Apple giải thích tại sao Stadia và xCloud không được cấp phép trên App Store

“Tương lai của ngành công nghiệp game không nằm trong một chiếc hộp sắt với hàng tá linh kiện phức tạp, mà sẽ phụ thuộc vào các hệ thống máy chủ và kết nối internet sâu rộng”, đó chính là nhận định từ phía Google trong buổi lễ ra mắt của Stadia - nền tảng chơi game hoàn toàn mới cho phép chơi game thông qua dịch vụ đám mây của hãng vào năm ngoái. Tương tự, Microsoft cũng sẽ chính thức tung ra dịch vụ truyền phát trực tuyến trò chơi xCloud của mình vào ngày 15/9 tới. Đây về cơ bản là các dịch vụ giúp người dùng chơi game thông qua server đám mây mà không cần phần cứng mạnh. Chúng được coi như là thư viện trò chơi khổng lồ có thể chơi trực tuyến, tương tự cách Netflix, Spotify, YouTube đang hoạt động, nhưng là đối với game.

Google và Microsoft tin rằng các nền tảng chơi game dựa trên đám mây này sẽ đóng vai trò lớn trong việc định hướng cho tương lai phát triển của ngành công nghiệp game. Tuy nhiên trước khi nghĩ đến tham vọng lớn lao đó, cả hai hiện đang phải đối mặt với hàng tá khó khăn khác nhau, đến hình như việc cả Stadia và xCloud đều không khả dụng cho người dùng iPhone và iPad, vậy lý do ở đây là gì?

xCloud sẽ không có mặt trên App Store
xCloud sẽ không có mặt trên App Store

Rất đơn giản nhưng cũng không kém phần phức tạp: Các nền tảng này vi phạm chính sách của App Store: cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng khác mà Apple không thể tự đánh giá và quản lý. Cụ thể hơn, cả xCloud và Stadia hiện đều cung cấp quyền truy cập vào hơn 100 trò chơi thông qua ứng dụng của mình. Để được chấp thuận cho iOS và iPadOS, các ứng dụng và nội dung (đa phần là game) này cần phải được Apple phê duyệt. Tuy nhiên trên thế thực tế, Apple lại không thể trực tiếp quản lý các trò chơi này, và đó chính là vấn đề.

“App Store phát triển với mục đích mang đến cho khách hàng một nền tảng an toàn và đáng tin cậy để khám phá cũng như download các ứng dụng. Đồng thời đây cũng là cơ hội kinh doanh tuyệt vời cho tất cả các nhà phát triển. Trước khi xuất hiện trên nền tảng của chúng tôi, tất cả các ứng dụng đều cần phải được chính đội ngũ kiểm duyệt của Apple xem xét và đánh giá theo cùng một bộ nguyên tắc nghiêm ngặt nhằm bảo vệ người dùng và cung cấp một sân chơi bình đẳng cho các nhà phát triển”, đại diện Apple giải thích trong một tuyên bố.

Vậy tại sao các ứng dụng truyền phát trực tuyến khác như Netflix và Spotify cũng được phép xuất hiện trên App Store, trong khi cả hai đều cung cấp các nội dung (phim, chương trình truyền hình và nhạc) mà Apple không thể xem xét? Lý do được đưa ra là các nội dung phim ảnh và âm nhạc khác với trò chơi vì trò chơi có tính tương tác, có thể tận dụng hình thức thanh toán trong ứng dụng (DLC) và có xếp hạng trên App Store. Điều này khiến Apple không thể biết được bạn đã mua game gì và đang chơi game gì trên thiết bị của mình và do đó, khoản tiền hoa hồng cũng rất khó kiểm soát.

Cách duy nhất để xCloud hoặc Stadia có thể xuất hiện trên App Store là Google và Microsoft phải hỗ trợ Apple phê duyệt từng trò chơi được cung cấp trên nền tảng. Tuy nhiên, vì những trò chơi này không phải là trò chơi iOS, quy trình phê duyệt hiện tại có thể sẽ không đầy đủ, nghĩa là điều này rất khó xảy ra và cả hai dịch vụ trên tạm thời sẽ vẫn là độc quyền của Android.

Thứ Ba, 18/08/2020 21:14
31 👨 172
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ