Một công ty Mỹ bị kiện vì sử dụng logo quả lê giống... logo quả táo của Apple

Mới đây, một công ty Mỹ có tên Super Healthy Kids đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu cho ứng dụng Prepear. Prepear là ứng dụng cho phép người dùng lưu trữ và sắp xếp các công thức nấu ăn cũng như tạo ra các bữa ăn đầy đủ các món. Ứng dụng này sử dụng logo hình quả lê với thiết kế tối giản.

Ngay lập tức, Apple đã đề đơn kiện, cho rằng logo quả lê của Prepear quá giống với logo quả táo của Apple. Theo đó, Apple cho rằng logo quả lê của Prepear làm loãng đi tính đặc biệt của logo Apple và khiến mọi người nhầm tưởng rằng Prepear là một sản phẩm, dịch vụ của Apple. Điều này, theo Apple, vi phạm Đạo luật Lanham.

Logo quả lê của Prepear đặt cạnh logo quả táo của Apple
Logo quả lê của Prepear đặt cạnh logo quả táo của Apple

"Nhãn hiệu của bên nộp đơn (Super Healthy Kids) bao gồm thiết kế hình trái cây tối giản với một chiếc lá ở góc phải. Thiết kế này dễ khiến người ta liên tưởng tới logo nổi tiếng của Apple và tạo ra nhầm lẫn", Apple viết. "Logo của Apple nổi tiếng đến mức khiến nhiều người không nhận ra sự khác biệt, tạo ra sự nhầm lẫn rằng bên nộp đơn có liên quan, liên kết với Apple hoặc được Apple xác nhận".

Đồng sáng lập Prepear, Russell Monson, đã bắt đầu một chương trình kiến nghị mang tên "Hãy cứu Pear khỏi Apple". Hiện tại, kiến nghị đã thu hút được 14.000 chữ ký từ những người ủng hộ. Monson cho biết hiện tại Prepear chỉ có 5 nhân viên và không thể đủ khả năng để tham gia một cuộc chiến pháp lý kéo dài với một công ty có quy mô như Apple. "Đây là một trải nghiệm đáng sợ", Russell Monson nói.

Phía Apple tuyên bố họ cũng có ý định mở rộng phát triển ra thị trường chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng... Vì thế, họ không muốn có bất cứ ứng dụng, dịch vụ nào tạo ra sự nhầm lẫn cho người dùng.

Đồng sở hữu Prepear, Natalie Monson, chia sẻ rằng cô không muốn kêu gọi mọi người ngừng sử dụng sản phẩm của Apple. Tuy nhiên, cô cho rằng Apple đang có một hành động pháp lý quá khích và sẵn sàng đấu tranh để giữ lại logo của công ty. "Hành động tự bảo vệ bản thân trước Apple của chúng tôi không chỉ để giữ lại logo của chúng tôi mà còn gửi thông điệp tới các công ty công nghệ lớn rằng luôn có những hậu quả khi bắt nạt các doanh nghiệp nhỏ", Natalie Monson nói.

Đây không phải lần đầu tiên Apple kiện các công ty có logo gần giống logo quả táo khuyết. Năm 2019, Apple đã gửi một lá thư phản đối tới văn phòng cấp bằng sáng chế ở Na Uy, cho rằng đảng Fremskrittspartiet có logo quả táo gần giống logo của họ. Apple cũng phản đối logo của một con đường dành cho xe đạp tại Đức có thiết kế gần giống quả táo.

Apple muốn cơ quan chức năng Mỹ từ chối cấp quyền sử dụng logo quả lê cho ứng dụng Prepear.

Thứ Hai, 10/08/2020 12:13
31 👨 533
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ