Apple dẫn đầu về công ty đổi mới nhất

Với những sản phẩm mang tính đột phá và thiết kế tinh xảo, Công ty Apple một lần nữa dẫn đầu danh sách 25 công ty đổi mới nhất thế giới do tạp chí Business Week và Tập đoàn tư vấn Boston bình chọn.

Đổi mới trong các chương trình tìm kiếm tài tình đưa Google vào vị trí thứ hai, và những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu (hybrid) đem lại cho Toyota Motor vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng.

Một số công ty trong top 25 tìm đến các thị trường mới nổi, nơi vừa có nhân công giá rẻ, vừa là thị trường tiêu thụ tiềm năng như giải pháp để tiết kiệm chi phí.

Tiêu biểu là General Electric (hạng 4), tận dụng nhân công giá rẻ ở Ấn Độ để sản xuất máy đo nhịp tim cầm tay đầu tiên cho chính thị trường Ấn Độ. Một số công ty khác, trong đó có Nintendo (hạng 7), mở rộng hợp tác với bên ngoài để giảm chi phí cho cả mình và đối tác.

Cuối cùng, sự khan hiếm cũng là một chất xúc tác thúc đẩy ý tưởng mới, như Jeff Bezos, tổng giám đốc điều hành trang web Amazon.com (hạng 11), nói: "Sự gò bó kích thích người ta phải đổi mới".

Để thực hiện cuộc khảo sát này, Tập đoàn tư vấn Boston đã gửi bản câu hỏi điện tử đến 2.500 công ty có giá trị thị trường lớn nhất toàn cầu và nhận được bản trả lời của hơn 2.950 giám đốc. Khác với những năm trước chỉ lấy kết quả trả lời làm thang đo xếp hạng, năm nay lần đầu tiên cuộc khảo sát tính thêm ba yếu tố tài chính để góp phần đánh giá chính xác hơn hiệu quả đổi mới. Phần trả lời chiếm 80% kết quả, 20% còn lại quyết định bởi doanh thu trong ba năm, tăng trưởng lợi nhuận biên và cổ tức.

Bảng xếp hạng cho thấy Mỹ vẫn là môi trường tốt nhất để đổi mới: 16/25 công ty có trụ sở tại Mỹ. Châu Á có sáu đại diện, trong đó bốn công ty của Nhật (Toyota Motor, Nintendo, Sony và Honda Motor) và hai công ty của Ấn Độ (Tata Group và Reliance Industries).

Đáng lưu ý là lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng, hai công ty của châu Á đã giữ ngay những vị trí không tồi: Tata Group xếp hạng 6 và Nintendo giữ hạng 7. Nokia của Phần Lan và BMW của Đức là hai đại diện cho châu Âu, trong khi Research In Motion là công ty duy nhất của Canada lọt vào bảng xếp hạng.

Thứ Hai, 21/04/2008 08:45
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp