Apple đủ tiền mua cả ngành công nghiệp di động

Với số tiền mặt là 70 tỉ USD có được khi kết thúc quý tài chính hiện tại Apple có thể mua một loạt các đối thủ như Nokia, RIM, HTC và bộ phận di động của Motorola.

Apple đủ tiền mua cả ngành công nghiệp di động

4 công ty di động hàng đầu trên tạo ra 75% số điện thoại được bán ra trên toàn thế giới với giá trị doanh nghiệp như sau: Nokia (22,6 tỉ USD), RIM (13,8 tỉ USD), HTC (25,4 tỉ USD) và Motorola (bộ phận di động - 4,2 tỉ USD) với tổng giá trị là 66 tỉ USD. Số tiền có dư là 4 tỉ USD có thể dùng để mua thêm Sony Erisson (3 tỉ USD) và xây dựng nên một trụ sở mới của Apple trong tương lai.

Apple đủ tiền mua cả ngành công nghiệp di động
Mức lợi nhuận của các công ty khi so sánh với Apple.

Dediu - nhà nghiên cứu của Asymco nhận định: "Khi giá trị thị trường của các nhà cung cấp điện thoại tiếp tục giảm, lượng tiền mặt của Apple có thể tăng lên đáng kế. Và thực tế là không lâu nữa số tiền mặt của Apple sẽ có giá trị lớn hơn toàn bộ ngành công nghiệp điện thoại". Hiện giờ chỉ còn có Samsung là công ty Apple chưa thể "mua" được ngay với giá trị doanh nghiệp là 53 tỉ USD. Còn việc kinh doanh điện thoại của LG do không được thuận lợi trong quý bốn cuối cùng được đưa ra mức giá trị là 10 tỉ USD.

Apple đủ tiền mua cả ngành công nghiệp di động

Như vậy Apple tiếp tục dẫn đầu về doanh thu khi vượt qua Nokia về mảng điện thông minh vào cuối năm 2009 - chỉ 2 năm sau khi công ty gia nhập thị trường với iPhone. Từ khi iPhone xuất hiện lợi nhuận của Nokia bị giảm từ 3,5 tỉ USD một quý xuống còn 1,3 tỉ USD hoặc ít hơn. Sẽ chẳng ngạc nhiên khi Apple với chỉ 4% tổng số điện thoại được bán nhưng có lợi nhuận bằng hơn một nửa ngành công nghiệp di động.

Liệu ai có thể ngăn cản những sự bành trướng của "Quả táo" - có lẽ sự hợp tác của một loạt các công ty như Samsung, Nokia, HTC, RIM mới có thể trả lời cho câu hỏi khó này.

Thứ Hai, 20/06/2011 14:10
31 👨 141
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp