Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

Có rất nhiều điều với Apple mà hãng vẫn còn thiếu trong thời điểm hiện tại, đó là lí do giải thích vì sao các đối thủ cạnh tranh đang phả hơi nóng lên vị trí của hãng này.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

1. Thiếu sự đa dạng trong sản phẩm và đổi mới

Không có nghi ngờ nào khi cho rằng iPhone là smartphone hoàn toàn khác biệt so với phần còn lại trên thị trường. Sản phẩm cũng được thiết kế tinh vi so với các sản phẩm trên thị trường công nghệ, trong đó cung cấp cho người dùng một trải nghiệm tuyệt vời hơn.

Vấn đề là Apple đã không di chuyển khỏi khái niệm thiết kế ban đầu. Trải nghiệm tinh túy từ iPhone đã không thay đổi trong một thời gian dài, và những cải tiến nhỏ bé trong thiết bị cầm tay không phải là yếu tố thiết yếu để mang đến cho người dùng một trải nghiệm smartphone cao cấp hơn.

Chính vì vậy, Apple cần phát hiện ra các sự khác biệt, người dùng đặc biệt mong chờ điều này, nhất là khi mà thị trường smartphone đã đa dạng hơn. Hiện nay, có 3 loại hình dành cho smartphone: giá rẻ, trợ giá và phablet, mỗi một lựa chọn trong số này mang đến một trải nghiệm người dùng khác nhau. Tuy nhiên, Apple dường như chỉ duy trì làm việc vững chắc trong một thể loại duy nhất.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

Rõ ràng, Apple đã hoàn toàn đánh giá sai thị trường khi mà sản phẩm của hãng không thể so sánh với những smartphone có giá dưới 100 USD, và không có sản phẩm tương đương với Galaxy Note II của Samsung.

Điều tồi tệ nhất chính là đã quá muộn cho Apple để hãng có thể thay đổi chiến thuật. Giống như sự ra mắt của iPad Mini, Apple muốn cố gắng thâm nhập vào một thị trường đã được bão hòa bởi các đối thủ cạnh tranh. iPod và iPhone luôn được hưởng lợi từ thị trường này ngay khi sản phẩm được phát hành, tuy nhiên nó lại hoạt động theo 2 cách khác nhau. Apple trước đây đã bỏ quên rất nhiều phân khúc thị trường và giờ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn nếu họ quyết định mở rộng thị trường của mình ra.

2. Mất nhận thức trong việc tạo ra những sản phẩm tốt nhất

Apple nói rằng công ty không muốn hạ thấp tiêu chuẩn để đáp ứng thị trường người dùng giá rẻ, nhưng khi người dùng nghĩ về một lập trường như vậy thì họ đã thực sự bị dồn vào một góc.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

Và đây là giai đoạn mà Apple đang gặp phải những vấn đề này khi mà hãng có một phạm vi nhỏ các sản phẩm có thiết kế thực sự tốt, nhưng điều đó không có nghĩa là sản phẩm đứng trên tất cả các đối thủ khác. Tất nhiên, iFan sẽ luôn chọn một chiếc iPhone khi đứng trước sự lựa chọn với một điện thoại HTC có giá tương tự, nhưng sở thích không phải quá rõ ràng nếu như 2 sản phẩm đặt cạnh nhau với mức giá chênh lệch cả một nửa, và đó là sở thích mà người dùng phổ thông đặt lên hàng đầu.

Sự phổ biến của Samsung trên thị trường smartphone cao cấp trong vài năm qua đã chứng tỏ đây là một mối đe dọa thực sự đối với danh tiếng của Apple. Galaxy S III được nhiều người lựa chọn là chiếc điện thoại tốt nhất của năm 2012, và sản phẩm đã liên tục là đối thủ của iPhone 5 trong hầu hết các đánh giá. Sự thay đổi trong nhận thức người xem bài đánh giá ít nhiều ảnh hưởng đến tương lai khi họ mua điện thoại.

3. Không quan tâm đến các thị trường mới nổi

Thị trường thế giới đầu tiên được bão hòa với các thiết bị công nghệ, chúng ta có thể dễ dàng chạm tay vào một tablet, smartphone hoặc PC đáp ứng các yêu cầu về tính công nghệ. Nhưng kịch bản là rất khác trong các thị trường mới nổi.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

Điện thoại di động giá rẻ đang rất phổ biến ở Trung Quốc, Ấn Độ và châu Phi mà ngay cả Microsoft, Google và thậm chí cả Firefox đang hướng đến để tận dụng. Tuy nhiên, Apple không bán sản phẩm giá rẻ, điều gì sẽ xảy ra khi người dùng đang bắt đầu dè dặt trong việc mua sắm thiết bị cầm tay.

Apple thực sự là một tên tuổi lớn khi cạnh tranh với các sản phẩm cao cấp, nhưng hãy nhớ tương lai sự thành công của hãng phụ thuộc vào các thị trường mới nổi.

4. Không có mã nguồn mở

Có một cuộc tranh luận dài về việc liệu một nền tảng nguồn đóng hoặc mở sẽ tạo ra kết quả sản xuất tốt hơn. Một mặt, Google, Linux và Firefox tin rằng sản phẩm của họ có thể được phát triển mà không gặp phải các rào cản trong việc nhập và trao đổi thông tin mở.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

Các công ty như Apple và cả Microsoft đang thích duy trì các tiêu chuẩn chất lượng bằng cách kiểm soát chặt chẽ các nền tảng của mình. Có những ưu và khuyết cho cả 2 hệ tư tưởng, nhưng rõ ràng tư tưởng bảo thủ của Apple sẽ hạn chế sự đổi mới, đó là ưu thế nổi bật nhất trong mã nguồn mở.

Các công cụ tùy chỉnh ROM của bên thứ ba như MIUI có hơn 10 triệu người sử dụng đăng kí, trong dự án Kickstarter cũng đề cập đến cách mà bạn có thể khóa nền tảng của mình. MIUI đã truyền cảm hứng cho toàn bộ doanh nghiệp sản xuất thiết bị nguồn mở với các thiết bị di động chạy ROM có sẵn đề người dùng sử dụng. Tương tự như vậy, Ouya, Gamestick và các thiết bị Android TV sẽ đưa Android vào phòng khách của bạn theo những cách khác nhau.

Trong khi các sản phẩm này không trực tiếp được hưởng lợi từ Google thì ít nhất về vấn đề tài chính, các nhà phát triển của bên thứ 3 có một ý tưởng mở rộng nó, giúp thuyết phục khách hàng sử dụng các sản phẩm Android khác trong tương lai.

5. Nhận thức về thương hiệu Android tốt hơn trong tương lai

Nếu bạn hỏi điều duy nhất giúp Apple có một bước nhảy vọt từ một thị phần nhỏ bé đến một trong những nhà lãnh đạo của thị trường thì câu trả lời chính là hành động rất thông minh của công ty khi chuyển người dùng sang sản phẩm của họ sau khi móc nối với một ý tưởng tốt. iPod không tạo ra các nghi ngờ trong các sản phẩm của Apple thuộc sở hữu của nhiều người, và đó là chất xúc tác dẫn đến việc người dùng chuyển vào iTunes, làm cho họ quen thuộc hơn với thương hiệu Apple.

Apple đang dần bị thụt lùi so với các đối thủ?

iPhone tích hợp một cách liền mạch với các thiết lập hiện tại của người dùng bằng cách sử dụng cùng một tài khoản và phần mềm. Nhiều người dùng cuối, ngay cả khi quyết định chuyển sang máy Mac, sẽ nhận được một hệ sinh thái làm việc rất tốt với tất cả các sản phẩm của hãng. Đó là một chiêu thuyết phục giúp Apple xây dựng được thị phần của mình, bắt đầu như là một ý tưởng sáng tạo nhất.

Tuy nhiên, Apple không còn theo đuổi khách hàng trong cùng một cách, thay vào đó, Android được xem là nền tảng tinh tế có thể giúp bạn nhận được trải nghiệm công nghệ tốt hơn.

Có rất nhiều người sử dụng tài khoản Gmail, Google Maps, Google Docs hoặc trình duyệt Chrome trên web, mặc dù họ có thể không sở hữu một smartphone Android. Không chỉ có vậy, Android đang ngày càng lấn sân vào cuộc sống công nghệ hơn, kể cả điện thoại Android giá rẻ cũng có thể giúp kết nối TV với Internet...

Google đã là một tên tuổi lớn, nhưng hãng vẫn tiếp tục truyền bá nhận thức về thương hiệu thông qua các công nghệ mới, thị trường mới và bằng cách cho phép các công ty khác kết nối lại với một nền tảng chung. Mặt khác, Apple chỉ còn lại với danh tiếng hiện tại để lôi kéo khách hàng mới mà thôi.

Thứ Sáu, 08/02/2013 08:35
31 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp