Apple đăng ký thành công thiết kế bo góc của Apple Watch

Sau gần một năm gửi đơn lên cơ quan Bản quyền Thương mại Mỹ (USPTO), Apple cũng đã được độc quyền thiết kế thiết bị hình vuông có 4 góc bo tròn, làm cơ sở để ngăn các đối thủ ra mắt các sản phẩm có kiểu dáng tương tự.

Cổng bí mật của Apple Watch để sạc nhanh và kết nối phụ kiện?

Tuy vậy, các công ty như Sony, Samsung, Huawei, Pebble, LG không cần quá lo ngại về điều này. Vì ngoài thiết kế bo tròn 4 góc của mặt trước, bản quyền lần này còn mô tả các đặc điểm thiết kế khác. 9 bản vẽ mô phỏng Apple Watch còn cho biết đặc điểm của các cạnh bên, mặt sau, nút nguồn, nút điều hướng cũng như nắp mở phía sau... Có nghĩa nếu sản phẩm bị "ăn cắp" thiết kế thì "kẻ ăn cắp" đòi hỏi cũng phải sao chép rất nhiều chi tiết khác chứ không chỉ mỗi mặt vuông bo tròn phía trước.

Điều đáng nói là Apple đã đệ đơn thiết kế này lên USPTO từ tháng 8 năm ngoái, thậm chí trước cả thời điểm công bố về Apple Watch. Lúc ấy trong đơn gửi lên, Apple chỉ mô tả đó là "thiết bị điện tử". Có vẻ USPTO đã phải dành thời gian khá lâu để so sánh thiết kế của Apple cùng các hãng khác trước khi công nhận mẫu thiết kế này.

Việc công nhận thiết kế Apple Watch lần này gợi nhớ về vụ kiện tụng giữa Apple và Samsung nhiều năm trước, khi Apple cho rằng đối thủ Hàn Quốc đã sao chép thiết kế smartphone hình chữ nhật bo tròn 4 góc. Cuộc chiến pháp lý đã nổ ra trên nhiều thị trường và sau cùng tại Mỹ, Apple được toà án phán thắng. Không rõ liệu lần này, Quả Táo có tái diễn lại câu chuyện năm xưa với bất kỳ đối thủ nào khác hay không.

Apple đăng ký thành công thiết kế bo góc của Apple Watch


Một số ảnh bản quyền thiết kế Apple Watch được USPTO công nhận

Apple Watch, dù sao, chỉ mới được bán ra hồi tháng trước. Chiếc smartwatch này cần có iPhone 5 trở lên để có thể chạy được đầy đủ mọi tính năng. Và giá thành của thiết bị này không rẻ. Phiên bản thấp nhất có giá 350 USD còn cao cấp nhất lên tới 17.000 USD. Song sản phẩm này hiện đang gặp không ít vấn đề như dễ xước, không tương thích với cánh tay có hình xăm hoặc gây dị ứng da cho người dùng.

Theo thông tin từ USPTO, bản quyền thiết kế Apple Watch sẽ có giá trị sử dụng tới 14 năm.

Thứ Bảy, 09/05/2015 10:00
31 👨 140
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp