Apple đang dùng Verizon để chơi Microsoft…

Trong ngành di động, Microsoft không chỉ là kẻ bất hảo mà còn là kẻ đáng thương.

Một trong những tin tức dưới đây không như các tin còn lại:

* "Lợi nhuận quý đầu tiên của hãng di động Mỹ AT&T đang tỏa sáng”; lợi nhuận ròng 3,1 tỷ USD, 1,6 triệu điện thoại iPhone được kích hoạt.
* "Apple công bố doanh thu tốt nhất không phải mùa mua sắm trong lịch sử công ty”; công ty có 29 tỷ USD tiền mặt.
* Hãng di động Mỹ Verizon công bố tăng trưởng lợi nhuận 5%; doanh thu tăng 12%; có 1,3 triệu thuê bao mới.
* “Lợi nhuận của Microsoft giảm 30%”; doanh thu giảm 6%; sa thải 5.000 nhân viên
.

Sự hiện diện hiếm hoi của Microsoft

Sự hiện diện hiếm hoi của Microsoft trong ngành di động khó có thể làm báo cáo doanh thu của hãng buồn thảm thêm song đó lại là toàn bộ vấn đề. Nếu các công ty có thể kiếm nhiều tiền như vậy trong ngành di động, tại sao Microsoft không làm được? Ở một sân chơi dày đặc như vậy vẫn có dư địa cho Microsoft chăng?

Có tín hiệu trong tuần này về việc Microsoft nhòm ngó đến lĩnh vực di động. Trước tiên, có tin Apple và Verizon có thể liên kết cung cấp một số dạng ‘máy tính kỳ diệu’ di động, kết nối Internet mọi nơi. Còn AT&T thì thế nào? Họ sẽ bị loại khỏi cuộc chơi, tức không còn là nhà độc quyền phân phối iPhone tại Mỹ nữa.

Song đồng thời, cũng có tin Microsoft đang làm việc với Verizon. Hai công ty được cho là đang liên kết làm một chiếc di động đối thủ của iPhone (và BlackBerry, Gphone, Palm Pre nữa). Nó có tên mã là “Pink”. Microsoft đã đặt tên mã chiếc siêu điện thoại của mình với tên giống như tên dòng trang phục Secret của Victoria.

Mỗi thông tin này đều có thể hoàn toàn là sự thật. Hoặc hoàn toàn không. Nó được dựa trên tin đồn và nghe nói – mà trong ngành công nghệ nó gần như thể việc bạn đến với sự thật cho đến tận khi một thông cáo báo chí chính thức công bố sản phẩm mới. Những chiến dịch thì thào đã trở thành căn bệnh đối với báo chí công nghệ mà các ấn phẩm đáng trọng như tờ USA Today hay Wall Street Journal là những người báo tin về các giao dịch có thể Apple-Verizon và Verizon-Microsoft dựa trên những nguồn tin nặc danh “gần với sự kiện”. Về cơ bản, không ai biết liệu một công ty sẽ nói sự thật hoặc liệu đó chỉ là việc họ sử dụng truyền thông như một công cụ để đạt các mục tiêu thực sự. Lỡ họ đang lừa gạt, cố để các công ty đối thủ vội vã tung sản phẩm ra khỏi cửa và ký các hợp đồng tồi tệ?

Với những nhà quan sát thông thường, trò chơi “Ai đang chơi ai?” này là một môn thể thao tuyệt vời dành cho người xem. Bạn có bốn công ty lớn nhất ở Mỹ và để lừa đối thủ một cách hiệu quả nhất, họ phải chiến đấu ở nơi tất cả mọi người có thể nhìn thấy. Tin tức thường bị rò rỉ có mục đích, có nghĩa để lừa phỉnh đối thủ hành động theo một giả thiết trong khi người để rò rỉ tin thì đổi đường đi nước bước. Đó là trò gián điệp đấu với gián điệp với lý thuyết của trò chơi sấp ngửa.

Tiền đặt cọc là rất cao. Bốn công ty này – cùng với Google, Palm và RIM – sẽ có thể kiểm soát người Mỹ tương tác với công nghệ trong thập kỷ tới. Ngành netbook (mà thỏa thuận Verizon-Apple muốn là một phần) được dự đoán sẽ bán được 35 triệu chiếc trong năm nay. Ngành không dây đem lại 148,1 tỷ USD trong năm ngoái.

Chúng tôi có thể cố và nói với bạn các kịch bản chúng tôi nghĩ là thực sự đúng. Song như ý kiến của tất cả các nhà báo và các nhà phân tích chuyên ngành về câu chuyện này, chúng tôi không biết gì cả. Bởi vậy, thay vào đó chúng tôi sẽ đưa ra một số lý thuyết về các kịch bản khác nhau.

Apple đang sử dụng Verizon để chơi AT&T

AT&T và Apple hiện trong mối quan hệ không cân xứng nhất. AT&T cần Apple để kiếm sống – không có Apple, AT&T không có sự phô trương, không gợi cảm, không có lý do để những đứa trẻ sành điệu nói về mình. Apple, mặt khác có thể vẫn đẹp, được thèm khát bất kể các thiết bị của họ đang sử dụng mạng di động nào. Apple và AT&T có giao dịch bán iPhone độc quyền đến năm 2010. Song nó không áp dụng cho các thiết bị mới của Apple, gồm cả netbook đang được đồn đại, và được cho là Apple đang thiết kế để sử dụng mạng Verizon.

Song Apple có thể chỉ dễ dàng đưa công nghệ của mình cho AT&T, nơi họ không phải chuyển các công nghệ không dây và có thể vẫn giữ được vương miện của một cái vỏ buồn tẻ. Nếu trong trường hợp này, Apple chủ đích lộ tin tức về Verizon để họ có thể mạnh tay với AT&T, người sẽ nhận ra rằng hạn chế như thế nào khi không có thiết bị mới của Apple.

Kết thúc cuộc chơi: Apple mạnh tay, ký một giao dịch làm ơn với AT&T và có thể cám ơn Verizon giúp đỡ với một sản phẩm.

Apple sẽ sử dụng Verizon để chơi Microsoft

Thậm chí nếu Apple không thực sự biết Microsoft đang làm điện thoại di động của riêng mình thì có lẽ họ nghi ngờ. Và có cách nào tốt hơn để xác nhận sự nghi ngờ này là mồi cho Microsoft ra bằng việc tung ra vài tin đồn Apple-Verizon ở hướng của Redmond (trụ sở Microsoft)? Buộc phải phản ứng, Microsoft tiết lộ họ cũng đang bắt tay với Verizon.

Apple giành được lợi thế bằng việc buộc Microsoft tiết lộ chiếc điện thoại của mình trước khi nó sẵn sàng – mà nó sẽ làm hỏng kế hoạch thời gian tung ra sản phẩm. Thêm nữa, nay Pink đã được công chúng biết đến, báo chí sẽ săn Microsoft về nó, dẫn đến nhiều thông tin rò rỉ (tình cờ) và tiềm tàng lời ong tiếng ve xấu, đặc biệt khi Pink bị so sánh với iPhone.

Kết thúc cuộc chơi: Biết nhiều thông số về Pink hơn, Apple có thể đối phó bằng những lợi thế của mình trước khi nó (Pink) được tung ra thị trường với iPhone thế hệ mới.

Verizon đang sử dụng Apple để chơi AT&T

Ngành di động là luôn là một cuộc chơi tay đôi giữa hai nhà cung cấp thống lĩnh thị trường. Chắc chắn, ở Mỹ còn có Sprint và T-Mobile song các mạng lưới của họ phủ sóng không rộng và lượng thuê bao thấp. Vì vậy, bất kỳ lợi ích của doanh nghiệp kiểu trùng lắp sẽ xảy ra giữa các người chơi lớn. Và Verizon, giống như Apple, hưởng lợi từ việc AT&T mất quyền giữ iPhone.

Kết thúc cuộc chơi: Hợp đồng thân thiết mà Apple nhận được từ Verizon sẽ ngăn cản khả năng của AT&T mở rộng vượt xa iPhone, để nó chịu tổn thương vì bất cứ cái gì Verizon đưa ra (chẳng hạn như Pink).

Verizon đang sử dụng Apple để chơi Microsoft

Đây là kịch bản ngược lại của việc Apple đang sử dụng Verizon để chơi AT&T. Microsoft chỉ tệ như AT&T khi nó đến với công nghệ không dây. Nó cần tạo ra sự thu hút mạnh mẽ với một chiếc di động tốt trên một mạng di động tốt. Điều đó có nghĩa Microsoft cần Verizon hơn là Verizon cần Microsoft. Nên nhớ Verizon vẫn mở thêm kinh doanh bất chấp sự vắng mặt của một chiếc smartphone được yêu thích. Do đó, Verizon ở tay trên.

Kết thúc cuộc chơi: Verizon có Pink trên mạng lưới của mình và sẽ nhận được nhiều hơn là sự chia sẻ lợi nhuận bình đẳng. Trong lúc đó, sự suy sụp của AT&T cuối cùng buộc Apple đứng về phía Verizon.

Cái gì thực sự xảy ra có thể là sự kết hợp của tất cả các kịch bản ở trên. Bạn sẽ để ý rằng Apple và Verizon là các công ty đang lôi kéo trong khi AT&T và Microsoft đóng các vai rất khác.

Có thể AT&T và Microsoft sẽ tung ra tin đồn là họ đang làm một thiết bị không dây mới để làm chủ cuộc chơi. Sẽ không thành vấn đề nếu sự thật duy nhất đó làm cho Verizon và Apple trở thành những người phản ứng thái quá.

Thứ Bảy, 02/05/2009 10:31
41 👨 543
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp