iPhone.

Theo tuyên bố mới nhất từ Apple, thì hầu như tất cả các cửa hàng của họ đều đã "hết sạch hàng". Tình hình cũng diễn biến tương tự với chuỗi đại lý của AT&T, khi "nhà kho bị vét sạch sành sanh".

Một thống kê sơ bộ khác của hãng nghiên cứu thị trường Piper Jaffrey cho biết chỉ trong 2 ngày cuối tuần, hơn 500.000 chiếc điện thoại iPhone đã bán hết veo. Mặc dù vậy, không phải người mua nào cũng là fan hâm mộ của Quả táo.

Một thủ thuật marketing

Bằng cớ là rất nhiều người đã rao bán lại chiếc điện thoại iPhone vừa mua của mình qua những website như eBay và Craig. Trang web eBay cho biết tính tới sáng nay, đã có hơn 2500 chiếc iPhone được giao dịch thành công với mức giá trung bình 740 USD, tức là đắt gấp rưỡi so với giá gốc.

Trên thực tế, việc iPhone khan hàng và cháy chợ không có gì là lạ. Thường thì với những đợt phát hành sản phẩm đầu tiên, các hãng bao giờ cũng "ém quân", chỉ tung ra một số lượng khá hạn chế.

Trong những trường hợp mà sản phẩm có nhu cầu cao như thế này (PSP3 của Sony là thí dụ điển hình), việc các fan xếp hàng dài rồng rắn phía trước cửa hàng nhưng ra về tay không sẽ góp phần tạo nên một cơn sốt ảo, khuấy động tâm lý tiêu dùng và thu hút được cả sự chú ý từ báo giới.

Trọng Cầm

Thứ Ba, 03/07/2007 08:52
31 👨 43
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp