Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Chiến thắng của Apple trước Samsung trong vụ kiện vi phạm bằng sáng chế không đơn thuần chỉ là cuộc cạnh tranh giữa 2 nhà sản xuất di động độc lập.

Nhiều người cho rằng, đây chính là màn mở đầu chính thức cho sự xung đột của 2 nền tảng hệ điều hành mạnh nhất hiện nay là Android và iOS. Google sẽ không còn là kẻ đứng ngoài cuộc bởi thất bại của Samsung cũng ít nhiều ảnh hưởng đến vị thế gã tìm kiếm khổng lồ này.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Tòa án đã phán quyết rằng Samsung phải bồi thường cho Apple hơn 1 tỷ USD và thậm chí nhiều thiết bị của hãng điện tử Hàn Quốc đang có nguy cơ bị cấm bán trên thị trường Mỹ. Tuy nhiên, Apple chắc chắn sẽ không dừng lại tại đó. Android hiện đã soán ngôi của iOS để trở thành nền tảng hệ điều hành smartphone hàng đầu thế giới. Nếu không tiếp tục có những biện pháp cứng rắn thì nguy cơ tiếp tục bị đối thủ Android dồn ép là đang hiện hữu đối với Apple.

Phán quyết của bồi thẩm đoàn được xem như là một trở ngại cho "hệ sinh thái Android" của các nhà sản xuất điện thoại, bao gồm Samsung, và các nhà phát triển ứng dụng đang sử dụng nền tảng hệ điều hành di động của Google. Nhưng đây chưa phải là đòn đánh khiến Samsung kiệt quệ. Theo các chuyên gia của ngành công nghiệp di động, cuộc cạnh tranh giữa Apple và Google sẽ ngày càng trở nên gay gắt bắt nguồn từ smartphone đến cung cấp các dịch vụ bản đồ trực tuyến, sách, video và thậm chí là cả các công cụ tìm kiếm thông tin online.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Ông Roger Kay, một nhà phân tích lâu năm trong ngành công nghiệp di động nói: “Samsung chỉ là nước cờ gánh chịu thiệt hại đầu tiên". "Tôi nghĩ rằng Apple sẽ cố gắng sử dụng chiến thắng này như một cách để đánh bại Google trong tương lai".

Sự thành công của Android có tầm quan trọng rất lớn đối với Google. Lĩnh vực phát triển phần mềm được coi là một phần chiến lược dài hạn của Google nhằm cung cấp các hợp đồng quảng cáo béo bở, thông tin và dịch vụ với sự gia tăng chóng mặt của các thiết bị smartphone và tablet thay vì sử dụng PC để online. Các nhà phân tích cho rằng bất kỳ một mất mát nào xảy ra với mỗi đối tác Android đều là mối đe dọa tới khả năng bắt kịp xu hướng phát triển ngành di động thông minh của gã tìm kiếm khổng lồ.

Quay trở lại vụ kiện, bồi thẩm đoàn chín thành viên tại tòa án liên bang San Jose đã kết luận rằng một số thiết bị Android của Samsung đã vi phạm thiết kế kiểu dáng công nghệ được cấp bằng sáng chế của Apple. Một số chuyên gia cho rằng phán quyết của tòa án có thể buộc Samsung hay các nhà sản xuất khác phải chùn chân và thay đổi thiết kế sản phẩm của họ hoặc thậm chí đàm phán thanh toán bản quyền với Apple. Tuy nhiên, một vài nhà phân tích tỏ ra lạc quan và khẳng định nó không thể ngăn chặn các nhà sản xuất điện thoại Android tiếp tục phát triển.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Ông Bernstein, nhà phân tích của AM Sacconaghi đã viết trong một báo cáo như sau: “Bản án đó rõ ràng chứa đựng rất nhiều tiêu cực cho Google và hệ sinh thái Android", thêm vào đó “Apple đang sử dụng một bàn tay sắt trong chiến lược pháp lý của mình".

Ông nói thêm: “Nhưng xét cho cùng, mất mát của Samsung không tác động quá lớn đến hệ điều hành Android". Bởi vì bản án chỉ ảnh hưởng đến một số model cũ được bán tại thị trường Mỹ của Samsung, trong khi các thiết bị Android được bán rộng khắp với quy mô lớn trên toàn thế giới.

Mặc dù hiện tượng thành công của iPhone chi phối không nhỏ tới ngành công nghiệp di động, nhưng số lượng smartphone bán ra của tất cả các nhà sản xuất sử dụng nền tảng Android thậm chí còn lớn hơn nhiều. Android đã trở nên phổ biến, một phần, bởi vì Google không tính phí khi các nhà sản xuất thiết bị sử dụng phần mềm của họ. Điều này có thể giúp giảm giá thành khi đến tay người tiêu dùng.

Các khách hàng hoàn toàn dễ dàng mua được các sản phẩm điện thoại Android giá rẻ trong khi mỗi thiết bị Apple bán ra được xác định mức giá rất cao. Google kiếm tiền bằng cách bán các quảng cáo và dịch vụ khi người tiêu dùng sử dụng phần mềm của hãng. Nền tảng Android càng trở nên phổ biến thì lượng tiền chảy vào túi Google cũng sẽ tăng theo với tốc độ chóng mặt.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Một số nhà phân tích nói rằng không quá khó để Samsung và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác thay đổi thiết kế và thay thế các tính năng vi phạm về bằng sáng chế của Apple. Nhưng hãng điện tử Hàn Quốc muốn tìm được hào quang nhanh chóng như sự phát triển của iPhone.

Steve Jobs, Giám đốc điều hành trước đó của Apple, đã từng tiến hành một loạt các vụ kiện vi phạm bằng sáng chế đối với Samsung và các nhà sản xuất thiết bị Android khác sau khi ông cảm thấy Google đã sao chép iPhone của Apple. Jobs tuyên bố sẽ phát động "cuộc chiến tranh tổng lực" để tiêu diệt Android, mặc dù Google duy trì giải pháp phát triển một hệ điều hành Android độc lập với các sản phẩm hiện có trên thị trường.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Trong khi Apple đang hân hoan vì chiến thắng tại tòa án hôm thứ 6 tuần trước, Google đã ban hành một tuyên bố hôm Chủ nhật rằng về cơ bản những vi phạm của Samsung không phải là những tính năng cốt lõi của Android: “Tòa phúc thẩm sẽ xem xét và đánh giá các hành vi xâm phạm và tính hợp lệ của các khiếu kiện bằng sáng chế. Hầu hết trong số này không liên quan đến hệ thống cốt lõi của hệ điều hành Android, và một số đang được xem xét lại bởi Cơ quan Bằng sáng chế Hoa Kỳ". Một phát ngôn viên của Google cho biết. "Ngành công nghiệp di động đang chuyển động nhanh và tất cả các nhà sản xuất tham gia trong đó kể cả những người đến sau cần cố gắng xây dựng trong hòa bình và hợp tác".

Một số nhà quan sát tin rằng làn sóng của sự kiện về bằng sáng chế phần mềm điện thoại di động sẽ kết thúc khi tất cả các bên đồng ý với quyết định về tài chính, trong đó một số công ty đồng ý trả tiền bản quyền cho công nghệ của hãng khác.

Apple đang trực tiếp tuyên chiến với Google

Đối với các khách hàng không muốn trả thêm tiền bản quyền khi mua một thiết bị Android, thì họ có thể chuyển sang sử dụng các sản phẩm iOS của Apple hay Windows Phone của Microsoft. Nhưng điều đó có vẻ sẽ không phải rào cản lớn, Android sẽ vẫn thu hút thêm một lượng người dùng đông đảo.

Các nhà phát triển phần mềm vẫn sẽ sát cánh cùng Android. Bởi đơn giản đây là một hệ điều hành quá mạnh mẽ và tiềm năng.

Thứ Sáu, 31/08/2012 11:30
51 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp