Apple Gianduia: vũ khí bí mật đối đầu với Flash

Cuộc chiến giữa Apple và Adobe Systems liên quan tới Flash ngày càng nóng bỏng khi Apple đang âm thầm phát triển một công nghệ riêng được cho là có thể đưa Flash về "nghỉ hưu".

Lâu nay, một số dòng sản phẩm nổi danh của Apple như iPod Touch, iPhone hay gần đây nhất là iPad vẫn bị xem là chưa hoàn hảo khi chưa hỗ trợ Flash, công nghệ chuyển phát ảnh động trên web. Nếu không sử dụng các công nghệ bổ sung từ nhà sản xuất thứ 3, sản phẩm nguyên bản của Apple hoàn toàn chịu chết trước các trang chuyển phát nội dung qua Flash như YouTube.


Apple tiếp tục quay lưng với Flash

Vũ khí bí mật mà Apple đang âm thầm phát triển có tên Gianduia, được giới thiệu lần đầu tại Hội thảo các nhà phát triển Đối tượng web WOWODC năm ngoái. Gianduia được cho là sẽ trở thành một "nền tảng chuẩn, hướng tới khách hàng để phát triển các ứng dụng nội dung cho Internet".

Apple đã sử dụng Gianduia trên khá nhiều ứng dụng, trong đó có các dịch vụ One to One, hệ thống đặt mua iPhone, Genius Bar và Personal Shopping.


Cửa hàng trực tuyến Personal Shopping của Apple sử dụng Gianduia.

Việc sử dụng một công nghệ dựa trên các chuẩn riêng đặt ra nhiều vấn đề đối với Apple khi nó không phải là Flash, công nghệ phổ dụng hiện nay đến từ Adobe và được chấp nhận rộng rãi. Với động thái kể trên, Apple tiếp tục dành sự ủng hộ cho HTML5, JavaScript và CSS thay vì Flash.

Vốn "làm ngơ" với Flash trên khá nhiều thiết bị, Steve Jobs cho rằng, Flash là "một hệ thống đóng" và "Apple tin rằng tất cả các chuẩn web cần được mở".

Trong khi đó, về phần mình, trong lần giới thiệu bộ ứn dụng Creative Suite 5, Adobe khẳng định, Flash vẫn sẽ cho phép các nhà phát triển xây dựng ứng dụng, dịch vụ dành cho iPod, iPhone và cả iPad. Tuy nhiên, theo một điều khoản mới thay đổi trong Thỏa thuận bản quyền với các nhà phát triển ứng dụng dành cho iPhone, họ sẽ không được phép sử dụng các công nghệ ngoài những gì Apple lên kế hoạch để phát triển ứng dụng. Cuộc chiến giữa Apple và Adobe vẫn chưa đến hồi ngã ngũ.

Thứ Tư, 12/05/2010 09:15
31 👨 238
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp