Apple “cuỗm” trùm thiết kế chip của Samsung

Cựu kĩ sư trưởng AMD, chuyên gia thiết kế chip của Samsung – Jim Mergard đang rời công ty Hàn Quốc để về với Apple.

Samsung gần đây khiến các đối thủ phải ganh tị khi chiêu mộ được một nhóm thiết kế chip, bao gồm cả những người phát triển chip hệ thống. Tuy nhiên, một trong những nhân vật hàng đầu của nhóm đã rời công ty Nam Hàn để đến với Apple.

Apple “cuỗm” trùm thiết kế chip của Samsung

Jim Mergard đã làm việc tại hãng sản xuất linh kiện tích hợp bán dẫn AMD 16 năm, là phó Chủ tịch kiêm Kĩ sư trưởng trước khi chuyển tới Samsung. Ông nổi tiếng vì đóng vai trò lãnh đạo trong quá trình phát triển chip AMD cao cấp tên mã Brazos.

Những tài năng kĩ thuật kì cựu luôn là mục tiêu săn đón của nhiều hãng công nghệ, song bước chuyển từ Samsung sang Apple của Mergard lại thu được nhiều chú ý. Hai công ty là đối thủ không đội trời chung trong lĩnh vực smartphone. Không chỉ vậy, họ cũng vướng vào cuộc chiến bản quyền trên khắp thế giới. Đồng thời, cả hai lại vẫn là đối tác thân cận: Apple dựa vào nhà máy của Samsung để sản xuất chip Apple tự thiết kế cho máy tính bảng và smartphone.

Thiết kế chip ngày càng quan trọng với Apple và Samsung. Dù nổi tiếng với công nghệ chip nhớ, Samsung đang dần trở thành đối thủ đáng gờm trong phát triển vi xử lí và các sản phẩm liên quan. Apple cũng tuyển dụng thêm nhiều nhà thiết kế chip trong vài năm qua để giúp khác biệt hóa thiết bị di động của mình. Cả hai đều dùng công nghệ từ ARM trong các bộ vi xử lí di động của họ.

Patrick Moorhead – cựu Giám đốc AMD cho biết Mergard hiểu biết sâu rộng về cả công nghệ PC lẫn SoC (System on Chip - tất cả các thành phần tích hợp của một máy tính hoặc các hệ thống điện tử tích hợp thành một vi mạch (chip)). Ngoài “hạt giống” là smartphone và tablet, tài năng của Mergard nhiều khả năng sẽ được dùng trong các nỗ lực máy tính cá nhân của Apple, nơi Mac vẫn dùng chip Intel thay vì SoC.

Hiện vẫn chưa rõ Mergard sẽ làm việc tại thủ phủ Apple ở California hay ở lại Austin, nơi ông từng làm việc cho AMD và Samsung.

Thứ Sáu, 12/10/2012 11:40
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp