Apple iOS 4.3- bản cập nhật được chờ đợi cho iPhone và iPad

Quản Trị Mạng - Trình duyệt Safari nhanh hơn, AirPlay được cải tiến, sửa các lỗi bảo mật... iOS 4.3 thực sự là một hệ điều hành hoàn hảo.

Apple cập nhật iOS 4, công bố hôm thứ Tư - 9/3 - (hai ngày sớm hơn so với dự kiến) mang tới một số thay đổi và tính năng mới cho người dùng iPad, iPhone và iPod Touch thêm vào đó là 59 bản vá các lỗi về bảo mật cho phiên bản di động của Safari.

Chỉ với riêng lý do cuối cùng thôi, bạn đã nên cài đặt iOS 4.3. Nhưng còn có nhiều điều đáng nói hơn trong bản cập nhật mới nhất của iOS: Đúng như những gì được chờ đợi tương thích AirPlay được mở rộng cho các ứng dụng bổ sung, Safari chạy nhanh hơn, iTunes Home Sharing được tích hợp tốt hơn và tính năng Personal Hot Spot cho phiên bản iPhone AT &T cuối cùng cũng đã ra mắt.

iOS 4.3 của Apple có thể tương thích với iPhone 4 (mô hình GSM), iPhone 3GS, các thế hệ thứ ba và thứ tư của iPod Touch, và cả chiếc iPad phiên bản một và iPad 2 – chiếc iPad chính thức được bán hôm thứ Sáu. Bên cạnh đó, nó còn cập nhật AppleTV cho những người có AppleTV mới nhất phát hành cuối tháng chín năm ngoái. Hệ điều hành mới này không hỗ trợ cho các phiên bản iPhone 1 và 2, ra mắt năm 2007 và 2008, các phiên bản trước đó của iPod Touch.

Ngoài những thay đổi lớn được cung cấp trong iOS 4.3, Apple mang đến một số điều chỉnh nhỏ: các ứng dụng máy ảnh có thêm 1 âm thanh khi chụp, các ứng dụng Notes có thêm phông chữ, các thiết lập Location Service được hiển thị một cách nổi bật hơn trong mục Setting, và Ping thông báo đã xuất hiện.

Safari và AirPlay Safari

Đối với hầu hết người sử dụng, những thay đổi cho Safari là dễ dàng nhận thấy nhất. Bây giờ có tốc độ nhanh hơn với hiệu năng Javascript nhanh gấp hai lần như trước đây, theo Apple. Trong thực tế, tuyên bố trên của Apple là khá khiêm tốn; Insanely Great Mac và những người khác đã tiến hành thử nghiệm Safari và kết quả là Nitro Engine Javascript của nó có tốc độ còn nhanh hơn so với những gì Apple tuyên bố.

Safari giờ đây có thể truyền các video H.264 tới AppleTV sử dụng AirPlay. Tuy nhiên, trong một nỗ lực để làm hài lòng những người sáng tạo nội dung, các Web video phải dán nhãn cụ thể mới được cho phép truyền trên AirPlay: Nếu Safari phát hiện nội dung mà không được phép, các video sẽ vẫn chạy trên iPad/ iPhone/ iPod Touch trong khi chỉ phần Audio được truyền qua AirPlay. Chúng ta không biết có bao nhiêu trang web cho phép thực hiện việc truyền nói trên nhưng theo những gì đã thử nghiệm thì tính nawg trên hoạt động rất tốt. Việc hạn chế các nội dung truyền trên TV như vậy là đúng khi mà chúng ta cũng không hề muốn hàng loạt các video không rõ nguồn gốc xuất hiện trên chiếc iPhone hoặc iPad của chúng ta. Aintitcool.com chẳng hạn, có một bản trailer của bộ phim Thor mà bạn có thể lướt web bằng điện thoại của bạn và sau đó truyền tới Apple TV. Bạn có thể làm điều tương tự với các video cung cấp bởi Apple trong sự kiện ra mắt iPad 2 đã diễn ra ngày 02 tháng 3.

Những thay đổi trên AirPlay giờ đây cũng có thể cho phép bạn truyền tải hình ảnh, các slide show và phim được lưu trữ trong các ứng dụng hình ảnh tới Apple TV mà không cần dây dẫn. Đặc biệt hơn, khả năng trên của AirPlay giờ đây có thể áp dụng cho một bên thứ ba, có nghĩa là các ứng dụng không phải của Apple như là Pandora hoặc Vevo có thể thêm tính năng này vào ứng dụng riêng của họ. Việc thực hiện đã trở nên dễ dàng hơn nhiều so với trước đó khi chỉ có các nội dung trên iPod và YouTube là có thể được xem trực tiếp, nhưng vẫn còn một số việc phải làm. Chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề sau đây.

Home Sharing và Apple TV

Người sử dụng iTunes với Home Sharing đang được bật có thể truy cập tất cả các nội dung trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS. Điều đó là rất quan trọng vì trong bối cảnh đa phương tiện kỹ thật số đang ngày càng phát triển, việc lưu trữ hạn chế của iPhone hoặc iPad có thể trở thành một trở ngại. Nó cũng rất dễ dàng cho bạn để thiết lập: Chỉ cần nhập user name và mật khẩu trên iTune Home Share trong phần Setting/ iPod, bấm vào biểu tượng “More icon” trên phần ứng dụng của iPod, và ấn tiếp Shared. Sau đó, chọn thư viện iTunes mà bạn muốn truy cập (iTunes phải được chạy trên các máy chủ), và chỉ cần như thế, đa phương tiện từ các đám mây, đám mây của bạn sẽ xuất hiện trên thiết bị chạy hệ điều hành iOS mà bạn cần chia sẻ đó.

Lưu ý: Bạn cần phải vào chung một mạng Wi-Fi thì Home Share mới có thể truy cập vào thư viện kỹ thuật số của bạn.

Với hệ điều hành iOS 4.3, Apple cũng giới thiểu một vài tính năng đặc biệt khác mà người dùng mong muốn. Ví dụ, người dùng iPad giờ đây có thể sử dụng công tắc nằm ở một bên của iPad như một nút tắt hoặc để khóa màn hình xoay. Apple thay đổi chức năng này trong trong bản cập nhật mới nhất.

AppleTV, một công cụ đã ngày càng trở thành một phần không thể thiếu của ngôi nhà kỹ thuật số trên hệ thống iOS cũng có những bổ xung đáng chú ý. Các thuê bao Netflix sẽ rất vui khi biết rằng AppleTV cuối cùng cũng đã có thể truyền phim âm thanh vòm 5.1 (nếu bộ phim đó hỗ trợ); và những người yêu thích thể thao sẽ yêu thích khả năng truy cập NBA và giải Major League Baseball trên AppleTV của họ (sau khi mua quyền đăng ký xem NBA League Pass và MLB.tv, tất nhiên). Thậm chí không cần đăng ký, các kênh mới cũng sẽ cung cấp cho bạn kết quả trực tuyến, bảng xếp hạng, những thông số trước mỗi trận đấu (độ chính xác cao) và thậm chí cả những điểm nổi bật của mỗi trận đấu nữa. Điều này có ý nghĩ rất lớn. Giờ đây, bạn đã có một kênh ESPN của riêng bạn.

Đối với và người dùng iPhone và iPad AT & T, iOS 4.3 cung cấp một lựa chọn Personal hot Spot cho phép bạn chia sẻ kết nối di động của bạn với tối đa năm thiết bị khác.

Ứng dụng Apple TV mới được cập nhật mở rộng khả năng tương thích AirPlay với bên thứ ba, cung cấp một giao diện bàn phím hơi mới và các tính năng mới trong việc thay đổi hình nền dưới dạng một slide show.

Personal Hot Spots

Giờ đây, bạn có thể thiết lập các điểm Personal Hot Spots với iPhone và các iPads thông qua mạng AT & T. Tính năng này đã có sẵn trên thiết bị Android trong một thời gian, và nó có lẽ cũng nằm trong danh sách riêng của chúng ta trong bản "Những tính năng chúng ta muốn trong iPhone" trong nhiều năm qua. Nói một cách đơn giản, người dùng iPhone có thể chia sẻ các kết nối dữ liệu 3G của họ với tối đa năm các thiết bị. Những cập nhật này ra mắt một tháng sau khi iPhone cho mạng Verizon xuất hiện trên các cửa hàng, cho phép ba thiết bị chia sẻ kết nối Internet qua Wi-Fi và hai thiết bị còn lại kết nối trực tuyến thông qua kết nối Bluetooth hoặc USB.
Để sử dụng tính năng Personal Hot Spot này, bạn sẽ cần phải mua thêm các dịch vụ dữ liệu từ nhà cung cấp di động của bạn, do đó mặc dù iOS 4,3 hỗ trợ tính năng này, bạn phải trả nhiều tiền hơn để sử dụng nó. AT & T tính phí 45$ một tháng cho một gói cho phép bạn sử dụng 4GB dữ liệu mỗi tháng - và họ sẽ thu thêm 10$ cho mỗi gigabyte nếu bạn vượt quá giới hạn. Cá nhân có khả năng điểm nóng là bản cập nhật dài chờ đợi, nhưng nó có thể nhận được rất tốn kém nếu bạn sử dụng nó rất nhiều.

iOS 4.3 hoạt động như thế nào?

Phiên bản iOS 4.3 hoạt động rất ổn định, chúng tôi đã không tháy bất cứ vấn đề nào với các ứng dụng và những cập nhật mới hoạt động cũng rất hoàn hảo. Song, đáng chú ý có các chức năng của AirPlay là đáng tin cậy hơn cả. Điều này quan trọng bởi vì, với bản cập nhật trước đây, đã có lần chúng tôi muốn tải nhạc của mình tới AppleTV nhưng các biểu tượng sóng đã mất tích, mặc dù tất cả mọi thứ đã được thiết lập đúng cách. Chúng tôi không gặp bất kỳ vấn đề nào như vậy trong giai đoạn thử nghiệm kéo dài nhiều tháng của iOS 4.3.

Tuy vậy, vẫn còn một chút phiền toái. Đầu tiên là các ứng dụng máy ảnh mất thời gian lâu hơn cần để tải. Khi iPhone 4 được phát hành, các ứng dụng này đưa vào ngay lập tức và sau mỗi lần cập nhật, thời gian khởi động lại càng lâu hơn. Chúng tôi đã bỏ lỡ chụp một số hình ảnh tuyệt vời do phải chờ đợi cho máy ảnh để tải.

Một phiền toái nữa là: bạn có thể chia sẻ hình ảnh hoặc video qua Airplay trong phần Photos, nhưng bạn vẫn không thể chia sẻ hình ảnh hoặc video trong phần Camera Roll, đó là nơi mà hình ảnh được lưu trữ trong các ứng dụng máy ảnh. Có vẻ như không phải là Apple đã bỏ quên chi tiết này. Ví dụ, bạn không thể chụp ảnh hoặc ghi lại một video và sau đó truyền nó thông qua Apple TV tới HDTV của bạn. Thay vào đó, khi bạn ghi lại các video hoặc hình ảnh, bạn phải nhấn nút Home, chọn ứng dụng Photos, chọn một album thích hợp trong Camera Roll, rồi bằng cách chuyển hướng các hình ảnh hoặc video, bấm vào biểu tượng AirPlay, chọn đích đến của bạn, và nếu bạn muốn truyền video, bấm nút play. Đây chưa phải là một sự bất tiện chết người nhưng rõ ràng, nhưng việc tích hợp AirPlay cho các ứng dụng máy ảnh thực sự không khó đến mức mà Apple không thể làm được.

Tuy nhiên, nó vẫn còn tốt hơn so với iOS 4.2, hệ điều hành mà bạn không thể truyền lại bất cứ video hoặc hình ảnh nào từ Camera Roll của bạn cả.

Để đáp ứng nhu cầu của người dùng, nhà cung cấp iOS 4.3 cần cập nhật thêm một số tính năng về bảo mật mà người dùng ưa thích. Tất nhiên, mọi con mắt đang hướng về iOS 5 nhưng bản cập nhật này vẫn phải đáp ứng được những yêu cầu của người dùng cho đến khi iOS 5 ra mắt. Phiên bản 4.3 có thể chưa phải là hoàn hảo, nhưng nó chắc chắn tốt hơn so với nhiều hẹ điều hành tương tự khác.

Thứ Hai, 21/03/2011 08:14
31 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp