Apple đau đầu vì ảnh khiêu dâm

Khả năng “đảm bảo an toàn” của Apple trước các nội dung độc hại lại một lần nữa được đặt ra khi tấm ảnh “nuy” của một bé 15 tuổi lại xuất hiện trên App Store.

Tấm ảnh này xuất hiện trên một ứng dụng miễn phí có tên là BeautyMeter (đo đạc cái đẹp). Ứng dụng này cho phép người dùng tải lên một bức ảnh để người khác đánh giá, chấm điểm (vote) theo từng “hạng mục” như thân thể, quần áo...

Bức ảnh xuất hiện trên ứng dụng BeautyMeter. (Ảnh wired.com)
Tuy nhiên, ứng dụng này đã vô tình trở thành kênh phát tán ảnh khiêu dâm và ví dụ mới nhất là sự xuất hiện bức ảnh “nuy” của một cô bé 15 tuổi đang đứng soi gương. Đã có gần 5.000 lượt người xem và “vote” cho bức ảnh này trước khi website chuyên giới thiệu các ứng dụng cho iPhone có tên là Krapps phát hiện ra.

Sự xuất hiện của bức ảnh này trên BeautyMeter một lần nữa thể hiện sự khó khăn của Apple trong việc quản lý nội dung của các ứng dụng trên App Store, đặc biệt khi con số ứng dụng xuất hiện trên đó đã vượt qua mốc 50.000. Vừa tuần trước, Apple cũng đã phải vội vàng gỡ bỏ ứng dụng mang tên “Hottest Girls” bởi chủ nhân của ứng dụng đã đưa lên hàng loạt ảnh phụ nữ ngực trần.

Đến nay Apple vẫn một mực khẳng định các nội dung khiêu dâm bị cấm tuyệt đối trên App Store.

Trên website của mình, Funnymals – nhà phát triển ứng dụng BeautyMeter cho biết người dùng ứng dụng này buộc phải sử dụng ID (số nhận dạng thiết bị) bằng chính chiếc iPhone của mình để việc truy tìm các nội dung bất hợp pháp được dễ dàng hơn.

Chúng tôi không xem trước các bức ảnh được tải lên ngoại trừ việc thường xuyên xóa bớt để giảm tải cho máy chủ”, Funnymals tuyên bố trong phần điều khoản sử dụng BeautyMeter.

Đến nay Funnymals và Apple vẫn chưa đưa ra bình luận nào cho trường hợp này. Thân nhân và tuổi thực của cô bé trong bức ảnh cũng chưa được xác định cụ thể.

Mặc dù luật pháp liên bang cũng như luật lệ của các tiểu bang tại Mỹ đã nghiêm cấm việc phát tán các bức ảnh khiêu dâm trẻ em nhưng trong trường hợp này cả Funnymals và Apple sẽ không phải chịu trách nhiệm với nội dung của ứng dụng này. Theo luật định, khi Apple cấp phép cho ứng dụng xuất hiện trên cửa hàng trực tuyến của họ, nó không chứa nội dung bị cấm. Trách nhiệm hình sự sẽ thuộc về người sử dụng BeautyMeter.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng Apple nên gỡ bỏ ứng dụng này hoặc yêu cầu nhà phát triển ứng dụng xóa bỏ các nội dung vi phạm pháp luật.

Họ (Apple và Funnymals) không phải chịu trách nhiệm pháp luật nhưng về mặt đạo đức thì họ vẫn có trách nhiệm”, Rasch – biên tập viên của trang web công nghệ Wired.com nói.

Thứ Sáu, 03/07/2009 10:52
41 👨 1.234
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp